Tình hình Syria: Chấp nhận thực tế

Chính Dung| 11/11/2021 17:06

Một loạt các hoạt động ngoại giao tại Syria cho thấy có những diễn biến báo hiệu chiều hướng đang định hình là khôi phục quan hệ ngoại giao và hợp tác giữa Syria và thế giới Arab. Báo Thế giới & Việt Nam bình luận.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế UAE Abdullah bin Zayed gặp Tổng thống Syria Bashar Al Assad tại Damascus. (Nguồn: WAM)
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế UAE Abdullah bin Zayed gặp Tổng thống Syria Bashar Al Assad tại Damascus. (Nguồn: WAM)

Chuyến thăm Syria của Bộ trưởng Ngoại giao Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed có ý nghĩa chính trị rất đặc biệt đối với mối quan hệ giữa hai nước và cục diện quan hệ giữa các nước trong khu vực với Syria.

Ông Abdullah bin Zayed là Bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của UAE tới Syria kể từ khi bùng phát chính biến ở Syria cách đâu hơn 10 năm. UAE là một trong những thành viên Liên đoàn Ả rập đã từng đi đầu trong việc trục xuất Syria ra khỏi tổ chức này.

UAE đang thực hiện chủ ý bình thường hoá trở lại quan hệ với Syria. Tháng 9 vừa qua, Tổng thống Syria Bashirnal-Assad đã có cuộc điện đàm với Vua Jordani Abdullah II. - cũng lần đầu tiên kể từ khi bùng phát chuyện xung khắc ở Syria - và thoả thuận mở lại mấy cửa khẩu biên giới quan trọng giữa hai nước.

Ngoài ra, đại diện chính phủ Ai cập cũng đã đề cập đến khả năng để cho Syria tham gia trở lại Liên đoàn Ả rập.

Cho dù Mỹ và EU tiếp tục quan điểm không công nhận ông Assad và không hợp tác với Syria, những diễn biến nói trên báo hiệu chiều hướng đang định hình và củng cố ở các nước trong khu vực Trung Đông và vùng Vịnh cũng như trong thế giới Ả rập nói chung là khôi phục quan hệ ngoại giao và hợp tác với chính thể của ông Assad ở Syria.

Đó là hệ luỵ của việc tình cảm bị lý trí chế ngự ở các nước này. Dẫu có không muốn thì các nước kia đều đã hoặc rồi sẽ phải chấp nhận thực tế là mọi biện pháp quân sự, chính trị cũng như ngoại giao mà Mỹ, NATO, EU và đồng minh của họ ở trong cũng như ngoài thế giới Ả rập đã áp dụng đều không lật đổ được chính thể của ông Assad ở Syria kể từ sau khi Nga can dự quân sự trực tiếp vào diễn biến tình hình chính trị an ninh ở Syria.

Một khi cục diện tình hình và thế cuộc đã trở nên như thế thì chấp nhận thực tế càng sớm sẽ chỉ càng bớt bất lợi cho họ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Syria: Chấp nhận thực tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO