Tỉnh từng là "vùng đỏ" duy nhất cả nước hạ nhiệt, đã có màu xanh

15/11/2021 20:42

Bạc Liêu vẫn giữ cấp độ dịch toàn tỉnh là vùng cam nhưng đã hạ nhiệt ở cấp huyện khi không còn huyện nào vùng đỏ.

Chiều 15/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều có quyết định cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh, áp dụng từ 0h ngày 16/11.

Theo đó, cấp tỉnh thuộc cấp 3 (nguy cơ cao/vùng cam). Cấp này vẫn giữ nguyên so với quyết định một tuần trước.

Cấp huyện có 3 đơn vị thuộc cấp 3, 3 đơn vị thuộc cấp 2 (nguy cơ trung bình/vùng vàng), một đơn vị thuộc cấp 1 (nguy cơ thấp/vùng xanh).

So với một tuần trước, 2 huyện vùng đỏ đã xuống vùng cam (TP Bạc Liêu) và vùng vàng (thị xã Giá Rai). Hai huyện vùng vàng lên vùng cam (huyện Hòa Bình) và xuống vùng xanh (huyện Vĩnh Lợi). 3 huyện còn lại vẫn giữ nguyên cấp độ là huyện Đông Hải (vùng cam), huyện Phước Long và huyện Hồng Dân (vùng vàng).

Cấp xã vẫn còn 5 xã vùng đỏ (giảm 3 xã so với tuần trước), 19 xã vùng cam (giảm 2 xã), 29 xã vùng vàng (giảm 6 xã), 11 xã vùng xanh (nhiều tuần trước không có).

Tỉnh từng là vùng đỏ duy nhất cả nước hạ nhiệt, đã có màu xanh - 1

Từ ngày 16/11, tỉnh Bạc Liêu vẫn là "vùng cam" nhưng không còn huyện nào thuộc vùng đỏ (Ảnh: Huỳnh Hải).

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" tương ứng với cấp độ dịch của từng xã, phường, thị trấn.

Là địa phương cấp huyện vùng xanh duy nhất của tỉnh Bạc Liêu theo quyết định cấp độ dịch mới, chiều 15/11, trao đổi nhanh với PV Dân trí, ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch huyện Vĩnh Lợi, cho biết để giữ vững "màu xanh", huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý những trường hợp vi phạm phòng chống dịch.

"Huyện cũng tăng cường xét nghiệm tầm soát để bóc tách F0 ra cộng đồng; rà soát tiêm phủ mũi một vaccine và đẩy nhanh tiêm mũi 2 cho dân. Bên cạnh đó, chuẩn bị kế hoạch chặt chẽ để tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi được hiệu quả", ông Phúc chia sẻ.

Tính đến ngày 15/11, tỉnh Bạc Liêu đã có 7.258 ca mắc Covid-19; đang điều trị 3.404 ca, bình phục 3.787 ca, tử vong 67 ca. Bạc Liêu cũng đã tiêm vaccine mũi một cho dân được 82% và mũi 2 được 52,2%.

Người từ vùng cấp 3 và cấp 4 khi vào Bạc Liêu phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 

Theo quy định của UBND tỉnh Bạc Liêu, người ngoài tỉnh đến Bạc Liêu từ vùng cấp 1: Những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/cơ sở lưu trú trong 7 ngày; tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Đến từ vùng cấp 2: Những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện cách ly y tế trong vòng 7 ngày; tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Đến từ vùng cấp 3 và cấp 4: Khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm (PCR hoặc test nhanh) âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 được phép tự di chuyển đến nhà/nơi lưu trú/nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Người đã tiêm một liều vaccine phải thực hiện cách ly y tế trong 7 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện cách ly y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo.

Đối với người ngoài tỉnh vào Bạc Liêu liên quan hoạt động vận tải hàng hóa: 100% người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa vào tỉnh đều phải khai báo y tế.

Người và phương tiện đến Bạc Liêu từ vùng cấp 1 và cấp 2: Không yêu cầu cách ly y tế và xét nghiệm nếu không lưu trú lại. Nếu lưu trú lại thì những người chưa tiêm vaccine phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/cơ sở lưu trú trong 7 ngày; tất cả các trường hợp còn lại không phải cách ly y tế, xét nghiệm.

Đến từ vùng cấp 3 và cấp 4: Khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm (PCR hoặc test nhanh) âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

Nếu lưu trú lại thì đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 thì phải theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Người đã tiêm một liều vaccine phải cách ly y tế trong 7 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Người chưa tiêm vaccine thì phải cách ly y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe nêu trên, nếu có nhu cầu vận chuyển (chuyến, tài) ra khỏi tỉnh thì được phép rời đi mà không phải đợi đến hết thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe.

Huỳnh Hải

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh từng là "vùng đỏ" duy nhất cả nước hạ nhiệt, đã có màu xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO