Tình hình Afghanistan: Pháp khuyên G20 gửi thông điệp rõ ràng tới Taliban, phong trào Hồi giáo có quyết định mới

Việt Hà| 05/10/2021 16:17

Ngày 5/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cần gửi thông điệp rõ ràng tới phong trào Taliban về các điều kiện nhằm có được sự công nhận quốc tế.

Tình hình Afghanistan: Pháp'khuyên' G20 gửi thông điệp rõ ràng tới Taliban, phong trào Hồi giáo có quyết định mới. (Nguồn: The Times of truth)
Các vị trí hàng đầu trong chính quyền do Taliban lập nên ở Afghanistan đều nằm trong tay những nhân vật theo đường lối cứng rắn và phụ nữ không được tham gia. (Ảnh minh họa. Nguồn: The Times of truth)

Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh France Inter, ông Macron cho biết, các điều kiện trên cần bao gồm sự bình đẳng cho phụ nữ, tiếp cận các hoạt động nhân đạo nước ngoài cũng như không hợp tác với các nhóm khủng bố Hồi giáo.

Tổng thống Macron nhấn mạnh: "Tôi tin rằng sự công nhận quốc tế cần có cái giá của nó và phẩm giá của phụ nữ Afghanistan, sự bình đẳng giữa nam giới và nữ giới, cần phải là một trong những điều kiện chúng ta kiên quyết đưa ra và cũng là điều kiện cho chúng ta".

Đề cập Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại thủ đô Rome (Italy) cuối tháng này, ông Macron cho biết: "Chúng ta sẽ thảo luận về vấn đề Afghanistan. Tất cả chúng ta, những người châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Nga, và các nước lớn từ châu Phi, châu Á, Thái Bình Dương cùng với Mỹ Latinh, cần có thông điệp thật rõ ràng và chúng ta sẽ đặt điều kiện để công nhận Taliban".

Liên quan tình hình Afghanistan, cùng ngày, một quan chức cấp cao thuộc chính quyền do Taliban lập nên tại Afghanistan cho hay, phong trào này sẽ tái khởi động việc cấp hộ chiếu cho công dân quốc gia Tây Nam Á sau nhiều tháng trì hoãn.

Chính quyền do Taliban thành lập sẽ cấp khoảng 5.000 đến 6.000 hộ chiếu mỗi ngày và sẽ tuyển dụng lao động nữ để tiếp nhận và xử lý hồ sơ xin cấp của nữ giới.

Nhiều người Afghanistan, trong đó có cả những người tìm cách rời khỏi nước này, đã gặp nhiều khó khăn do việc cấp hộ chiếu bị trì hoãn. Hoạt động cấp hộ chiếu bắt đầu dừng lại trước khi Taliban giành quyền quyền kiểm soát hoàn toàn quốc gia Tây Nam Á này vào giữa tháng 8 vừa qua.

Sau khi bắt đầu kiểm soát Afghanistan, Taliban tuyên bố họ sẽ thể hiện lập trường mềm mỏng hơn, có cách tiếp cận bao trùm hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, các vị trí hàng đầu đều nằm trong tay những nhân vật theo đường lối cứng rắn và phụ nữ không được tham gia chính quyền mà phong trào này lập nên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Pháp khuyên G20 gửi thông điệp rõ ràng tới Taliban, phong trào Hồi giáo có quyết định mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO