Tình hình Nga-Ukraine: Phòng không Nga tiêu diệt 60% mục tiêu trong vùng tác chiến

27/12/2022 20:20

Chuyên gia quân sự Nga Vladislav Shurygin nói với Izvestia rằng hoạt động quân sự đặc biệt cho thấy phòng không đã trở thành một nhân tố quan trọng ở mặt trận từ vai trò của một phương tiện hỗ trợ chiến đấu.

Theo đó, ông Shurygin đã bình luận về những lời của người đứng đầu lực lượng phòng không của Lực lượng Vũ trang Nga, Trung tướng Alexander Leonov, người mới đây nói rằng lực lượng phòng không của quân đội, tính đến ngày 25/12 đã bắn hạ hơn 160 máy bay và trực thăng, 3 nghìn UAV, hơn 1.700 loại tên lửa và rocket khác nhau, bao gồm tên lửa HIMARS của Mỹ và tên lửa chống radar HARM. Theo vị tướng này, con số này chiếm hơn 60% tổng số thiệt hại của Ukraine.

Phòng không Nga tiêu diệt 60% mục tiêu trong vùng tác chiến. Ảnh: Izvestia

“Đã có nhiều cuộc thảo luận về chủ đề liệu chúng ta có cần lực lượng phòng không mạnh như vậy trong quân đội được xây dựng từ cấp trung đoàn hay không. Bây giờ câu hỏi này là không đáng. Lực lượng này rõ ràng trở nên cần thiết. Chúng ta đã thấy rằng đây là nhánh phục vụ quan trọng nhất trong cuộc chiến hiện đại. Phòng không đã bắn hạ khoảng 3 nghìn UAV và mỗi máy bay không người lái như vậy là một phương tiện trinh sát, tấn công hoặc kamikaze (cảm tử). Ngoài ra, một số lượng lớn tên lửa cũng bị phá hủy. Tất cả điều này nói lên trình độ cao của hệ thống phòng không và nhân sự của quân đội chúng ta”, ông Shurygin cho biết.

Ông Shurygin cũng lưu ý rằng sau kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt, các tổ hợp của Nga sẽ được hiện đại hóa và cách thức phát triển đã được nhìn thấy rõ ràng.

“Đặc biệt, cần tăng số lượng kênh cung cấp khả năng theo dõi mục tiêu đồng thời. Giờ đây, cách chính để vượt qua hệ thống phòng không là làm quá tải khả năng của các tổ hợp. Để làm điều này, một số lượng tên lửa lớn được bắn vào mục tiêu để chuyến bay của tất cả chúng không thể bị chặn lại”, ông Shurygin tin tưởng.

Chuyên gia này tin rằng chiến dịch quân sự đặc biệt cho thấy vai trò của lực lượng phòng không ngày càng trở nên quan trọng.

“Phòng không lớn, bao phủ các thành phố và các đối tượng quan trọng, tình hình hiện đang ở trong tình trạng mong đợi. Vẫn chưa có đòn tấn công nào có chiều sâu của Ukraine, nhưng chắc chắn là chúng sẽ xảy ra”, ông Shurygin nhấn mạnh.

Trước đó, người đứng đầu lực lượng phòng không của Lực lượng Vũ trang Nga, Trung tướng Alexander Leonov cho biết, hệ thống phòng không S-300V4 và hệ thống phòng không Buk-MZ, cũng như Tor-M2 (M2U, M2DT) đã cho thấy hiệu quả cao nhất.

Ông Leonov giải thích, trong quá trình phòng thủ chống đổ bộ, hệ thống phòng không Tor-M2 và bản sửa đổi Tor-M2DT đã khẳng định hiệu quả cao trong cuộc chiến chống lại vũ khí chính xác cao và UAV khi đang di chuyển. Kể cả từ boong tàu và phương tiện đổ bộ khi vượt biển.

Trong khi đó, theo ông Leonov, đứng đầu trong việc đánh bại các mục tiêu trên không bất ngờ xuất hiện ở độ cao thấp và cực thấp là tổ hợp phòng không vác vai Igla và tên lửa đất đối không di động Verba đã chứng tỏ hiệu quả rất tốt, chiếm 1/3 số máy bay có người lái của Ukraine bị tiêu diệt.

Bình Minh (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Nga-Ukraine: Phòng không Nga tiêu diệt 60% mục tiêu trong vùng tác chiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO