Tối 17/5: Thêm 117 ca mắc Covid-19, F1 ở Bắc Giang lên đến hơn 10.000 người

Phương Linh (t/h)| 17/05/2021 19:39

Việt BáoTrong những ca bệnh Covid-19 mà Bộ Y tế tông bố lúc 18h ngày 17/5 có 116 ca lây nhiễm trong nước, một ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 nguy kịch

Theo Bộ Y tế, số ca bệnh mới có số thứ tự từ BN4243-4359. Ca nhập cảnh cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Khánh Hòa, về từ Nhật Bản ngày 14/5. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 16/5, dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Phòng khám Ninh Sim, tỉnh Khánh Hòa.

116 ca trong nước ghi nhận tai Bắc Giang (61), Bắc Ninh (38), Đà Nẵng (7), Hà Nội (5), Phú Thọ (2), Hưng Yên (2), Vĩnh Phúc (1). Trong đó, 93 trường hợp phát hiện trong khu cách ly, 23 ca ghi nhận trong khu vực được phong tỏa. Những người này đều có xét nghiệm dương tính với nCoV ngày 16-17/5 và là F1 của các ca bệnh trước đó.

Các bệnh nhân ở Bắc Giang đều liên quan các khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra dịch tễ của ổ dịch này.

Như vậy, tính đến 18h ngày 17/5, nước ta có tổng 4.359 ca mắc Covid-19. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là1.320 ca, ghi nhận ở 27 tỉnh thành.

Trong ngày đã có thêm bệnh nhân 3055, ở huyện Thuận Thanh, Bắc Ninh tử vong, nâng tổng số ca bệnh tử vong ở nước ta lên 37 người.

Ngoài ra, có 53 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang có diễn biến nặng, nguy kịch. Cụ thể, 32 trường hợp phải thở oxy gọng, 5 người đang thở oxy dòng cao và 15 ca thở máy.

Bệnh viện cũng đang điều trị cho 17 nhân viên y tế từ các bệnh viện khác chuyển đến. Đến sáng 17/5, có 3 bác sĩ diễn tiến nặng, phải thở oxy dòng cao. Ngoài ra, các bệnh nhân còn lại có chỉ số cận lâm sàng, lâm sàng tạm thời ổn định và được tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đang điều trị cho bệnh nhân 2983. Ảnh: BVCC.

Tại TP.HCM, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, bệnh nhân 2983 (nữ, 65 tuổi) được chuyển lên từ Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh An Giang hiện có diễn tiến xấu, phổi trắng xóa trên cơ địa bệnh nền đái tháo đường. Bác sĩ Châu nhận định, tình trạng bệnh nhân 2983 tương tự như bệnh nhân 91 trước đây.

Kết quả chụp CT-Scan ngực cho thấy bệnh nhân bị tràn khí màng phổi phải, nhu mô phổi chỉ còn khả năng hoạt động 10 - 20%, nhiều kén khí dọa bể. Xét nghiệm Real time RT-PCR SARS-CoV-2 còn dương tính kéo dài sau hơn 3 tuần mắc bệnh.

Các bác sĩ đã thực hiện đặt ECMO (hỗ trợ hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể) ngày 13/5. Tuy nhiên, đến sáng 17/5, tình trạng bệnh nhân 2983 vẫn còn tiên lượng rất nặng và nguy kịch, cần tiếp tục được hỗ trợ hồi sức hô hấp tuần hoàn trong thời gian dài.

 Bắc Giang phát hiện 350 người F0 và sẽ tiếp tục tăng

Bắc Giang hiện là địa địa phương có số người mắc Covid-19 cao nhất cả nước, với 411 ca. Trong ngày, tỉnh phát hiện thêm một ổ dịch mới ở Công ty Vsun, khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên với 2 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết địa phương đang đứng trước những thách thức lớn về năng lực xét nghiệm, điều tra truy vết và tổ chức cách ly khi số F0 là 350 người và F1 lên tới 10.000 người.

Thực tế, số lượng F0 ở Bắc Giang chưa giảm. Tốc độ xét nghiệm đang bị "tắc" khi việc lấy mẫu thì nhanh nhưng quá trình chạy máy lại chậm. Do đó, rất nhiều mẫu đã được lấy nhưng chưa thể chạy máy để cho kết quả.

Ông Dương cho biết, hiện tỉnh Bắc Giang đã gửi đi nhiều tỉnh, thành phố xung quanh và nhờ quân đội hỗ trợ xét nghiệm, nhưng tốc độ vẫn rất chậm. Do đó, ngành y tế chưa xét nghiệm được hết F0 trong số mẫu đã lấy.

Các y bác sĩ đang lấy mẫu xét nghiệm ở khu công nghiệp Bắc Giang. Ảnh: BV Việt Nam Thủy Điển Uông Bí Quảng Ninh.

"Nguy cơ số ca F0 và F1 tăng hơn nữa hoàn toàn có thể xảy ra", ông Dương nói. Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cho rằng, so với ổ dịch ở Hải Dương, ổ dịch tại Công ty Hosiden Việt Nam nguy hiểm hơn nhiều lần. Công ty này có tới 4.000 công nhân và nằm trong chuỗi sản xuất sản phẩm của Samsung nên có quan hệ với nhiều công ty Hàn Quốc trong các khu công nghiệp ở Bắc Giang và Bắc Ninh.

"Ngoài ra, chủng virus lây nhiễm cho các công nhân ở đây có tốc độ lây rất nhanh và người nhiễm virus không hề có triệu chứng. Tức là, các công nhân khi đến làm việc được kiểm tra thân nhiệt thì không có biểu hiện gì. Họ cũng không sốt, ho, khó thở, không đau mệt. Chỉ đến khi xét nghiệm mới ra được kết quả dương tính với nCoV.

Để phân biệt người nào nhiễm, người nào không, ngành y tế chỉ có biện pháp là xét nghiệm. Nếu không xét nghiệm thì không thể phân biệt nổi. Trước mắt, chúng tôi xác định có 3 nguồn lây nhiễm chính trong công ty này và đó là nguyên nhân khiến số ca bệnh tăng nhanh", ông Dương thông tin.

Ba nguyên nhân về nguồn lây nhiễm bệnh được ông Dương đưa ra như sau: Thứ nhất, công nhân ngồi cạnh nhau trong xưởng làm việc, phòng lạnh và khép kín. Thứ hai, họ ăn chung nhà ăn. Thứ 3, công nhân có thể lây cho nhau trên xe vận chuyển.

"Còn một khả năng nữa chúng tôi cũng tính đến, đó là các công nhân lây nhiễm khi ở trọ cùng nhau. Đây được tính là nguồn lây ngoài cộng đồng", ông Dương nói.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, đánh giá môi trường trong các khu công nghiệp là nơi virus SARS-CoV-2 dễ dàng lây lan nhanh và khả năng phát tán rộng. Do đó, sự lây nhiễm dịch Covid-19 tại khu vực này thường rất nguy hiểm.

"Khu công nghiệp đông đúc và môi trường làm việc thường kín, nhiệt độ thấp. Người dân đến từ nhiều nơi khác nhau và có tiền sử di chuyển khá phức tạp. Trong khi đa số người mắc Covid-19 gần đây không biểu hiện bệnh, điều này dễ đến nguy cơ lây nhiễm âm thầm rất lớn", bác sĩ Khanh nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, tình hình trong các ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát, ca mắc mới đều đã được cách ly từ trước. Tuy nhiên, virus biến chủng lây lan rất nhanh. Do đó, người dân phải đảm bảo nguyên tắc phòng dịch, thông điệp 5K của Bộ Y tế.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tối 17/5: Thêm 117 ca mắc Covid-19, F1 ở Bắc Giang lên đến hơn 10.000 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO