Tình hình Afghanistan: Iran đóng cửa tổng lãnh sự quán, Đan Mạch gấp rút sơ tán nhân viên ngoại giao

Hồng Phúc| 12/08/2021 19:23

Baoquocte.vn. Ngày 12/8, hãng IRNA đưa tin, Iran đang tạm thời đóng cửa tổng lãnh sự quán của nước này tại thành phố Mazar-i-Sharif của Afghanistan và chuyển phái bộ ngoại giao này đến Kabul.

Lãnh sự quán Iran tại Mazar-i-Sharif, Afghanistan. (Nguồn: MNA)
Tổng lãnh sự quán Iran tại Mazar-i-Sharif, Afghanistan tạm thời đóng cửa trong bối cảnh tình hình an ninh bất ổn. (Nguồn: MNA)

Tổng lãnh sự quán Iran nhấn mạnh, phái bộ ngoại giao này sẽ chỉ cung cấp các dịch vụ ở Kabul trong thời gian nhất định, đồng thời cam kết tiếp tục các hoạt động ở Mazar-i-Sharif ngay sau khi tình hình an ninh ở đó ổn định.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh giao tranh giữa các lực lượng chính phủ và Taliban gia tăng ở miền Bắc Afghanistan.

Các tay súng Taliban đã giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở nông thôn và mở chiến dịch tấn công vào các thành phố lớn, giành quyền kiểm soát nhiều thủ phủ của các tỉnh.

Trước tình hình an ninh ngày càng xuống dốc nghiêm trọng, ngày 11/8, chính phủ Đan Mạch đã nhất trí sơ tán các nhân viên đương nhiệm và cựu nhân viên của Đại sứ quán Đan Mạch hoặc Lực lượng vũ trang Đan Mạch ở Afghanistan.

Theo Bộ Quốc phòng Đan Mạch, hồi tuần trước, 40 cựu nhân viên và nhân viên hiện tại của Đại sứ quán Đan Mạch ở Kabul cùng 4 người phiên dịch đã yêu cầu được giúp đỡ.

Ngày 6/8, Bộ Ngoại giao Đan Mạch ra thông cáo báo chí, trong đó khuyến khích công dân rời khỏi Afghanistan và không khuyến khích công dân đi du lịch tới quốc gia này.

Đan Mạch đã bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan sau khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố rút quân hồi tháng 4 vừa qua sau 20 năm can thiệp quân sự vào đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Afghanistan: Iran đóng cửa tổng lãnh sự quán, Đan Mạch gấp rút sơ tán nhân viên ngoại giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO