Trung Quốc ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình ở Hoàng Sa

06/11/2020 15:52

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng hàng loạt các công trình ở đảo Duy Mộng, đảo Cây, Cồn Cát Tây thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam.

Theo Benar News đưa tin hôm 5/11, so sánh hình ảnh vệ tinh cho thấy trong 6 tháng qua, Trung Quốc có dấu hiệu xây dựng hàng loạt các công trình như nhà, nơi cung cấp điện, nơi trồng trọt và thậm chí là một bãi đỗ trực thăng tại đảo Duy Mộng, đảo Cây và Cồn Cát Tây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Trung Quốc ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình ở Hoàng Sa - 1

Công trình phi pháp Trung Quốc xây dựng trên đảo Duy Mộng.

Việc xây dựng các công trình này được cho là nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến khả năng tiếp cận, hoạt động bền vững và xói mòn đất.

Cụ thể, trên đảo Duy Mộng, các tàu bè được cho là phải đi qua một rãnh giống như kênh để vào bến tàu. Tại đây có khả năng một bãi đỗ trực thăng đang được xây dựng, khi hình ảnh vệ tinh cho thấy một khu vực được lát bằng phẳng rộng khoảng 70.000 feet vuông (hơn 6.000 mét vuông) từ tháng 5.

Ở đảo Cây, các hình ảnh quan sát được từ tháng 5- tháng 10 cho thấy thêm nhiều nhà và khu vực trồng trọt được hình thành. Tại Cồn Cát Tây, các hình ảnh cho thấy một mạng lưới cây xuất hiện và cách sắp xếp cho thấy chúng không hình thành tự nhiên. Việc trồng cây này có thể để ngăn chặn tình trạng xói mòn.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Mọi hoạt động liên quan đến 2 quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vô giá trị. Các nước cần hành động có trách nhiệm, tránh làm phức tạp tình hình, đóng góp vào hòa bình và an ninh ở Biển Đông”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhiều lần nêu rõ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình ở Hoàng Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO