Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ truy kích phe thân Mỹ, gây sức ép lên cả Nga; Moscow ra cảnh báo

Việt Hà| 28/10/2021 07:46

Ngày 27/10, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã triển khai hàng trăm binh sĩ tại khu vực miền Bắc Syria để mở một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ mở đợt tấn công truy kích phe thân Mỹ, gây sức ép lên cả Nga; Moscow ra cảnh báo. (Nguồn: AP)
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại một khu vực ở Đông Bắc Syria do Ankara kiểm soát vào năm 2018. (Nguồn: AP)

Theo các quan chức giấu tên trên, mục đích chính của cuộc tấn công là nhằm bảo đảm 2/3 đường biên giới dài hơn 900km của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria không còn sự hiện diện của lực lượng người Kurd.

Động thái này cũng có thể giúp Tổng thống Recep Tayyip Erdogan quy tụ sự ủng hộ trong nước và gây sức ép với Mỹ và Nga phải giải quyết vấn đề liên quan đến lực lượng trên.

Ankara dự kiến chiếm đóng các khu vực ở phía Nam thành phố Kobani nhằm đặt các khu vực cả Đông và Tây sông Euphrates dưới quyền kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một mục tiêu tiềm tàng khác có thể là sân bay Menagh đang nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Công nhân người Kurd và Lực lượng Tự vệ người Kurd Syria - đều bị Thổ Nhĩ Kỳ cấm hoạt động tại nước này.

Trước đó, ngày 13/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlud Cavusoglu cho rằng, Mỹ và Nga đã không thực hiện đúng nghĩa vụ và không quét sạch các đơn vị du kích người Kurd ở miền Bắc Syria.

Ngày 21/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa quân đội nước này sẽ sử dụng vũ khí hạng nặng để giải quyết vấn đề và "không để tình hình kéo dài".

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky cho biết, nguy cơ leo thang căng thẳng trên các vùng lãnh thổ không do chính phủ Syria kiểm soát vẫn ở mức cao.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Polyansky nói: "Bất chấp sự ổn định chung của tình hình chính trị quân sự ở Syria, rủi ro leo thang căng thẳng vẫn ở mức cao, đặc biệt là ở Idlib, bờ đông sông Euphrates và al-Tanf".

Bày tỏ lo ngại "về các cuộc không kích bất hợp pháp đang diễn ra của lực lượng không quân Israel vào lãnh thổ của Syria", nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy đối thoại nội bộ Syria hướng tới mục tiêu khôi phục sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của quốc gia Tây Á này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ truy kích phe thân Mỹ, gây sức ép lên cả Nga; Moscow ra cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO