Tòa án tối cao từ chối những đề nghị xem xét kết quả bầu cử cuối cùng của Trump

12/01/2021 20:23

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 11/1 chính thức từ chối tiếp nhận xử nhanh các vụ kiện liên quan đến kết quả bầu cử tại 5 bang của Tổng thống Donald Trump và các đồng minh.

Theo AP, tòa án từ chối yêu cầu xử nhanh các vụ việc liên quan đến kết quả bầu cử ở 5 bang mà Tổng thống đắc cử Joe Biden giành chiến thắng: Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Tòa án không bình luận gì thêm.

Tòa án tối cao từ chối những đề nghị xem xét kết quả bầu cử cuối cùng của Trump - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: The Indian Express)

Một số yêu cầu xử nhanh được đệ trình từ đầu tháng 12/2020, trước khi Quốc hội Mỹ kiểm phiếu đại cử tri ngày 6/1/2021. Quyết định từ chối xử nhanh không loại bỏ hoàn toàn các vụ kiện nhưng đẩy chúng đến sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1.

Tòa án vẫn có thể xử lý các kháng cáo liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11 vào cuối mùa đông hoặc mùa xuân này. Một số thẩm phán trước đó đã bày tỏ sự quan tâm đối với một vụ việc ở bang Pennsylvania, liên quan đến quyết định kéo dài thời hạn nhận phiếu qua đường bưu điện thêm 3 ngày, dù cơ quan lập pháp bang do đảng Cộng hòa kiểm soát phản đối.

Nhưng theo AP, dù thụ lý một vụ án liên quan đến bầu cử, có thể phải đến mùa thu, tòa mới bắt đầu nghe các phiên xét xử và tranh luận.

Những vụ án xử lý trong thời gian này thường chỉ có ý nghĩa với các cuộc bầu cử trong tương lai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump không công nhận chiến thắng của đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden sau cuộc bầu cử ngày 3/11 với cáo buộc cuộc bầu cử đã bị "đánh cắp". Dù vậy, ông không đưa ra đủ bằng chứng để thuyết phục các tòa án tiểu bang và liên bang, và cũng không thành công trong bất cứ nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử nào.

Sau phiên họp kiểm phiếu đại cử tri của Quốc hội ngày 6/1, Tổng thống đắc cử Joe Biden được xác nhận chiến thắng cuộc bầu cử. Ông Trump sau đó cho biết đồng ý chuyển giao quyền lực có trật tự dù sẽ không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tòa án tối cao từ chối những đề nghị xem xét kết quả bầu cử cuối cùng của Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO