Australia và Nhật Bản quan ngại về tình hình Biển Đông

18/11/2020 14:45

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Nhật Bản kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Thủ tướng Australia Scott Morrison và người đồng cấp Nhật Bản Yoshihide Suga đã bày tỏ sự quan ngại về tình hình Biển Đông.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc hội đàm tối 17/11, bên cạnh các nội dung hợp tác song phương, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng “bày tỏ sự quan ngại nghiêm trọng về tình hình ở Biển Đông và tái khẳng định phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực cưỡng ép hoặc đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Trong tuyên bố, hai nhà lãnh đạo cũng “chia sẻ những quan ngại nghiêm trọng về những diễn biến tiêu cực gần đây và những sự cố nghiêm trọng ở Biển Đông bao gồm việc tiếp tục quân sự hóa các khu vực đang có tranh chấp; việc sử dụng các tàu tuần duyên và “lực lượng dân quân hàng hải” một cách nguy hiểm; phóng tên lửa đạn đạo và các nỗ lực phá hoại hoạt động khai thác tài nguyên của các quốc gia”.

Hai nhà lãnh đạo cũng “tái khẳng định tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, và việc tất cả các tranh chấp cần được giải quyết một cách hòa bình, phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông năm 2016 là phán quyết cuối cùng và có giá trị pháp lý ràng buộc đối với các bên tranh chấp”.

Lãnh đạo Australia và Nhật Bản đồng thời “kêu gọi bất kỳ bộ Quy tắc ứng xử nào ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế như được phản ánh trong UNCLOS, không phương hại đến chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của các bên không tham gia bộ Quy tắc hoặc quyền của tất cả các quốc gia theo luật pháp quốc tế”. Bộ quy tắc này cũng được hy vọng sẽ “củng cố cấu trúc khu vực bao trùm hiện có và tăng cường cam kết của các bên trong việc ngừng các hành động có thể làm phức tạp hoặc leo thang căng thẳng”.

Không chỉ nêu bật những lo ngại về các diễn biến ở Biển Đông, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường các hoạt động hợp tác song phương và đa phương thường xuyên ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, bao gồm các hoạt động hàng hải ở Biển Đông, nhằm duy trì một khu vực tự do, cởi mở, an ninh, bao trùm và thịnh vượng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Australia và Nhật Bản quan ngại về tình hình Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO