Nguyên nhân tăng giá bán có thể vì Honda CR-V lắp đã được bổ sung thêm những trang bị công nghệ an toàn, tiện nghi, điển hình là gói Honda Sensing gồm 7 tính năng như cảnh báo chuyển làn đường, hạn chế lệch làn, phanh chủ động, cảnh báo va chạm phía trước…
|
Kia Seltos lắp ráp trong nước là phân khúc mới của Thaco Kia |
Bất ngờ hơn cả là Thaco Kia tung ra chiếc crossover cỡ nhỏ Seltos lắp ráp trong nước. Thời điểm ra mắt rất mau chóng và không hề báo trước. Lễ ra mắt Kia Seltos tổ chức tại nhà máy ở Chu Lai với 4 phiên bản có giá bán từ 589 triệu đồng đến 719 triệu đồng. Giá bán của Kia Seltos nhỉnh hơn đôi chút so với Ford EcoSport (545-689 triệu đồng), thấp hơn Hyundai Kona (636-750 triệu đồng) và Honda HR-V (786-866 triệu đồng).
Khách hàng hết được ưu đãi dù thị trường sôi động
Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6 giảm 31% so với cùng kì năm ngoái, chỉ đạt 107.183 xe. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 43% trong khi xe nhập khẩu giảm 21% so với cùng kì năm ngoái.
Mặc dù vậy, lượng tiêu thụ “leo dốc” trong hai tháng 5 và 6, cùng sự ra mắt cấp tập xe mới của các thương hiệu có tiếng đang dần tạo niềm tin cho giới kinh doanh ô tô.
Nhận định về thị trường ô tô nửa cuối năm 2020, anh Dương Quốc Cường, một sale của đại lý xe Nhật ở khu vực trung tâm Hà Nội cho rằng việc các hãng đua nhau ra mắt xe thời điểm này là phù hợp, nhằm thúc đẩy doanh số từ nay đến hết năm.
“Khoảng chục mẫu xe ra mắt trong tháng 7 chủ yếu vẫn là các dòng xe phổ thông cho đến tầm trung, phù hợp với túi tiền của đại đa số người cho nhu cầu sắm lần đầu hoặc đổi xe mới”. Các dòng xe từ 600 đến 800 triệu, trang bị động cơ dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu đang là xu hướng các hãng xe hướng đến, bởi phân khúc này còn khá rộng và tiềm năng.
Theo anh Phạm Thành Lê, admin diễn đàn otofun, nhu cầu mua ô tô ở Việt Nam không bao giờ là thấp, chỉ cần nhìn vào số liệu tăng trưởng đều hàng năm là rõ.
“Nửa đầu năm 2020 thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nửa cuối năm đang được ưu đãi phí trước bạ, lại thêm nhiều xe mới ra mắt, giá hợp lý. Đó là những tín hiệu cho thấy thị trường sẽ khởi sắc, những tháng cuối năm sẽ rất sôi động nếu các hãng có thêm chính sách khuyến mãi phù hợp”, anh Lê nhận xét.
Đặc biệt, nửa cuối năm lại là giai đoạn Chính phủ áp dụng chính sách hỗ trợ ngành ô tô qua quy định khách mua xe lắp ráp được giảm 50% phí trước bạ. Không để bị yếu thế trong thị trường, hàng loạt xe nhập khẩu cũng được các hãng chủ động áp dụng tương tự ưu đãi này. Đây cũng là điểm hấp dẫn cho người mua xe cuối năm.
|
Mitsubishi Xpander lắp ráp không giảm giá so với trước vì tăng thêm trang bị và nhu cầu còn lớn |
Tuy nhiên, chuyên gia ô tô Vĩnh Nam cũng lưu ý, vẫn có những yếu tố không thuận lợi cho khách hàng.
“Do ưu đãi phí trước bạ nên sẽ có vài hãng xe điều chỉnh giảm các chính sách khuyến mại. Khách hàng mua xe qua ngân hàng cũng gặp khó khăn hơn do các ngân hàng thẩm định năng lực trả nợ của khách hàng chặt chẽ”, ông Nam nói.
Ngoài ra, tình hình khan hiếm nguồn cung linh kiện để lắp ráp, nhập khẩu nguyên chiếc vẫn tồn tại do các quốc gia cung cấp chính vẫn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, như Mercedes-Benz là một ví dụ, nên khó có chuyện giảm giá, thậm chí còn ngược lại.
Đình Quý