Muốn người Mỹ bỏ phiếu 2 lần, ông Trump bị cảnh báo

04/09/2020 09:12

Twitter gắn nhãn các tweet của Tổng thống Trump về việc khuyến khích cử tri bỏ 2 lá phiếu trong cuộc bầu cử tháng 11, vì cho rằng điều đó là "bất hợp pháp".

Twitter vừa gắn nhãn cảnh báo 2 dòng tweet mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải hôm 4/9 là "vi phạm các quy tắc của Twitter về tính liêm chính của công dân và bầu cử". Twitter không xóa các tweet này vì xác định "có thể vì lợi ích của công chúng", tuy nhiên tương tác với tweet này sẽ bị giới hạn.

Liên quan đến việc Tổng thống Trump khuyến khích mọi người bỏ phiếu hai lần trong cuộc bầu cử, trong tuyên bố của mình, Twitter cho biết: “Luật liên quan đến việc vô hiệu hóa các phiếu bầu qua thư khi các cá nhân chọn bỏ phiếu trực tiếp rất phức tạp và thay đổi đáng kể ở từng bang. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn mọi người chia sẻ lời khuyên về việc bỏ phiếu 2 lần, điều này có thể là bất hợp pháp".

Muốn người Mỹ bỏ phiếu 2 lần, ông Trump bị cảnh báo  - 1

Twitter gắn nhãn cảnh báo 2 dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh chụp màn hình)

"Theo chính sách của chúng tôi, các tweet này sẽ vẫn còn trên dịch vụ nếu nó liên quan đến cuộc trò chuyện công khai đang diễn ra. Tuy nhiên, tương tác với tweet sẽ bị giới hạn. Mọi người sẽ có thể trích dẫn tweet, nhưng không thể like, trả lời hoặc chia sẻ”, thông báo của Twitter cho hay.

Trước đó, Tổng thống Trump đăng liền các dòng tweet về chủ đề về bỏ phiếu. "Dựa trên số lượng lớn các lá phiếu sẽ được gửi đến các cử tri cho cuộc bầu cử năm 2020 sắp tới và để đảm bảo các lá phiếu của bạn được kiểm đếm, gửi vào hòm phiếu sớm nhất, vào ngày bầu cử... Hãy đến địa điểm bỏ phiếu của bạn để xem thư trong phiếu bầu của bạn đã được đếm hay chưa".

Tổng thống Trump tiếp tục: "Hãy tiếp tục bỏ phiếu. Đó là quyền của công dân. Nếu thư trong phiếu bầu của bạn đến... sau khi bạn bỏ phiếu, lá phiếu đó sẽ không được sử dụng. Bạn cần đảm bảo là nó không bị thất lạc, bị loại bỏ, hoặc bằng bất kỳ cách nào bị hủy”.

Hôm 2/9, Tổng thống Trump cũng kêu gọi cử tri ở Bắc Carolina bỏ phiếu hai lần trong cuộc tổng tuyển cử tới đây - một lần qua đường bưu điện và một lần trực tiếp, để kiểm tra tính toàn vẹn của hệ thống.

Theo Reuters, bỏ phiếu hai lần là hành vi bất hợp pháp và hành vi xúi giục người khác bỏ phiếu trên một lần đều là trọng tội. Ngay sau tweet của ông Trump, Tổng chưởng lý North Carolina Josh Stein, thành viên đảng Dân chủ, chỉ trích Tổng thống đã "ngang ngược khuyến khích" cử tri tại bang "vi phạm pháp luật để giúp ông ấy gieo rắc hỗn loạn vào cuộc bầu cử của chúng ta". Ông kêu gọi mọi người dân bang North Carolina "đảm bảo bạn bỏ phiếu, nhưng đừng bỏ phiếu hai lần".

Trong vài tháng qua, Twitter đã đánh dấu một số dòng tweet của Tổng thống Trump vì bị cáo buộc vi phạm điều khoản mạng xã hội này. Hồi tháng 6, Twitter dán cảnh báo một bài đăng của ông Trump "vi phạm quy tắc về hành vi lạm dụng" khi đe dọa người biểu tình.

Tổng thống Trump phàn nàn rằng ông đang bị kiểm duyệt và đã ký một lệnh hành pháp kêu gọi các cơ quan chức năng của Mỹ nghiên cứu xây dựng dự thảo các quy định mới về dịch vụ truyền thông xã hội.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Muốn người Mỹ bỏ phiếu 2 lần, ông Trump bị cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO