Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky ký đạo luật nhắm tới những người hỗ trợ hoạt động quân sự đặc biệt của Nga

24/05/2022 08:47

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký đạo luật quy định thủ tục tịch thu tài sản của những người hỗ trợ hoạt động quân sự đặc biệt của Nga.

“Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký đạo luật ‘Về việc sửa đổi một số luật của Ukraine về nâng cao hiệu quả của các biện pháp trừng phạt liên quan đến tài sản của cá nhân’, được Quốc hội thông qua vào ngày 12/5/2022”, thông báo cho biết.

Quốc hội Ukraine đã thông qua phiên bản đầu tiên của luật này vào ngày 21/4, nhưng ông Zelensky đã gửi lại cùng với các đề xuất của mình để Quốc hội xem xét lại. Sau khi văn kiện sửa đổi được thông qua, Tổng thống Ukraine đã ký đạo luật này.

Trong phiên bản mới của đạo luật, các nhà chức trách Ukraine xác định rằng việc khám xét tài sản của những người Ukraine bị trừng phạt vì hỗ trợ hoạt động quân sự đặc biệt của Nga sẽ do người có thẩm quyền xử lý.

Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky ký đạo luật nhắm tới những người hỗ trợ hoạt động quân sự đặc biệt của Nga
Ông Zelensky ký đạo luật nhắm tới những người hỗ trợ hoạt động quân sự đặc biệt của Nga. (Ảnh: AP)

Dự kiến, Bộ Tư pháp Ukraine sẽ tổ chức công việc xác định và tìm kiếm tài sản của các cá nhân và pháp nhân bị phong tỏa, đối với các biện pháp trừng phạt đã hoặc sẽ được áp dụng bởi Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia. Việc thực hiện các thủ tục hành chính trong các trường hợp áp dụng các biện pháp trừng phạt và tịch thu tài sản sẽ do Tòa án Chống tham nhũng cấp cao của Ukraine thực hiện.

Lầu Năm Góc: Phương Tây cần tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev

Các quốc gia phương Tây nên tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev, cũng như chuẩn bị kế hoạch cho những thách thức sắp tới ở Ukraine.

Tuyên bố này được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đưa ra hôm thứ Hai (23/5) tại cuộc họp thứ hai của nhóm liên lạc do các nước phương Tây tạo ra để cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.

“Khi cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục, chúng ta phải đẩy mạnh nỗ lực và tất cả chúng ta phải lên kế hoạch cho những thách thức phía trước”, ông Austin nói.

Ông Austin cho hay: “Các lực lượng vũ trang của Ukraine sẽ cần sự hỗ trợ lâu dài của chúng ta. Mỹ cam kết sát cánh cùng Ukraine trong chặng đường dài. Đó là lý do tại sao Tổng thống Joe Biden gần đây đã ký dự luật tài trợ 40 tỉ USD để giúp Ukraine”.

Theo thông tin mà ông Austin cung cấp, 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng như Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đang tham gia cuộc họp của nhóm được diễn ra dưới hình thức trực tuyến. Cuộc họp đầu tiên diễn ra trực tiếp tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức vào cuối tháng 4. Danh sách những người tham gia tham vấn được mở rộng bao gồm Áo, Bosnia và Herzegovina, Ireland, Colombia và Kosovo.

Ngoài ra, ông Austin nhấn mạnh rằng, phương Tây hy vọng sẽ bắt đầu “chuẩn bị cho các lực lượng Ukraine để sử dụng nhiều phương tiện mới”.

Thụy Điển tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Chính phủ Thụy Điển đã quyết định tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. “Sự hỗ trợ này là bí mật và nó chưa được bình luận. Ngoài ra, sự bảo mật là cần thiết để hỗ trợ đến và được sử dụng bởi lực lượng phòng vệ Ukraine”, văn phòng chính phủ Thụy Điển công bố.

Trước đó, vào cuối tháng 3, Quốc hội Thụy Điển đã ủng hộ đề xuất của Ủy ban tài chính nước này về việc phê duyệt chuyển giao thiết bị rà phá bom mìn và 5.000 súng phóng lựu chống tăng dùng cho Ukraine với số tiền là 205 triệu Krona (21,7 triệu USD).

Vào ngày 27/2, chính phủ Thụy Điển thông báo 135.000 khẩu phần ăn dã chiến, 5.000 mũ bảo hiểm, 5.000 áo giáp và 5.000 súng phóng lựu chống tăng Pansarskott 86 được gửi đến Ukraine, giá trị lên tới 413,5 triệu Krona (43,53 triệu USD) đã được phân bổ. Ngoài ra, có thêm 500 triệu Krona (52,63 triệu USD) được gửi vào quỹ của Ngân hàng Trung ương Ukraine để hỗ trợ lực lượng vũ trang nước này.

Các nước phương Tây đồng ý hiện đại hóa Lực lượng vũ trang Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết, các nước phương Tây tại cuộc họp của nhóm liên lạc hỗ trợ Ukraine đã đồng ý hiện đại hóa quân đội Ukraine trong dài hạn.

“Tại cuộc họp trực tuyến lần thứ hai của nhóm liên lạc hỗ trợ Ukraine, đồng nghiệp (Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov) đã cung cấp thông tin cập nhật về tình hình. Chúng tôi nhất trí tăng cường hỗ trợ quân sự và hiện đại hóa cho Lực lượng vũ trang Ukraine”, Bộ trưởng Ollongren viết trên Twitter.

Ông Zelensky tuyên bố sẵn sàng trao đổi tù nhân với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông sẵn sàng trao đổi tù nhân với Nga “ngay cả trong ngày mai”, vì quá trình này cần được tăng cường.

“Cần thiết tăng cường trao đổi người của chúng tôi cho quân đội Nga. Chúng tôi không cần quân đội Nga, chúng tôi chỉ cần người của chúng tôi. Chúng tôi sẵn sàng trao đổi ngay cả ngày mai và sự trao đổi này rất quan trọng”, ông Zelensky nói.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, càng nhiều quốc gia càng tốt nên tham gia vào quá trình trao đổi.

“Việc trao đổi người ngày nay là một thời điểm nhân đạo và là một quyết định rất chính trị, điều này phụ thuộc vào sự ủng hộ của các nước”, ông Zelensky giải thích.

Ngoài ra, ông Zelensky cho rằng, các quốc gia tham gia vào quá trình này nên “gây áp lực thông qua bất kỳ đòn bẩy nào” đối với Nga, đặc biệt bằng cách đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Nga và áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky ký đạo luật nhắm tới những người hỗ trợ hoạt động quân sự đặc biệt của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO