Nắm vững quy trình bảo dưỡng chuẩn cho ô tô của bạn

T/H| 21/06/2021 17:30

Việt BáoTrong quá trình sử dụng, các bộ phận, chi tiết của xe ô tô sẽ bị bào mòn, giảm chất lượng, làm ảnh hưởng đến độ ổn định và an toàn trong quá trình vận hành. Từ đó, chủ xe cần thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng, thậm chí thay thế những phần đã xuống cấp, hư hỏng hoặc đã mất tính ổn định, đặc biệt ở phần động cơ và hệ thống phanh, lốp. Vậy thế nào là bảo dưỡng ô tô đúng cách?

Lợi ích của bảo dưỡng ô tô

Ngăn chặn hư hỏng, kéo dài tuổi thọ xe

Nếu giá xe ô tô lúc bạn mua vào ở mức trung trở xuống nhưng bạn không chăm sóc xe, không bảo dưỡng thì các bộ phận sẽ xuống cấp quá mức sửa chữa được phải thay thế. Chưa hết, khi phải vận hành với những chi tiết đã mất hiệu quả, tổng thể chiếc xe không thể vận hành trơn tru, điều này ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm lái xe và giảm tuổi thọ xe. Cuối cùng, một chiếc xe xuống cấp nặng nề như vậy bạn sẽ phải nhanh chóng thay mới, mà cũng không thể bán lại với giá cao.

Đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí

Bằng cách bảo dưỡng định kỳ, bạn tránh được những hư hỏng nghiêm trọng và không phải bỏ nhiều tiền ra sửa xe một lần. Hơn nữa, bảo dưỡng định kỳ giúp đảm bảo mọi bộ phận của xe đều ở tình trạng tốt, xe vận hành tốt, nhờ đó người sử dụng xe cũng được đảm bảo an toàn trên đường.

Tâm lý thoải mái

Bạn đã bao giờ trải qua cảm giác nơm nớp lo lắng xe hỏng dọc đường vì đã lâu bạn không mang xe đi bảo dưỡng, hoặc có biểu hiện bất thường nhưng bạn chưa mang xe đi kiểm tra chưa? Bạn đã bao giờ đọc tin ô tô và thấy các vụ tai nạn xảy ra do trục trặc ở xe? Nếu bạn bảo dưỡng xe ô tô định kỳ thì sẽ không có chuyện đó đâu.

Nắm vững quy trình bảo dưỡng chuẩn cho ô tô của bạn-1

Các hạng mục bảo dưỡng ô tô

Tùy vào tình trạng thực tế của xe, khi bảo dưỡng, mỗi ô tô sẽ cần kiểm tra các vấn đề cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, có một số bộ phận cơ bản sau đây bạn cần chú ý.

Thay nhớt

Để thay dầu, ô tô của bạn sẽ được nâng lên, sau đó thợ sửa sẽ tháo hết ốc xả nhớt để nhớt chảy hết vào thùng. Tiếp theo, thợ sửa sẽ tháo bộ lọc để kiểm tra độ bẩn và vệ sinh bộ lọc nhớt. Cuối cùng, họ sẽ vặn lại ốc và đổ nhớt mới vào cho xe.

Vệ sinh lọc gió động cơ

Nhiệm vụ của bộ phận lọc gió là điều hòa, lọc sạch không khí trước khi nó được trộn với nhiên liệu để vào buồng đốt. Lọc gió bị hỏng sẽ không đảm bảo được quá trình này, làm ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ xe.

Kiểm tra lọc gió máy lạnh

Chức năng của lọc gió máy lạnh tương tự lọc gió động cơ, nó có nhiệm vụ đảm bảo không khí đi qua dàn lạnh là không khí sạch và gió thổi vào không gian xe là gió mát. Bạn cần kiểm tra lọc gió, vệ sinh sạch sẽ hoặc thay mới nếu cần để đảm bảo hiệu quả của máy lạnh.

Nắm vững quy trình bảo dưỡng chuẩn cho ô tô của bạn-2

Kiểm tra phanh

Phanh xe là bộ phận được sử dụng cực kì nhiều trong suốt vòng đời xe, và nó có thể bị mòn nhanh chóng tùy vào từng người lái. Khi đó, phanh sẽ mất tác dụng, làm giảm độ an toàn của xe.

Kiểm tra lốp xe

Nếu lốp xe bị mòn hoặc nứt, xe sẽ dễ bị trơn trượt hoặc nổ lốp, khiến cho việc lái xe không còn an toàn. Do đó, khi bảo dưỡng xe, bạn cần kiểm tra cả lốp xe, nếu lốp đã cũ, không còn đảm bảo an toàn, bạn nên thay lốp mới.

Kiểm tra nước làm mát

Nước làm mát có tác dụng ngăn động cơ trở nên quá nóng, đảm bảo vận hành ổn định cho hệ thống động cơ. Do đó, khi bảo dưỡng xe, bạn cần kiểm tra mực nước làm mát. Nếu cần thiết, hãy bổ sung nước làm mát.

Nắm vững quy trình bảo dưỡng chuẩn cho ô tô của bạn-3

Khi nào bảo dưỡng xe?

Bảo dưỡng cấp 5.000 km/6 tháng

Khi xe chạy được 5.000 km hoặc sau 6 tháng sử dụng, tùy xem mốc nào tới trước, bạn cần mang xe đi bảo dưỡng lần đầu tiên với các hạng mục cụ thể sau: 
●    Thay nhớt 
●    Vệ sinh lọc gió động cơ
●    Vệ sinh thổi bụi khoang máy
●    Vệ sinh lọc gió điều hòa

Bảo dưỡng cấp 10.000 km/12 tháng

Ở mốc này, bạn cần kiểm tra:
●    Thay nhớt
●    Thay lọc nhớt
●    Vệ sinh thổi bụi khoang máy
●    Vệ sinh lọc gió điều hòa
●    Vệ sinh lọc gió động cơ
●    Đảo lốp

Bảo dưỡng cấp 20.000 km/24 tháng

Ở mốc này, bạn cần xử lý các hạng mục sau: 
●    Thay nhớt
●    Thay lọc nhớt
●    Vệ sinh thổi bụi khoang máy
●    Vệ sinh lọc gió động cơ
●    Thay lọc gió điều hòa
●    Bảo dưỡng phanh
●    Đảo lốp

Bảo dưỡng cấp 40.000 km/48 tháng

Đây là mốc bảo dưỡng rất quan trọng đối với xe và bạn cần kiểm tra các hạng mục chính dưới đây:
●    Thay nhớt máy
●    Thay lọc nhớt
●    Thay dầu số
●    Thay dầu lái
●    Thay dầu cầu
●    Thay lọc gió điều hòa
●    Thay lọc gió động cơ
●    Thay nước làm mát
●    Bảo dưỡng phanh
●    Đảo lốp
●    Thay dây cua-roa động cơ
●    Thay lọc nhiên liệu

Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét kiểm tra thêm các hạng mục khác.

Bảo dưỡng cấp 100.000 km

Ở mốc này, bạn cần kiểm tra các hạng mục như trên, bổ sung thêm một số hạng mục như vệ sinh hệ thống kim phun, bổ sung dung dịch dưỡng hệ thống nhiên liệu, vệ sinh buồng đốt, thay bugi, bảo dưỡng máy đề...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nắm vững quy trình bảo dưỡng chuẩn cho ô tô của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO