Tòa phúc thẩm cấp liên bang Hoa Kỳ chặn lệnh tiêm vắc xin bắt buộc của ông Biden

Hà Linh (TH)| 07/11/2021 19:31

Một tòa án phúc thẩm cấp liên bang ở Hoa Kỳ hôm 6/11 đã ra phán quyết hoãn thi hành lệnh tiêm vắc xin Covid-19 bắt buộc của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Tòa phúc thẩm cấp liên bang Hoa Kỳ chặn lệnh tiêm vắc xin bắt buộc của ông Biden
Một nhân viên y tế được tiêm vaccine Pfizer. Ảnh: New York Times

Theo Reuters, Tòa phúc thẩm Khu vực số 5 có trụ sở tại bang New Orleans, cho biết, vì nguyên đơn "đưa ra lý do để tin rằng có những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến luật và hiến pháp đối với sắc lệnh tiêm vắc xin bắt buộc của chính quyền Tổng thống Biden, cho nên, quy định này sẽ bị tạm hoãn trong lúc chờ động thái tiếp theo của tòa án".

Các bên nguyên đơn bao gồm 5 tiểu bang Texas, Louisiana, Nam Carolina, Utah và Mississippi, cũng như một số công ty tư nhân và các nhóm tôn giáo. Tòa phúc thẩm Khu vực số 5 đã yêu cầu chính phủ phản hồi trước 17h ngày 8/11 (giờ địa phương), thời điểm các nguyên đơn có quyền gửi yêu cầu cấm vĩnh viễn đối với lệnh tiêm bắt buộc của chính quyền Tổng thống.

Chính phủ Hoa Kỳ hiện chưa phản hồi trước phán quyết từ tòa án.

Được biết, trước đó, Tổng thống Biden hôm 4/11 đã công bố sắc lệnh yêu cầu tất cả công ty trong nước có từ 100 lao động trở lên phải thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 bắt buộc đối với nhân viên của mình. Sắc lệnh mới này, dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/1 năm sau, được cho là sẽ ảnh hưởng đến khoảng 84 triệu người lao động tại các công ty lớn và vừa ở nước này.

Các quy định tiêm vắc xin bắt buộc vốn đã có lịch sử lâu đời ở Hoa Kỳ, song mới chỉ được ban hành bởi các thành phố hoặc tiểu bang. Việc tổng thống ban hành một sắc lệnh tiêm chủng bắt buộc mang tính toàn quốc bị những người phản đối cho rằng đang vượt quá thẩm quyền pháp lý của chính phủ.

Nếu lệnh đình chỉ này được giữ nguyên, đây sẽ là trở ngại bất ngờ đối với một trong những bước đi có tác động sâu rộng nhất của ông Biden nhằm đảm bảo người lao động sẽ tiêm chủng trước mùa đông, thời điểm Covid-19 dự kiến tái bùng phát.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tòa phúc thẩm cấp liên bang Hoa Kỳ chặn lệnh tiêm vắc xin bắt buộc của ông Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO