Tình hình Afghanistan: Mỹ cảnh báo 'khủng hoảng sống còn', Nga phàn nàn Washington 'vội vàng'

Việt Hà| 29/07/2021 15:28

Baoquocte.vn. Ngày 2/7, theo báo cáo từ Văn phòng Tổng Thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR) của Mỹ, chính phủ Afghanistan đang phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng sống còn" sau khi Taliban tăng gấp đôi các cuộc tấn công.

Bất ổn ở Afghanistan: Taliban chiếm thêm cửa khẩu, Nga ra tuyên bố, Trung Quốc vội sơ tán dân. (Nguồn: AFP)
Mỹ cho hay, chính phủ Afghanistan đang phải đối mặt với một 'cuộc khủng hoảng sống còn' sau khi Taliban tăng gấp đôi các cuộc tấn công. (Nguồn: AFP)

Báo cáo nêu rõ, số cuộc tấn công của Taliban nhằm vào các mục tiêu ở Afghanistan đã tăng từ 6.700 vụ (trong 3 tháng trước thỏa thuận Doha vào tháng 2/2020) lên 13.242 vụ (trong giai đoạn tháng 9-11/2020).

Mặc dù vậy, không có dữ liệu thể hiện được mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công mà Taliban tiến hành đã tăng lên như thế nào.

Báo cáo của SIGAR nêu rõ, thay vì thúc đẩy đàm phán giữa Taliban và chính quyền ở Kabul, thỏa thuận Doha đã mở một cuộc tấn công khiến các lực lượng chính phủ không được chuẩn bị và khiến số dân thường thiệt mạng tăng lên.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, đang có mặt tại Tajikistan, cho biết, tình hình an ninh tại Afghanistan đang xấu đi nhanh chóng khi quân đội Mỹ có quyết định "vội vàng" rút quân khỏi quốc gia Nam Á.

Nga quan ngại về sự lớn mạnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Afghanistan khi các phần tử khủng bố này đang di chuyển vào từ Syria, Libya và các quốc gia khác.

Bộ trưởng Shoigu cho biết, Moscow đang huấn luyện quân nhân Tajikistan tại các học viện và cơ sở quân sự có liên kết với căn cứ quân sự mà Nga triển khai ở Tajikistan.

Quan chức quốc phòng Nga nhấn mạnh, Moscow cung cấp mọi thứ cần thiết cho công tác huấn luyện quân sự này nhằm tăng cường khả năng chiến đấu cho binh sĩ tại các căn cứ quân sự Nga ở Tajikistan, sẵn sàng đẩy lùi sự xâm nhập của lực lượng nổi dậy nếu có.

Khi Mỹ và các đồng minh đang dần rút binh sĩ khỏi Afghanistan, lực lượng Taliban đã đẩy mạnh các cuộc tấn công và giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ tại quốc gia Nam Á này, gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những nước láng giềng.

Trong số các vùng mà Taliban mới giành quyền kiểm soát có cả cửa khẩu Shir Khan Bandar trên tuyến biên giới với Tajikistan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Mỹ cảnh báo 'khủng hoảng sống còn', Nga phàn nàn Washington 'vội vàng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO