Tranh cãi tình huống xe cứu thương vượt đèn đỏ gây tai nạn

04/01/2021 14:20

Đoạn clip ghi lại tình huống chiếc xe cứu thương vượt đèn đỏ đã dẫn đến một vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người tranh cãi về việc ai là người có lỗi trong tình huống này…

Sự việc được camera giám sát ghi lại, không rõ chính xác địa điểm, cho thấy khoảnh khắc một chiếc xe cứu thương vượt đèn đỏ để băng qua ngã tư với tốc độ nhanh, cùng thời điểm một chiếc xe sedan lao đến và tông ngang hông. Pha va chạm khiến chiếc xe sedan xoay ngang 180 độ.

May mắn không có thương vong về người trong vụ việc, nhưng pha va chạm đã khiến cả 2 xe bị hư hỏng nặng.

Tranh cãi tình huống xe cứu thương vượt đèn đỏ gây tai nạn

Đoạn clip sau khi được đăng tải lên mạng xã hội đã gây nên nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Nhiều luồng ý kiến cho rằng lỗi trong pha va chạm này hoàn toàn thuộc về tài xế của chiếc xe sedan khi không chủ động nhường đường cho xe cứu thương, là xe được ưu tiên trong trường hợp này.

"Không hiểu sao tài xế chiếc sedan còn cố gắng giành đường với xe ưu tiên, ý thức thật quá kém!", một người dùng Facebook bình luận.

"Nếu đã nghe thấy tiếng hú còi cảnh báo của xe cứu thương thì nên chủ động giảm tốc độ và nhường đường, dù trong bất kỳ trường hợp nào đi chăng nữa", một bình luận được nhiều người đồng tình.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến lại cho rằng tài xế chiếc xe cứu thương vượt đèn đỏ mới là người có lỗi trong tình huống này. Nhiều người nhận xét rằng có thể tài xế cứu thương đã không bật đèn và không hú còi khẩn cấp, khiến tài xế chiếc sedan không nhận ra và không kịp thời xử lý khi phát hiện chiếc xe vượt đèn đỏ.

"Nhiều tài xế xe cứu thương chạy tốc độ nhanh nhưng không bật đèn và còi cảnh báo nên rất nguy hiểm. Dù là xe ưu tiên thì cũng cần phải thông báo để người khác biết và chủ động tránh", một người dùng Facebook bình luận.

Ngoài ra, nhiều người còn cho rằng không ít tài xế đã lợi dụng việc xe cứu thương là loại xe ưu tiên nên bật đèn và còi cảnh báo vô tội vạ, dù không đang làm nhiệm vụ, để vượt đèn đỏ và di chuyển với tốc độ nhanh, điều này cũng là hết sức nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Theo quy định Điều 22 Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 nói về mức độ ưu tiên các loại xe khi tham gia giao thông thì thứ nhất là xe cứu hỏa; thứ nhì là xe quân đội, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; thứ ba là xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; thứ tư là xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; và thứ 5 là đoàn xe tang.

Tuy nhiên, ngoại trừ đoàn xe tang, tất cả các xe còn lại đều phải bật tín hiệu đèn ưu tiên và trong một số trường hợp cần có người dẫn đường. Do vậy, để xác định lỗi trong trường hợp kể trên, cần phải kiểm tra xe chiếc xe cứu thương có bật đèn ưu tiên và có đang trong quá trình đi làm nhiệm vụ cấp cứu người bệnh hay không.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi tình huống xe cứu thương vượt đèn đỏ gây tai nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO