Lào đánh giá cao những thành tựu của ASEAN và Việt Nam

13/11/2020 09:47

Thủ tướng Lào hối thúc các nhà lãnh đạo ASEAN cần đẩy nhanh nỗ lực nhằm phục hồi các lĩnh vực kinh tế chịu tác động của đại dịch COVID-19 và tiếp tục hợp tác nghiên cứu và phát triển vắcxin.

Lao danh gia cao nhung thanh tuu cua ASEAN va Viet Nam hinh anh 1
Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. (Ảnh: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, chiều 12/11, hãng Thông tấn Lào (KPL) đưa tin Thủ tướng nước này, ông Thongloun Sisoulith đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 23 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị qua hình thức trực tuyến, Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã đánh giá cao những thành tựu của ASEAN và Việt Nam, nước giữ cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2020.

Thủ tướng Lào cũng hối thúc các nhà lãnh đạo ASEAN cần đẩy nhanh nỗ lực nhằm phục hồi các lĩnh vực kinh tế chịu tác động của đại dịch COVID-19 và tiếp tục hợp tác nghiên cứu, phát triển và sản xuất vắcxin phòng bệnh.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, các nhà lãnh đạo ASEAN đã đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN trong cuộc chiến phòng chống, kiểm soát đại dịch COVID-19 và khôi phục nền kinh tế khu vực, bao gồm việc thành lập Quỹ ứng phó COVID-19 của ASEAN và Kho Dự phòng vật tư y tế khẩn cấp của ASEAN.

Ngoài ra, lãnh đạo các nước ASEAN cũng đánh giá cao việc hiện thực hóa các ưu tiên của ASEAN, đặc biệt là trong việc tăng cường sự đoàn kết và gắn kết của ASEAN, thúc đẩy các cơ chế do ASEAN dẫn dắt và đóng góp của ASEAN vào việc bảo vệ hòa bình, ổn định và hợp tác vì sự phát triển trong khu vực, cũng như việc thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên của ASEAN.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc tăng cường nỗ lực nhằm đưa ASEAN trở thành một cộng đồng mạnh và bền vững, trên tinh thần “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, đồng thời nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác với các đối tác đối thoại theo trọng tâm hợp tác để cùng phát triển.

Lãnh đạo các nước trong hiệp hội hoan nghênh việc Cuba, Colombia và Nam Phi trở thành thành viên mới của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) cũng như trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lào đánh giá cao những thành tựu của ASEAN và Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO