Thái Lan có gì để tự tin với vị trí 'Detroit của Đông Nam Á'?

27/08/2020 23:24

Dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19, nhưng Thái Lan tự tin sẽ vẫn là một cứ điểm sản xuất ô tô lớn, và là trung tâm sản xuất chính của khu vực ASEAN.

Thái Lan có gì để tự tin với vị trí Detroit của Đông Nam Á? - 1
Niềm tin này càng được củng cố khi Tập đoàn Nissan đã quyết định chuyển toàn bộ nhà máy từ Indonesia sang Thái Lan, khiến "xứ sở chùa Vàng" trở thành quốc gia duy nhất sản xuất ô tô cho hãng xe Nhật Bản tại khu vực Đông Nam Á.
Hồi tháng 3, Nissan đã thông báo dừng việc sản xuất ô tô tại Indonesia, sau khi đóng cửa nhà máy lắp ráp thứ hai tại “đất nước vạn đảo” nhằm xốc lại hiệu quả kinh doanh. Trước đó, một trong hai nhà máy khác của Nissan ở nước này cũng đã phải đóng cửa từ tháng 9/2019.
Theo Bangkok Post, sau cuộc trao đổi gần đây với Chủ tịch Nissan Thái Lan Ramesh Narasimhan, Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Suriya Jungrungreangkit đã nhận định rằng Nissan tin vào thị trường Thái Lan, nơi hãng đang có những kế hoạch phát triển hoạt động kinh doanh.
Ông Suriya cho biết, Nissan dự định sẽ sản xuất cả xe chạy điện và xe hybrid trong dài hạn. Công ty đã nhận được sự ủng hộ của Uỷ ban Đầu tư Thái Lan thông qua các chương trình hỗ trợ.
Một ví dụ là mẫu xe chạy điện Nissan Kicks e-Power - ra mắt toàn cầu vào tháng 5 - sẽ được sản xuất tại Thái Lan để xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó có cả Nhật Bản. Đây là một tín hiệu tốt giúp giải quyết vấn đề việc làm, đặc biệt là trong ngành công nghiệp ô tô, tại Thái Lan.
Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Công nghiệp Thái Lan cũng nhấn mạnh rằng, bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nước này sẽ tiếp tục giữ vững vị trí quốc gia sản xuất nhiều ô tô nhất cho các hãng xe ở khu vực ASEAN.
Lâu nay, Thái Lan và Indonesia vốn liên tục cạnh tranh để giành lấy vị trí dẫn về sản xuất ô tô trong khu vực. Tuy “dưới cơ” về doanh số bán xe trong nước, nhưng Thái Lan lại dẫn đầu về sản lượng, với gần một nửa số ô tô xuất xưởng tại nước này dành cho xuất khẩu. Vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, “xứ sở chùa Vàng” vẫn giữ ngôi vương về sản lượng ô tô trong 5 tháng đầu năm 2020.
Theo Liên đoàn các Ngành Công nghiệp Thái Lan (FTI), sản lượng ôtô sản xuất trong nước sẽ đạt từ 1,3 đến 1,4 triệu chiếc trong năm 2020, giảm so với mức dự báo 1,9 triệu chiếc được đưa ra trước khi đại dịch bắt đầu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan có gì để tự tin với vị trí 'Detroit của Đông Nam Á'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO