Malaysia phanh phui đường dây buôn lậu bằng cách 'nhân bản ô tô'

04/05/2021 11:46

Cục Vận tải Đường bộ Malaysia (JPJ) phát hiện đường dây có tổ chức chuyên đưa lậu xe từ Singapore vào nước này bằng chiêu 'nhân bản ô tô'.

Malaysia phanh phui đường dây buôn lậu bằng cách

Một chiếc Honda Odyssey nhân bản bị phát hiện và bắt giữ ở bang Selangor (Malaysia)

Thông tấn quốc gia Malaysia dẫn nguồn tin từ Cục Vận tải Đường bộ (JPJ) nước này cho biết, hành vi làm giả đăng ký xe ô tô nhập lậu vào Malaysia, thường được gọi là "xe nhân bản" đã bị phát giác và có một đường dây chuyên thực hiện điều này, có tổ chức.

Một báo cáo của giám đốc Cục đường bộ bang Selangor cho hay, từ năm 2016 đến tháng 3/2021, tổng cộng 314 xe nhân bản đã bị bắt giữ, hầu hết là xe sang.

"Xe nhân bản" thường giống hệt với 1 chiếc xe đã đăng ký tại Malaysia, sử dụng biển số giả giống hệt chiếc xe đã đăng ký hợp pháp.

Theo ông Nazli (giám đốc Cục đường bộ bang Selangor), "xe nhân bản" được đưa qua các cảng hoặc biên giới từ Thái Lan hoặc Singapore.

“Ví dụ, trường hợp một chiếc Honda Odyssey nhân bản màu ghi bạc. Sau đó, chiếc xe bản sao sẽ được sử dụng ở bang Kedah hoặc các bang khác bên ngoài bang nơi cấp biển, để tránh tình cờ bị phát hiện”, Nazli nói.

Malaysia phanh phui đường dây buôn lậu bằng cách

Không thể nhận ra xe nào mang biển số giả trong bộ đôi "xe nhân bản" này

"Hầu hết các trường hợp như thế này được phát hiện khi chủ sở hữu ban đầu (chủ xe gắn biển số thật) nói rằng anh ta đã nhận được lệnh triệu tập, hoặc bị xử phạt nguội ở một nơi mà anh ta chưa bao giờ đến. Do đó, chúng tôi sẽ liên lạc với cơ quan chức năng địa phương để có hành động tiếp theo”, ông nói tiếp.

Cũng có trường hợp đường dây này dùng thủ đoạn “hồi sinh” bộ giấy đăng ký xe đã bị khai báo mất toàn bộ do sơ suất hoặc hư hỏng, ở một bang khác.

"Những hành vi này khiến người bình thường khó xác định một chiếc xe được đăng ký hợp pháp hay bị nhân bản, tuy nhiên tất cả trò giả mạo này sẽ bị phanh phui", vị lãnh đạo Cục Vận tải Đường bộ nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Malaysia phanh phui đường dây buôn lậu bằng cách 'nhân bản ô tô'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO