Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 bế mạc sau ba ngày làm việc

10/09/2020 14:16

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, thành công của Đại hội đồng AIPA 41 lần này chính là sự tham gia tích cực của toàn thể các đại biểu.

Trưa 10/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 41 đã bế mạc sau ba ngày làm việc theo hình thức trực tuyến.

Đại hội đồng AIPA 41 có chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng."

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41 chủ trì Lễ bế mạc.

Kết nạp hai Nghị viện quan sát viên

Tại buổi lễ, Đại hội đồng AIPA 41 thông qua Nghị quyết kết nạp Hạ viện Maroc và Nghị viện Na Uy trở thành Nghị viện quan sát viên của AIPA.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41 bày tỏ tin tưởng, với sự quan tâm, hợp tác chặt chẽ, quan hệ đối tác giữa AIPA nói chung và các Nghị viện thành viên AIPA nói riêng với các Nghị viện quan sát viên tiếp tục phát triển tích cực, hiệu quả.

Phát biểu qua video, Chủ tịch Hạ viện Maroc Habib El Malki bày tỏ vui mừng, tự hào khi trở thành quan sát viên của AIPA; qua đó cùng chia sẻ ý chí của người dân là nền tảng thực chất duy nhất trong mọi hệ thống dân chủ bền vững.

Chủ tịch Hạ viện Maroc bày tỏ tin tưởng, Đông Nam Á là động lực thúc đẩy nền kinh tế thế giới trong nhiều thập kỷ tới. Đây là cơ hội lớn cho các khu vực khác trên thế giới tăng cường hợp tác với Đông Nam Á, trong đó có châu Phi - nơi có tiềm năng lớn về nhân lực, tài nguyên, thiên nhiên và kinh tế.

Dai hoi dong AIPA lan thu 41 be mac sau ba ngay lam viec hinh anh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Lễ kết nạp Na Uy và Maroc là Quan sát viên mới của AIPA. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Tại đây, Maroc là một trong những nhà đầu tư, nền kinh tế chủ chốt. Mỗi nghị sỹ có nhiệm vụ kết nối người dân hai khu vực để tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh và tiềm năng kinh tế chiến lược mỗi khu vực.

Là quan sát viên của AIPA, Chủ tịch Hạ viện Maroc khẳng định sẽ sẵn sàng đóng góp, chia sẻ thực tiễn, kinh nghiệm hiệu quả với các Nghị viện thành viên AIPA; đồng thời, hy vọng kinh nghiệm của Quốc hội Maroc với các quốc gia châu Phi, Arab, Địa Trung Hải và Mỹ Latinh sẽ hữu ích cho AIPA.

Bày tỏ niềm vinh dự được trở thành quan sát viên của AIPA, Chủ tịch Quốc hội Na Uy, bà Tone Trøen cho biết từ năm 2015, Na Uy dành nhiều nguồn lực cho châu Á, đặc biệt là ASEAN. Hợp tác Nghị viện mạnh mẽ trong quan hệ đối tác giữa Na Uy và ASEAN đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi ở Na Uy. Hoạt động ngoại giao Nghị viện tích cực góp phần nâng cao hiểu biết, giao lưu giữa Na Uy với các nước thành viên ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội Na Uy mong muốn có thể thảo luận với AIPA về phương thức triển khai hợp tác hơn nữa trong thời gian tới.

Lễ trao giải thưởng cống hiến xuất sắc của AIPA

Căn cứ Nghị quyết của Đại hội đồng AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41 tuyên bố trao tặng giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Pany Yathotou; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tòng Thị Phóng.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41 đã trao Kỷ niệm chương và Chứng nhận giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc cho AIPA cho đại diện Đại sứ quán nước Lào tại Việt Nam thừa uỷ quyền của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41 trao Kỷ niệm chương và Chứng nhận giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc cho AIPA cho Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng.

Phát biểu qua video gửi đến buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou bày tỏ tin tưởng Nghị viện các nước thành viên AIPA tiếp tục hợp tác chặt chẽ để có những đóng góp quan trọng trong tiến trình hiện thực hoá một cộng đồng hướng đến người dân, lấy người dân là trung tâm; hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng trên cả 3 trụ cột. Tinh thần đoàn kết, thấu hiểu lẫn nhau, quan hệ đối tác chặt chẽ giữa các thành viên Nghị viện AIPA đóng vai trò then chốt trong việc đạt được mục tiêu chung, mang tới thịnh vượng cho người dân, duy trì hoà bình, ổn định an ninh trong khu vực.

Phát biểu tại Lễ nhận Giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc AIPA, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ xúc động và tự hào khi là đại diện đầu tiên của Quốc hội Việt Nam được nhận giải thưởng cao quý của Hội đồng liên nghị viện ASEAN.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, Giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc cho AIPA là minh chứng cho thành quả, nỗ lực không mệt mỏi không phải chỉ đối với riêng cá nhân, mà là của Quốc hội Việt Nam, của cả nhân dân Việt Nam với ước mong đóng góp hiệu quả vào việc tiếp tục xây đắp tình hữu nghị, tình đoàn kết, hợp tác, tin cậy lẫn nhau, hướng tới một nền hòa bình bền vững trong khu vực vì sự thịnh vượng cho mọi người dân khối ASEAN với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau.

Dai hoi dong AIPA lan thu 41 be mac sau ba ngay lam viec hinh anh 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 trao giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc AIPA cho Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng ban Tổ chức AIPA 41, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ tin tưởng các đại biểu Quốc hội Việt Nam, các vị nghị sỹ ASEAN ngày càng có nhiều đóng góp thiết thực đối với sự phát triển của AIPA; phát huy những thành quả đáng tự hào mà AIPA đạt được sau hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, tiếp tục sứ mệnh tăng cường đoàn kết, thống nhất, nâng cao hiểu biết và hợp tác vì hòa bình, bình yên và hạnh phúc của mọi người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết sẽ tiếp tục phát huy trọng trách của mình, cùng các vị đại biểu Quốc hội Việt Nam đóng góp tích cực hơn nữa cho AIPA vì sự phát triển của nền ngoại giao nghị viện khu vực và cộng đồng ASEAN.

Tầm nhìn mới cho ngoại giao nghị viện khu vực ASEAN

Đọc diễn văn bế mạc Đại hội đồng AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sau ba ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi với tinh thần hữu nghị, hiểu biết, tin cậy và trách nhiệm của những người đại diện cho nhân dân, Đại hội đồng AIPA 41 đã hoàn thành 6 phiên họp, trao đổi thẳng thắn, bổ ích về những vấn đề chung của ASEAN và AIPA. Đại hội đồng AIPA 41 đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung đã đề ra trong Chương trình nghị sự.

Cùng với những kết quả đã đạt được của những Đại hội đồng trước đây, Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 là bước tiến quan trọng tiếp theo để AIPA tiếp tục thực hiện tôn chỉ, mục đích cao cả của mình, đó là thúc đẩy đoàn kết, hiểu biết, hợp tác, quan hệ chặt chẽ giữa các Nghị viện các nước thành viên ASEAN và đồng hành cùng Chính phủ các nước ASEAN trong tiến trình xây dựng một Cộng đồng vì hòa bình, ổn định và lợi ích của mọi người dân.

Các Nghị quyết được thông qua và các cuộc trao đổi đã nêu bật vai trò quan trọng của Nghị viện tham gia vào tiến trình thực hiện những cam kết để bảo đảm hòa bình, an ninh, thịnh vượng và bền vững, vì lợi ích của mọi người dân trong Cộng đồng ASEAN.

Đại hội đồng nhận thức rằng tình hình chính trị, an ninh trên thế giới và khu vực có những chuyển biến phức tạp, nhanh chóng. Các quốc gia phải đối mặt với những vấn đề an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống, cùng đại dịch COVID-19 là những thách thức cho quá trình phát triển của mỗi quốc gia.

Những vấn đề này đặt ra yêu cầu cấp bách của AIPA là phải tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, phát triển ngoại giao nghị viện, tuân thủ các nguyên tắc chung của luật pháp quốc tế, của Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến chương ASEAN, để cùng nhau xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, của người dân, vì người dân, lấy người dân làm trung tâm, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không có hành vi gây phương hại tới môi trường hòa bình và ổn định trên mọi phương diện. Hòa bình và an ninh bền vững là nền tảng căn bản cho sự phát triển thịnh vượng và lâu dài, vì vậy, AIPA luôn đề cao việc tăng cường quan hệ đối tác, đối thoại với ASEAN trên nhiều cấp độ.

Về kinh tế, AIPA 41 đã nêu cao quyết tâm trong việc phối hợp hài hòa hóa pháp luật, chính sách về kinh tế, thương mại nhằm khôi phục các hoạt động kinh tế, du lịch sau đại dịch COVID-19, đồng thời sẵn sàng ủng hộ ASEAN ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện RCEP trong năm 2020; hoan nghênh việc thành lập Quỹ ứng phó đại dịch COVID-19 của ASEAN; đề nghị Chính phủ các nước tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thương mại và phát triển chuỗi giá trị nông sản, bảo đảm an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, thúc đẩy hợp tác tiểu vùng, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và sử dụng năng lượng tái tạo vì sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, AIPA 41 cũng nêu cao việc tăng cường năng lực giám sát thực thi các cam kết quốc tế, khu vực về thương mại, đầu tư và coi đây là những công cụ trọng yếu thúc đẩy hội nhập toàn diện của Cộng đồng ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài. Chúng ta cam kết cùng nhau hỗ trợ phát triển nền tảng số, kết nối số có tính đến bảo đảm an ninh số; cùng nhau nâng cao tay nghề, kỹ năng và sự hiểu biết nhằm tận dụng các cơ hội do Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại.

Về lĩnh vực văn hóa, xã hội, phụ nữ và thanh niên, Đại hội đồng AIPA 41 đã cho thấy tinh thần chủ động thích ứng, thông qua những sáng kiến quan trọng trong hợp tác nghị viện ASEAN, như: thúc đẩy hợp tác pháp luật về phòng, chống ma túy; đặc biệt quan hệ đối tác nghị viện về hợp tác văn hóa, giáo dục vì sự phát triển bền vững được nâng tầm cao mới cho thấy tầm nhìn dài hạn của các nghị sỹ, biến lời nói thành hành động, nâng cao nhận thức toàn xã hội về vấn đề giáo dục, bởi giáo dục là chìa khóa đầu tiên mở ra nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển kinh tế-xã hội.

Các đại biểu cũng khẳng định sự ủng hộ của mình đối với bình đẳng giới, nâng cao chất lượng của việc chăm sóc sức khỏe toàn dân, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào mọi mặt của đời sống, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm đa dạng sinh học.

Các đại biểu khẳng định sự cần thiết phải đẩy mạnh đối thoại và hành động chung nhằm ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên.

“Ngoài ra, điểm nhấn của Đại hội đồng AIPA 41 là việc tăng cường sự tham gia của các nghị sỹ trẻ AIPA đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, thành lập cơ chế mới trong AIPA đó là Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA được tổ chức thường niên trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA. Điều này thể hiện một xu thế tích cực, đồng thời nâng cao nhận thức của các Nghị viện AIPA về vai trò của nghị sỹ trẻ đối với các vấn đề của khu vực," Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Đặc biệt tại Đại hội đồng lần này, AIPA đã kết nạp Nghị viện Na Uy và Nghị viện Maroc là quan sát viên của AIPA. Đây là nội dung tăng cường, nâng cao vị thế và mở rộng hợp tác của AIPA. Đồng thời, Đại hội đồng đã tiến hành trao giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc cho AIPA đối với hai đại biểu.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, thành công của Đại hội đồng AIPA 41 lần này chính là sự tham gia tích cực của toàn thể các đại biểu. Mặc dù hạn chế về thời gian khi mà các quốc gia, Nghị viện đang phải dành ưu tiên cao cho công cuộc đấu tranh chống đại dịch COVID-19 và phục hồi sản xuất kinh tế, chúng ta vẫn cùng nhau vượt qua khó khăn để cùng nhau thảo luận những vấn đề cốt lõi, toàn diện và tổng thể của ASEAN và AIPA.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: “Những văn kiện chúng ta thông qua ngày hôm nay là nền tảng quý báu để chúng ta cùng nhau nghĩ về một Tầm nhìn mới cho ngoại giao nghị viện khu vực ASEAN trong tương lai để tiến tới kỷ niệm 45 năm thành lập AIPO/AIPA trong 2 năm tới. Quốc hội Việt Nam sẵn sàng cùng quý vị xây dựng Tầm nhìn mới này của AIPA để đưa AIPA bước sang một giai đoạn phát triển mới, thiết thực, hiệu quả và gắn kết hơn nữa với ASEAN."

Dai hoi dong AIPA lan thu 41 be mac sau ba ngay lam viec hinh anh 3
Các đại biểu quốc tế dự Lễ bế mạc AIPA 41. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn tất cả các đại biểu về sự cộng tác và hỗ trợ đối với Quốc hội Việt Nam để hoàn thành trọng trách Năm Chủ tịch AIPA và Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 41.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Nghị viện, các nghị sĩ Quốc hội các nước, các vị đại biểu và nhân dân các nước trong khu vực về những tình cảm hữu nghị đã dành cho Quốc hội Việt Nam, cho đất nước và con người Việt Nam với sự hợp tác ngày càng hiệu quả và tình cảm tốt đẹp dành cho Việt Nam; sự cộng tác đắc lực của toàn thể đội ngũ chuyên gia, các cán bộ của Quốc hội Việt Nam, các ngành hữu quan của Việt Nam, các trợ lý của các đoàn giúp việc cho các nghị sỹ trong thời gian hội nghị, đặc biệt cảm ơn đội ngũ kỹ thuật, kết nối các điểm cầu đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Đại hội đồng, tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động của Đại hội đồng.

Nhấn mạnh tinh thần hữu nghị, đoàn kết, hợp tác của AIPA tiếp tục soi sáng cho AIPA, Chủ tịch AIPA 2020 Nguyễn Thị Kim Ngân Ngân chúc mừng Brunei Darussalam đảm nhận chức Chủ tịch AIPA năm 2021 tới Ngài Pehin Dato Abdul Rahman Taib, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam.

Tiếp theo, thừa ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Brunei Darussalam tại Việt Nam đã lên bục nhận chiếc búa - biểu tượng quyền lực của Chủ tịch AIPA từ Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân.

Từ điểm cầu Bunei Darussalam, Ngài Pehin Dato Abdul Rahman Taib, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, Chủ tịch AIPA 2021 phát biểu bày tỏ vui mừng và vinh dự khi tiếp nhận trọng trách Chủ tịch AIPA 2021 từ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam - bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Ngài Pehin Dato Abdul Rahman Taib chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41 với hình thức trực tuyến bất chấp những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra; hoan nghênh vai trò lãnh đạo, nỗ lực cống hiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhằm thúc đẩy ngoại giao nghị viện khu vực ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng hơn.

Theo Ngài Pehin Dato Abdul Rahman Taib: “Trong thời khắc khó khăn này, chúng ta càng cần phải củng cố quan hệ đối tác giữa các Nghị viện thành viên của AIPA và nâng cao quan hệ chiến lược, hợp tác đối thoại về các vấn đề của khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch AIPA của Brunei, chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác chặt chẽ giữa Ban Thư ký và các Nghị viện thành viên AIPA để tiếp nối những thành quả đạt được và hiện thực hóa những mục tiêu và nguyện vọng của AIPA trong thời gian tới."

Đại diện Brunei Darussalam hy vọng nhận được sự ủng hộ từ các Chủ tịch, Nghị sỹ Nghị viện thành viên AIPA cũng như từ các đối tác đối thoại và các bên liên quan để thực hiện thành công năm Chủ tịch AIPA 2021.

Đại diện Brunei Darussalam cho biết Hội đồng Lập pháp Brunei đã bắt đầu công tác chuẩn bị cho Đại hội đồng AIPA 42 tại Bandar Seri Begawan. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Brunei Darussalam tiếp tục nỗ lực tổ chức gặp gỡ dưới các hình thức khác nhau.

Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam cam kết nỗ lực cao nhất chuẩn bị cho nhiệm kỳ Chủ tịch AIPA 2021.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 bế mạc sau ba ngày làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO