Tình hình Afghanistan: Taliban tiến quân như vũ bão, giành thêm 2 thủ phủ, EU phát cảnh báo 'cô lập'

Bảo Hà| 13/08/2021 06:38

Baoquocte.vn. Taliban tiếp tục "càn quét" quy mô lớn, liên tục chiếm được các thủ phủ tỉnh quan trọng, gây sức ép ngày càng lớn lên quân đội và chính phủ Afghanistan.

Tình hình Afghanistan: Hàng chục tay súng Taliban hành động bất ngờ, Kabul đề xuất họp HĐBA. (Nguồn: AFP)
Taliban tiếp tục 'càn quét' quy mô lớn, liên tục chiếm được các thủ phủ tỉnh quan trọng, gây sức ép ngày càng lớn lên chính phủ Afghanistan. (Nguồn: AFP)

Ngày 12/8, một nguồn tin an ninh chính phủ cho biết, lực lượng Taliban đã chiếm được Herat, thành phố lớn thứ ba của Afghanistan và cũng là thủ phủ tỉnh Herat ở miền Tây nước này.

Theo nguồn tin này, các lực lượng và nhân viên cơ quan chính quyền đã rút khỏi thành phố “để ngăn chặn thiệt hại”.

Một nhân chứng trước đó cũng cho biết Taliban đã chiếm được trụ sở cảnh sát thành phố Herat trong khi không hề có cuộc giao tranh nào với các lực lượng an ninh.

Ngày 13/8, lực lượng Taliban tuyên bố đã chiếm được Kandahar, thành phố lớn thứ hai tại Afghanistan, qua đó chỉ còn lại thủ đô Kabul và những phần lãnh thổ rời rạc khác nằm trong sự kiểm soát của lực lượng chính phủ.

Một người phát ngôn của Taliban viết trên tài khoản Twitter được công nhận chính thức: “Kandahar đã hoàn toàn bị chinh phục. Lực lượng thánh chiến đã vào đến Quảng trường Martyrs trong thành phố”.

Thông tin này cũng được một nhân chứng là người địa phương xác nhận và cho biết thêm, các lực lượng chính phủ đã đồng loạt rút ra một căn cứ quân sự bên ngoài thành phố.

Như vậy, đến nay, Taliban đã chiếm 13 thủ phủ tỉnh. Giới chức tình báo Mỹ lo ngại, lực lượng Taliban có thể bao vây và chiếm thủ đô Kabul của Afghanistan trong vòng 1-3 tháng tới, sớm hơn nhiều so với đánh giá tình báo đưa ra trước đó.

Trước diễn biến xấu tại Afghanistan, ngày 12/8, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell tuyên bố: “Nếu nắm quyền bằng vũ lực và thiết lập lại một vương quốc Hồi giáo, Taliban sẽ đối mặt với việc không được công nhận, bị cô lập, thiếu ủng hộ quốc tế cùng triển vọng xung đột tiếp diễn và bất ổn kéo dài tại Afghanistan”.

Ông Borrell cho biết, điều kiện để EU tiếp tục hỗ trợ Afghanistan là một thỏa thuận hòa bình và toàn diện, tôn trọng các quyền cơ bản của tất cả người Afghanistan, trong đó có phụ nữ, thanh niên và các nhóm thiểu số.

EU cũng kêu gọi chính quyền tại Kabul “giải quyết bất đồng chính trị, tăng tính đại diện của tất cả các bên và tiếp xúc với Taliban trên quan điểm đoàn kết”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Taliban tiến quân như vũ bão, giành thêm 2 thủ phủ, EU phát cảnh báo 'cô lập'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO