Tin tưởng người Việt tại Nga tiếp tục vượt khó

15/02/2023 17:21

Thăm trung tâm thương mại (TTTM) Sadovod, Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ cảm thông về những khó khăn mà cộng đồng người Việt tại Nga đối mặt, song tin tưởng bà con tiếp tục thể hiện ý chí vững vàng vượt khó, cùng quyết tâm xây dựng một cộng đồng ngày càng đoàn kết, lớn mạnh.

Đại sứ Đặng Minh Khôi gặp gỡ tiểu thương Việt Nam. (Ảnh: THANH THỂ)
Đại sứ Đặng Minh Khôi gặp gỡ tiểu thương Việt Nam. (Ảnh: THANH THỂ)

Nhận diện khó khăn

Ngày 14/2, Đại sứ Đặng Minh Khôi cùng đoàn cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đến thăm TTTM Sadovod (hay còn gọi Chợ Chim) ở thủ đô Moskva, nơi người Việt đang buôn bán tại hơn 1.500 gian hàng, chủ yếu kinh doanh quần áo. Ngoài ra, cũng có các quán ăn Việt Nam, hay cửa hàng bán thực phẩm, đồ ăn Việt.

TTTM Sadovod nhiều năm gần đây tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ, khi trào lưu bán hàng qua mạng nở rộ và mang lại nhiều cơ hội mới. Người Việt ở đây cũng chịu khó học hỏi, mạnh dạn đầu tư, quảng bá hàng hóa trên các trang thương mại điện tử nổi tiếng tại Nga.

Anh Bùi Văn Quyền (quê Hải Phòng) sau nhiều năm làm ăn ở Nga, hiện có cơ sở tự may quần áo và trực tiếp bán sản phẩm của mình. Hằng ngày, anh vừa tiếp khách tại chợ, vừa sát sao công việc kinh doanh trên các trang thương mại điện tử.

Cũng như nhiều người khác, anh đang trải qua quãng thời gian vắng khách tháng 1, tháng 2. Theo anh, vì ảnh hưởng xung đột quân sự Nga-Ukraine, tình hình trở nên khó khăn hơn nhiều. Để vượt qua đợt này, mọi người cần nỗ lực tối đa.

Cùng chung câu chuyện làm ăn hiện nay, anh Nguyễn Ngọc Hợi, sinh năm 1983, sang Nga được 19 năm và đã có nhiều kinh nghiệm làm ăn, song vẫn thừa nhận tình hình đang rất khó khăn.

Theo anh Hợi, nguyên nhân là giá cả các mặt hàng đều tăng, sức mua ít. Dù đã tăng cường các kênh bán qua mạng, song tình hình vẫn chưa khả quan.

Tin tưởng người Việt tại Nga tiếp tục vượt khó ảnh 1

Đại sứ Đặng Minh Khôi chụp ảnh cùng đại diện cộng đồng. (Ảnh: THANH THỂ)

Lắng nghe những tâm tư, chia sẻ của người dân, Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ thông cảm về những khó khăn mà cộng đồng đang trải qua. Đại sứ nhận định, từ trước tới nay, dù gặp nhiều thử thách, song người Việt Nam tại Nga vẫn nỗ lực bám trụ và phát triển. Cộng đồng đã có nhiều kinh nghiệm trước những biến cố lớn.

Đề nghị hỗ trợ

Tại cuộc gặp với ông Maxim Zakharyaev - quản lý TTTM Sadovod, Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ cảm ơn và hy vọng ban lãnh đạo TTTM quan tâm hơn nữa cộng đồng người Việt Nam buôn bán tại đây. Đại sứ mong muốn TTTM tiếp tục hỗ trợ người dân về giấy tờ, bảo đảm an toàn tuyệt đối để người dân yên tâm sinh sống, làm ăn.

Nhấn mạnh công việc buôn bán áp lực, Đại sứ đề nghị ban quản lý TTTM tạo điều kiện về mặt bằng để người dân tổ chức và tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, nhất là các dịp lễ lớn. Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng đề nghị TTTM hỗ trợ cộng đồng tăng cường quảng bá văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam tại Nga.

Tin tưởng người Việt tại Nga tiếp tục vượt khó ảnh 2
Đại diện Đại sứ quán thảo luận với ban lãnh đạo TTTM. (Ảnh: THANH THỂ)

Ông Maxim Zakharyaev bày tỏ cảm ơn Đại sứ và đoàn đến thăm; khẳng định, TTTM luôn nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người Việt làm ăn tại đây. Ông Zakharyaev cũng nhấn mạnh về tình cảm thân thiết giữa ban quản lý và cộng đồng người Việt, đồng thời đánh giá cao đóng góp của cộng đồng trong nỗ lực xây dựng TTTM ngày càng khang trang, hiện đại.

Trong không khí cởi mở, Đại sứ Đặng Minh Khôi cùng đại diện ban lãnh đạo TTTM lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đại diện cộng đồng người Việt tại Sadovod. Đa số ý kiến bày tỏ hài lòng với điều kiện sinh sống và làm việc hiện tại. Cộng đồng cũng ý thức được tầm quan trọng của việc vừa bảo đảm công việc kinh doanh, vừa chung tay góp sức xây dựng một cộng đồng vững mạnh.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao tinh thần tổ chức và tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa của cộng đồng người Việt Nam tại TTTM Sadovod năm vừa qua. Cùng với đó, tinh thần tương thân tương ái cũng rất đáng ghi nhận, nhất là trong cuộc chiến chống Covid-19 và các hoạt động thiện nguyện, quyên góp hướng về quê hương Việt Nam.

Mới đây nhất, người Việt tại Sadovod đã tham gia quyên góp hàng hóa thiết yếu, chung tay ủng hộ các nạn nhân trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Theo Đại sứ, nghĩa cử cao đẹp đó được người dân các nước đánh giá cao, thể hiện tinh thần con người Việt Nam dù chưa dư giả, song sẵn sàng giúp đỡ người khác trong hoàn cảnh khó khăn.

Tin tưởng người Việt tại Nga tiếp tục vượt khó ảnh 3
Trao giấy khen tặng cộng đồng. (Ảnh: THANH THỂ)

Trong bối cảnh luật pháp nước Nga ngày càng chặt chẽ, Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt tiếp tục tuân thủ luật pháp sở tại, làm ăn hợp pháp, tích cực tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động văn hóa, hướng về quê hương, đất nước, góp sức xây dựng hình ảnh cộng đồng người Việt tại Nga vững mạnh.

Cũng nhân dịp này, Đại sứ đã trao giấy khen tặng cộng đồng người Việt Nam tại TTTM Sadovod vì những đóng góp tích cực cho hoạt động của cộng đồng người Việt tại Nga thời gian qua.

Nhandan.vn

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tin tưởng người Việt tại Nga tiếp tục vượt khó
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO