Tôi nên làm gì để ngừa ung thư?

19/12/2021 13:21

Bệnh ung thư dường như hoành hành trong gia đình tôi, và tôi muốn làm mọi cách để ngăn chặn nó xảy ra với mình. Xin bác sĩ cho biết về các loại thực phẩm chống ung thư?

Theo TS Michael Roizen, Giám đốc chăm sóc sức khỏe danh dự tại Cleveland Clinic, bạn đúng khi chiến đấu. Các khuynh hướng di truyền không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn sẽ phát triển bất kỳ tình trạng bệnh nào mà chúng có liên quan. Lựa chọn lối sống có thể kích hoạt khuynh hướng đó hoặc giúp loại bỏ nó. Và thực phẩm là một công cụ đắc lực giúp ngăn ngừa ung thư.

Một số món yêu thích là quả mọng, đậu lăng, cải xoăn, rau bina, súp lơ, 100% ngũ cốc nguyên hạt và nghệ.

Tôi nên làm gì để ngừa ung thư? - 1

- Các loại quả mọng

Quả việt quất, quả mâm xôi và dâu tây... chứa các chất phytochemical như anthocyanins và chất chống oxy hóa mạnh, pterostilbene, giúp giảm viêm mãn tính trên toàn cơ thể (do béo phì, thịt đỏ, đường bổ sung, căng thẳng và thói quen ngủ kém). Viêm mãn tính làm tăng nguy cơ ung thư về cơ bản.

Quả mọng cũng chứa một chất gọi là axit ellagic. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn, chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư.

- Đậu lăng

Thực phẩm giàu chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột tốt - và có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Chúng cũng giúp kiểm soát sự thèm ăn và cân nặng - thừa cân có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc 12 bệnh ung thư.

- Cải xoăn, súp lơ và rau bina

Cải xoăn và các loại rau họ cải khác, như bông cải xanh, cải bắp và súp lơ, chứa glucosinolate, có thể khiến các tế bào khối u chết. Rau bina có chứa carotenoid có thể giúp chống lại bệnh ung thư. Nó cũng có glycoglycerolipid - một số công thức nhất định có thể ức chế một số dạng ung thư vú.

- Ngũ cốc nguyên hạt

Chúng chứa chất xơ, chất phytochemical và khoáng chất giúp chống lại bệnh ung thư. Một nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn của 786.000 người và phát hiện ra rằng ăn 7 gam ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ tử vong vì ung thư.

- Củ nghệ

Loại gia vị thơm ngon này có thể làm được nhiều thứ hơn là tăng thêm hương vị cho các món ăn yêu thích của bạn. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và động vật cho thấy nó có thể ngăn ngừa ung thư, làm chậm sự lây lan của nó, làm cho hóa trị hiệu quả hơn và bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi bị hư hại bởi xạ trị. Xác nhận trong các thử nghiệm chất lượng cao trên người là cần thiết.

Hà An
Theo Unionleader

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tôi nên làm gì để ngừa ung thư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO