EU 'vạch tội' Trung Quốc, Philippines tập trận ở Biển Đông

25/04/2021 20:13

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines đang tiến hành các cuộc tập trận Biển Đông. Trong khi đó đó, EU nói Trung Quốc đe doạ hoà bình ở vùng biển này.

EU 'vạch tội' Trung Quốc, Philippines tập trận ở Biển Đông
 Tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines. Ảnh: StraitsTimes 

Theo Straits Times, các cuộc tập trận diễn ra gần đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough và đảo Batanes ở phía bắc, nam và đông của Philippines. Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc căng thẳng ở Biển Đông đang tăng lên.

Các cuộc tập trận của Philippines bắt đầu diễn ra từ tuần trước, liên quan tới huấn luyện về điều hướng, vận hành thuyền nhỏ, bảo trì và hoạt động hậu cần.

Cũng liên quan tới tình hình Biển Đông, Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/4 cho hay, Trung Quốc đe doạ hoà bình ở Biển Đông và kêu gọi tất cả các bên tuân thủ một phán quyết hồi 2016, trong đó bác bỏ mọi tuyên bố về chủ quyền của Trung Quốc với Biển Đông.

Trước đó, EU đã đưa ra một chính sách mới nhằm tăng cường ảnh hưởng của mình ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nhằm chống lại sức mạnh đang lên của Trung Quốc.

“Căng thẳng ở Biển Đông, gồm cả sự hiện diện của hàng loạt tàu Trung Quốc ở Đá Ba đầu đã đe doạ hoà bình và sự ổn định trong khu vực”, phát ngôn viên của EU cho biết trong thông báo ngày 24/4.

EU tái khẳng định việc phản đối những hành động đơn phương có thể xói mòn sự ổn định trong khu vực và trật tự dựa trên luật lệ quốc tế. EU kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp một cách hoà bình theo luật pháp quốc tế.

Ngày 23/4, Philippines đã phản đối Trung Quốc về việc không rút các con tàu đe doạ, được cho là do lực lượng dân quân biển Trung Quốc vận hành ở quanh Đá Ba Đầu, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EU 'vạch tội' Trung Quốc, Philippines tập trận ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO