"Tôi Hồ Phình, xin làm hết mình"

Tiến Thành| 03/02/2023 08:17

Là một trong những người Mã Liềng đầu tiên vào Đảng, ông Hồ Phình luôn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, có uy tín trong cộng đồng dân tộc, là người tiên phong viết đơn xin thoát nghèo.

Viết đơn xin thoát nghèo

Những ngày đầu năm mới, cầm trên tay lá đơn với nét chữ nguệch ngoạc, ông Hồ Phình (SN 1976), người Mã Liềng (dân tộc Chứt), trú tại bản Kè, xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đến trụ sở UBND xã.

Tôi Hồ Phình, xin làm hết mình - 1

Ông Hồ Phình, trú bản Kè, xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Đây là lá đơn mà người đảng viên Hồ Phình bày tỏ nguyện vọng được ra khỏi hộ nghèo khi cảm thấy cuộc sống đã no đủ, có cái ăn, cái mặc, không còn thiếu thốn như trước. Ông Hồ Phình cũng là người đầu tiên trên địa bàn xã Lâm Hóa viết đơn xin thoát nghèo, nhường nguồn hỗ trợ cho người khác còn khó khăn hơn.

Là một trong những người Mã Liềng đầu tiên đứng vào hàng ngũ của Đảng, suốt nhiều năm qua, ông Hồ Phình không chỉ trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế mà còn là Phó Bí thư Chi bộ gương mẫu, trách nhiệm với việc chung của Chi bộ và các phong trào của bản, được bà con tại bản Kè cũng như chính quyền địa phương hết sức cảm phục, yêu mến.

Tôi Hồ Phình, xin làm hết mình - 2
Tôi Hồ Phình, xin làm hết mình - 3

Đảng viên Hồ Phình viết đơn xin thoát nghèo.

"Tôi vào Đảng cũng gần 20 năm rồi, vinh dự và trách nhiệm cao cả lắm nên luôn phải cố gắng làm ăn, làm gương để bà con noi theo. Giờ tôi có nhiều bò, lợn, có lúa gạo đầy đủ, lại còn trồng rừng phát triển kinh tế, lo được cuộc sống gia đình rồi nên làm đơn xin thoát nghèo", ông Hồ Phình vui vẻ nói.

Như nhiều hộ dân người Mã Liềng khác, trước đây gia đình ông Hồ Phình rất khó khăn, thường xuyên thiếu ăn. Cả gia đình có 6 người chỉ trông vào 2 sào đất trồng màu và một sào đất trồng lúa. Ngô, lúa ít không đủ ăn, đã vậy có năm còn mất mùa, gia đình phải trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Thế nhưng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, ông Hồ Phình luôn nỗ lực học hỏi, tìm tòi thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo. Ông bàn với vợ, mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội, đầu tư mua giống bò, lợn và cây giống để trồng rừng.

Tôi Hồ Phình, xin làm hết mình - 4

Đến nay gia đình ông Hồ Phình đã trồng được 5ha rừng, 12 con bò, 12 con lợn và đàn gà hơn 100 con.

Sau nhiều năm nỗ lực, đến nay gia đình ông Hồ Phình đã trồng được 5ha rừng, 12 con bò, 12 con lợn và đàn gà hơn 100 con. Ngoài ra, ông còn trồng thêm lúa, ngô…, thu hoạch từ lúa đủ để ăn quanh năm, ngô đủ để chăn nuôi lợn, gà, kinh tế gia đình từng bước cải thiện rõ rệt.

"Mấy năm nay gia đình tôi không còn thiếu gạo ăn nữa, thu nhập từ trồng rừng, bán lợn, gà, bò cũng đủ để trang trải trong gia đình và nuôi 2 con ăn học, không phụ thuộc vào hỗ trợ của Nhà nước. Ở bản, muốn bà con làm theo, cùng hỗ trợ nhau thoát nghèo thì mình phải làm trước, nói đi đôi với làm thì bà con mới tin", ông Hồ Phình chia sẻ thêm.

Đảng viên uy tín của người Mã Liềng

Ở xã Lâm Hóa, người Mã Liềng được vận động về định canh, định cư ở các bản Kè, Cáo, Chuối từ những năm 90 của thế kỷ trước. Hiện nay, tộc người này có hơn 150 hộ với khoảng 650 nhân khẩu. Những năm gần đây, nhờ sự trợ giúp từ các chương trình, dự án và của các cấp chính quyền, người Mã Liềng đã quen dần với cuộc sống hiện đại.

Tôi Hồ Phình, xin làm hết mình - 5

Ông Hồ Phình cùng các đảng viên tại bản Kè luôn phát huy tinh thần gương mẫu, đi đầu.

Bản Kè, nơi ông Hồ Phình sinh sống còn nhiều khó khăn, thế nhưng đây lại là một trong những bản dân tộc thiểu số thực hiện rất tốt công tác phát triển Đảng. Chi bộ bản Kè là một trong những bản đồng bào dân tộc tại Quảng Bình có nhiều đảng viên, cụ thể Chi bộ này có 10 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên là người Mã Liềng.

Trên cương vị là Phó Bí thư Chi bộ, ông Hồ Phình cùng các đảng viên tại bản Kè luôn phát huy tinh thần gương mẫu, đi đầu trong các phong trào tại bản, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Tôi Hồ Phình, xin làm hết mình - 6

Cấp ủy Chi bộ bản Kè họp triển khai nhiệm vụ đầu năm mới 2023.

Bà con tại bản Kè cũng như lãnh đạo xã Lâm Hóa vẫn luôn nhớ đến ông Hồ Phình với nụ cười hiền hòa và câu nói chắc nịch "tôi Hồ Phình, xin làm hết mình". Đây là câu khẳng định của ông Hồ Phình khi được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ bản.

Ông Hồ Phình hết mình làm kinh tế gia đình, hết mình hướng dẫn bà con chăn nuôi, trồng trọt và luôn hết mình trong công tác vận động dân bản tuân thủ chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, luôn nỗ lực cùng dân bản với niềm mong ước bản nghèo nơi ông sinh ra sẽ phát triển, đổi thay từng ngày.

Cách làm và tấm lòng của ông Hồ Phình đã góp phần tiếp thêm nghị lực để người Mã Liềng ở bản Kè nói riêng, xã Lâm Hóa nói chung tự tin hơn khi chuyển dịch cơ cấu sản xuất, chăn nuôi để từng bước vươn lên giảm nghèo bền vững.

Tôi Hồ Phình, xin làm hết mình - 7

Ông Đinh Văn Bắc, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hóa động viên, trao đổi với đảng viên Hồ Phình.

"Hồ Phình là một đảng viên gương mẫu, lại có uy tín trong bản nên luôn được bà con tin yêu. Cùng với phát triển kinh tế gia đình, anh Phình còn đến từng nhà trong bản, dạy người dân chăn nuôi, trồng rừng, tặng giống cho bà con. Bên cạnh đó, anh cũng tích cực hỗ trợ lãnh đạo địa phương trong công tác dân vận, tuyên truyền để bà con dân bản không vi phạm pháp luật, quan tâm đến công tác giáo dục", ông Đinh Văn Bắc, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hóa cho hay.

Với kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, gia đình ông Hồ Phình được công nhận là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã 5 năm liền. Năm 2022, ông Hồ Phình là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tôi Hồ Phình, xin làm hết mình - 8

Một góc bản Kè, nơi sinh sống của đồng bào Mã Liềng tại xã Lâm Hóa.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Thanh Chuyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa cho biết, trong những năm qua, địa phương rất quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay, toàn huyện Tuyên Hóa có 44 đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số, những đảng viên người dân tộc đã và đang trở thành nòng cốt trong công tác tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, cũng như giữ gìn văn hóa dân tộc…

Trong thời gian tới, Huyện ủy Tuyên Hóa sẽ quan tâm, đẩy mạnh phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số, để ngày càng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số được đứng vào hàng ngũ của Đảng, để họ trở thành chỗ dựa, lực lượng tiên phong đi đầu trong vận động bà con dân tộc thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống tại vùng sâu, vùng xa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Tôi Hồ Phình, xin làm hết mình"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO