Tình hình Afghanistan: Mỹ tăng quân đến Kabul, Anh nêu lập trường, Nga lên tiếng

Việt Hà| 16/08/2021 07:11

Baoquocte.vn. Ngày 15/8, một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên tiết lộ, Lầu Năm Góc cho phép tăng cường 1.000 binh sĩ tham gia hỗ trợ hoạt động sơ tán khỏi thủ đô Kabul, nâng tổng số quân Mỹ được triển khai tại Afghanistan tạm thời lên 6.000 người.

Tình hình Afghanistan: Mỹ tăng quân đến Kabul, Anh nêu lập trường, Nga bắt đầu liên hệ với Taliban. (Nguồn: AFP)
Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đóng cửa 'im lìm' ngày 5/8, sau khi các nhân viên đều đã sơ tán. (Nguồn: AFP)

Theo quan chức trên, 1.000 binh sĩ bổ sung sẽ được lấy từ Sư đoàn dù số 82, vốn đang ở trong trạng thái sẵn sàng thực thi nhiệm vụ.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn báo giới, Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi các quốc gia trên thế giới không công nhận một cách song phương Taliban là chính phủ của Afghanistan.

Thủ tướng Johnson đồng thời hối thúc phương Tây hợp tác giải quyết vấn đề Afghanistan thông qua các cơ chế như Liên hợp quốc (LHQ) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Người đứng đầu chính phủ Anh bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn một lập trường thống nhất trong tất cả các quốc gia có cùng chí hướng để chúng ta có thể thực hiện mọi điều có thể nhằm ngăn chặn Afghanistan một lần nữa rơi vào cái nôi dung dưỡng khủng bố”.

Trong khi đó, chính phủ Anh ra thông cáo cho biết, Thủ tướng Johnson cũng đã hối thúc NATO và LHQ triệu tập các phiên họp cấp cao một cách sớm nhất có thể.

Trong khi đó, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã yêu cầu Taliban “thực hiện kiềm chế tối đa” ở Afghanistan.

Thông cáo của LHQ dẫn lời ông Guterres bày tỏ “đặc biệt quan ngại về tương lai của phụ nữ và trẻ em gái”, đồng thời yêu cầu phải bảo vệ “các quyền lợi khó khăn lắm mới giành được” của những người này.

Theo nguồn tin từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) xác nhận, cơ quan này sẽ nhóm họp vào sáng 16/8 để thảo luận về tình hình tại Afghanistan.

Trong diễn biến liên quan, cũng trong ngày 15/8, Đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Afghanistan, ông Zamir Kabulov cho hay, bắt đầu từ ngày 16/8, ông sẽ liên lạc với phong trào Taliban thông qua các cuộc điện đàm.

Đặc phái viên của Tổng thống Nga cũng bày tỏ hy vọng thiết lập mối quan hệ hữu nghị giữa Moscow và ban lãnh đạo mới của Afghanistan.

Ông Kabulov nhấn mạnh: “Đây không chỉ là mong ước của riêng tôi... Chúng tôi sẽ xây dựng mối quan hệ dựa trên những vốn liếng mà chúng tôi đã tích lũy trong nhiều năm”.

Theo ông Kabulov, Nga sẽ không vội công nhận chế độ Taliban ở Afghanistan, mà “sẽ chờ đợi và theo dõi cách cư xử của chế độ đó”.

Trong khi đó Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhernov khẳng định, cơ quan này sẽ tiếp tục duy trì hoạt động bình thường bởi các nhân viên đã triển khai những biện pháp quan trọng để tăng cường an ninh và "hiện không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với đội ngũ nhân viên hoặc cơ sở của chúng tôi".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Mỹ tăng quân đến Kabul, Anh nêu lập trường, Nga lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO