Những quy định về xe bán tải khi tham gia giao thông chủ xe cần lưu ý

10/06/2021 10:18

Các chủ xe bán tải sẽ cần tuân thủ một số quy định về xếp hàng, chở hàng và khung giờ hoạt động khi tham gia giao thông để tránh bị phạt.

Quy định về trọng lượng, chiều cao xếp hàng hóa cho phép trên xe bán tải

Điều 18 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định chiều cao xếp hàng hóa đối với xe bán tải được tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên và không vượt quá mức quy định dưới đây:

Chiều cao xếp hàng hóa đối với xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở (ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) từ 5 tấn trở lên không vượt quá 4,2 m.

Chiều cao xếp hàng hóa đối với xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở (ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) từ 2,5 tấn - dưới 5 tấn không vượt quá 3,5 m.

Những quy định về xe bán tải khi tham gia giao thông chủ xe cần lưu ý-1
Xe bán tải phải tuân thủ quy định về khối lượng và chiều cao hàng hóa trên xe.

Chiều cao xếp hàng hóa đối với xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở (ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) dưới 2,5 tấn không vượt quá 2,8m.

Nếu vi phạm, theo quy định tại Khoản 4 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe tải có hành vi chở hàng vượt quá chiều cao cho phép.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Quảng cáo

Quy định về lưu thông, trọng lượng chở hàng

Theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 do Bộ GTVT ban hành, xe bán tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg được xem là xe con trong tổ chức giao thông.

Điều này có nghĩa là, các loại xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên sẽ bị coi là xe tải và không được lưu thông trên những tuyến đường nội đô có biển cấm xe tải.

Xe bán tải cũng phải tuân thủ các quy định về khung giờ cấm hoạt động, phải đi vào làn đường cho xe tải khi di chuyển trên những tuyến đường có phân rõ làn đường.

Những quy định về xe bán tải khi tham gia giao thông chủ xe cần lưu ý-2
Xe bán tải cũng phải tuân thủ các quy định về khung giờ cấm hoạt động

Quy định chiều dài xếp hàng hóa cho phép

Điều 19, Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định chiều dài xếp hàng trên xe bán tải như sau:

Chiều dài xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và không lớn hơn 20,0 mét.

Khi chở hàng hóa có chiều dài lớn hơn chiều dài của thùng xe phải có báo hiệu theo quy định và phải được chằng buộc chắc chắn, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những quy định về xe bán tải khi tham gia giao thông chủ xe cần lưu ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO