Các hãng xe Nhật lao đao vì bị tẩy chay ở Hàn Quốc

14/08/2020 12:27

Vừa bị người tiêu dùng tẩy chay, vừa chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, doanh số xe Nhật tại Hàn Quốc đang sụt giảm thê thảm.

Các hãng xe Nhật lao đao vì bị tẩy chay ở Hàn Quốc - 1

Theo Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc, doanh số xe Nhật ở nước này trong 7 tháng đầu năm nay đã giảm tới 55,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tiêu thụ xe nhập tại Hàn Quốc tăng 14,9%.

Nói cách khác, doanh số của Toyota, Honda và Nissan sụt giảm mạnh, trong khi doanh số của Mercedes-Benz, BMW, Audi và Volkswagen tăng.

Thị phần của các hãng xe Nhật tại thị trường ô tô Hàn Quốc trong 7 tháng đầu năm nay giảm từ 20,3% xuống chỉ còn 7,9%, trong khi thị phần của các hãng xe Đức tăng từ 52,1% của năm ngoái lên 62%.

Các nhà quan sát cho rằng nguyên nhân là do người tiêu dùng Hàn Quốc vẫn đang tẩy chay hàng hoá Nhật Bản nhằm phản đối các rào cản thương mại của Tokyo. Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận là Toyota, Honda và Nissan không nhanh nhạy bằng các đối thủ trong việc gia tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

G80 và GV80 - các mẫu sedan cao cấp của Genesis đang cực kỳ thành công ở Hàn Quốc kể từ khi ra mắt vào đầu năm nay, trong khi mẫu xe chạy điện rẻ nhất của Tesla là Model 3 cũng có doanh số lạc quan ngay khi vừa có mặt trên thị trường. Ngược lại, các hãng xe Nhật Bản thiếu những sản phẩm mới bắt mắt.

Không thể bám trụ thêm trước cảnh thua lỗ triền miên, Nissan hồi tháng 5 đã tuyên bố rút khỏi thị trường Hàn Quốc. Hãng đã tiến hành giảm giá để đẩy hết 824 chiếc xe còn tồn kho (không tính xe Infiniti).

Toyota và Honda cũng đang phải mạnh tay giảm giá xe để lôi kéo khách hàng, nhưng doanh số vẫn chưa dấu hiệu cải thiện. Toyota (bao gồm cả Lexus) đã chứng kiến doanh số giảm 24,4% trong tháng 7 vừa qua. Trong khi đó, Honda có doanh số giảm 0,8% xuống chỉ còn 129 xe, dù vừa ra mắt một mẫu xe mới tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, cả hai không hề có ý định rút khỏi thị trường này. Toyota thậm chí còn tăng cường đầu tư, đã ra mắt 6 mẫu xe mới trong nửa đầu năm nay và tiến hành sửa sang, nâng cấp showroom và các trung tâm dịch vụ ở Bundang, Suwon và Wonju.

Hai hãng cũng cố gắng lấy lòng khách hàng Hàn Quốc bằng một số cách khác. Honda Hàn Quốc đã tặng 100 triệu won cho Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc để hỗ trợ các nạn nhân lũ lụt, trong khi Toyota ủng hộ 100 triệu won cho Hiệp hội Cứu trợ Thảm họa Hàn Quốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các hãng xe Nhật lao đao vì bị tẩy chay ở Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO