Tình hình Afghanistan: Taliban chiếm thành phố thứ 14, Mỹ họp khẩn cùng NATO, HĐBA tính ra tuyên bố

Bảo Hà| 13/08/2021 12:05

Baoquocte.vn. Ngày 13/8, một nguồn tin an ninh cấp cao Afghanistan thông báo, phong trào thánh chiến Taliban đã chiếm giữ thành phố then chốt miền Nam Lashkar Gah.

Tình hình Afghanistan: Taliban chiếm thành phố thứ 14, Mỹ họp khẩn cùng NATO, HĐBA tính ra tuyên bố. (World Atlas)
Taliban giành quyền kiểm soát thêm thành phố then chốt miền Nam Lashkar Gah của Afghanistan. (Nguồn: World Atlas)

Như vậy, tính đến hiện tại, Taliban đã kiểm soát 14 thủ phủ tỉnh, trong đó, hầu hết các tỉnh rộng lớn đều đã nằm trong tay lực lượng này.

Các quan chức quân đội và chính quyền Afghanistan đã sơ tán thành phố sau khi đạt được một thỏa thuận với các tay súng phiến quân.

Trước đó, ngày 12/8, một người phát ngôn của Taliban phát biểu trên kênh truyền hình Al Jazeera rằng, sự sụp đổ nhanh chóng của các thành phố lớn phản ánh sự ủng hộ mà người dân Afghanistan dành cho lực lượng này.

Cùng ngày, các đặc phái viên của Mỹ, Trung Quốc và các nước khác tham dự hội nghị Doha đã kêu gọi thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Afghanistan đồng thời thúc giục chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công nhằm vào các thành phố và tỉnh lỵ tại Afghanistan.

Trong diễn biến liên quan, ngay 12/8 (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ Antony Bliken đã thảo luận với những người đồng cấp Canada, Đức và Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) các kế hoạch để giảm bạo lực ở Afghanistan.

Trong khi đó, cùng ngày, các nhà ngoại giao tiết lộ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đang thảo luận một tuyên bố dự thảo lên án các cuộc tấn công của Taliban.

Tuyên bố dự thảo viết: "HĐBA lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể với các cuộc tấn công vũ trang của lực lượng Taliban nhằm vào các thành phố và thị trấn khắp Afghanistan, dẫn tới thương vong cao trong dân thường".

Văn kiện "khẳng định mạnh mẽ rằng, LHQ sẽ không công nhận Các Tiểu vương quốc Hồi giáo của Afghanistan cũng như không hỗ trợ việc thiết lập bất kỳ chính phủ nào ở Afghanistan bị áp đặt thông qua lực lượng quân sự hoặc khôi phục Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan".

Bên cạnh đó, dự thảo này cũng nhấn mạnh "sẵn sàng áp đặt những biện pháp bổ sung với những đối tượng dính líu tới những vi phạm hay lạm dụng nhân quyền hoặc vi phạm luật nhân đạo quốc tế".

Tuyên bố chính thức do Estonia và Na Uy soạn thảo phải nhận được sự đồng thuận của cơ quan gồm 15 thành viên này.

Hồi tuần trước, Đặc phái viên của LHQ về Afghanistan Deborah Lyons tuần trước đã chất vấn cam kết của Taliban đối với một giải pháp chính trị và nói với HĐBA rằng, chiến tranh đã bước sang một "giai đoạn chết chóc hơn và tàn phá hơn".

Ngày 12/8, LHQ bày tỏ vô cùng quan ngại về sự thay đổi trong cuộc chiến ở Afghanistan sang các khu vực thành thị, cảnh báo nếu một cuộc tấn công của Taliban vươn tới thủ đô Kabul sẽ dẫn tới "một thảm họa ảnh hưởng tới dân thường".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Taliban chiếm thành phố thứ 14, Mỹ họp khẩn cùng NATO, HĐBA tính ra tuyên bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO