'Tôi dùng thử Internet trên trời của Elon Musk'

03/04/2021 10:07

Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink có tốc độ tải xuống, tải lên và độ trễ tốt nhất từ trước tới nay.

Bài viết dựa trên quan điểm của tác giả John Kim, CNET.

Tháng 10/2020, SpaceX thông báo tìm người thử nghiệm gói dịch vụ Internet vệ tinh “Better Than Nothing”. Đây là gói dịch vụ hoạt động dựa trên hệ thống hàng nghìn vệ tinh Starlink. Ngay sau khi thông báo được đưa ra, tôi nhanh chóng đăng ký tham gia thử nghiệm công nghệ Internet mới.

Tính đến tháng 2/2021, tôi đã bỏ ra 594,3 USD để trải nghiệm Internet vệ tinh. Các chi phí này bao gồm thuế, phí vận chuyển và một tháng sử dụng dịch vụ.

Dich vu Internet ve tinh cua Elon Musk co tot khong? anh 1
Dich vu Internet ve tinh cua Elon Musk co tot khong? anh 2

Hộp thiết bị khá to và cồng kềnh. Tuy nhiên chúng có thiết kế hiện đại và đẹp mắt. Ảnh: John Kim.

Bộ công cụ lắp đặt được gửi đến trước cửa nhà tôi. Nó nặng hơn 13 kg, bao gồm đĩa ăng-ten Starlink, một Wi-Fi router, một bộ nguồn, cáp nối và giá 3 chân. Với giá 99 USD/tháng, tốc độ truyền dữ liệu của gói dịch vụ này dao động trong khoảng từ 50-150 Mbps, độ trễ khoảng 20-40 ms. Điểm đặc biệt là gói dịch vụ không giới hạn lưu lượng băng thông.

Tốc độ tải xuống duy trì mức 3 chữ số với độ trễ dưới 40 ms vốn chưa từng xuất hiện trong ngành Internet vệ tinh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng Starlink có nhiệm vụ phủ sóng Internet tốc độ cao đến những cộng đồng dân cư khu vực vùng sâu vùng xa hoặc nông thôn. Đối với những người sống trong đô thị lớn, tôi chắc chắn sẽ ưu tiên sử dụng mạng từ những nhà cung cấp dịch vụ mặt đất.

Theo bài tweet của ông chủ SpaceX - Elon Musk – tốc độ của Starlink dự kiến tăng gấp đôi vào cuối năm 2021. Tính đến tháng 3, Space đã phóng 1.300 vệ tinh trong tổng số 12.000 vệ tinh theo kế hoạch ban đầu.

Dich vu Internet ve tinh cua Elon Musk co tot khong? anh 3

Internet vệ tinh cho tốc độ mạng nhanh ở khu vực thoáng đãng như vùng núi. Ảnh: John Kim.

Dịch vụ của Starlink thiết lập khá dễ dàng. Tuy chúng có nhiều ổ và dây để cắm, miễn sao bạn dành đủ không gian cho ăng-ten hướng lên bầu trời, đĩa sẽ tự động căn chỉnh để kết nối với các vệ tinh ngoài không gian. Nghe khá đơn giản phải không?

Mặc dù vậy, tôi gặp gián đoạn dịch vụ ngay từ tuần đầu tiên. Các vật thể như cây cối, mái nhà có thể cản trở khả năng bắt tín hiệu vệ tinh. Để trải nghiệm tốc độ mạng tốt nhất, tôi phải di chuyển ra không gian thoáng đãng hơn. Thậm chí, trong một khoảng thời gian nhất định, tôi không thể truy cập vào Internet.

Tôi phải tham khảo các thông tin của Starlink trên Reddit và phát hiện ra vấn đề này xảy ra với nhiều khách hàng. Kết nối Internet của tôi liên tục bị ngắt đến mức không thể sử dụng được. Phải mất khoảng 4 ngày, sự cố này đã được khắc phục và Starlink trở lại hoạt động như bình thường. Tốc độ tải xuống của Starlink khá tốt, trung bình khoảng 78 Mbps và độ trễ 36 ms.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Tôi dùng thử Internet trên trời của Elon Musk'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO