Bao nhiêu tuổi thì được đứng tên trong giấy đăng ký xe?

14/06/2021 07:15

Giấy đăng ký xe là một trong những giấy tờ ghi nhận quyền sở hữu của người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký xe đối với chiếc xe đó. Vậy bao nhiêu tuổi thì được đứng tên trong đăng ký xe?

Theo Khoản 1 Điều 54 Luật Giao thông đường bộ 2008, xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số.

Như vậy, ôtô, xe máy đảm bảo các điều kiện trên sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe sau khi thực hiện thủ tục đăng ký.

Dù Luật Giao thông đường bộ cũng như các văn bản hướng dẫn đều không quy định cụ thể độ tuổi được đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe nhưng không phải ai cũng có thể đứng tên trên loại giấy tờ này. Theo Khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA.

Bao nhiêu tuổi thì được đứng tên trong giấy đăng ký xe?-1
Giấy đăng ký xe là một trong những giấy tờ ghi nhận quyền sở hữu của người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký xe đối với chiếc xe đó
Quảng cáo

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Theo đó, người thực hiện thủ tục đăng ký xe phải là người mua, được điều chuyển, cho, tặng xe. Như vậy, người đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe phải có đủ điều kiện để thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến mua bán, tặng cho, thừa kế tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Ôtô, xe máy được xác định là động sản phải đăng ký nên người dưới 18 tuổi không thể tự mình thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến ôtô, xe máy mà phải thực hiện thông qua người đại diện theo pháp luật hoặc được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Như vậy, căn cứ vào Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015, người từ 6 đến dưới 18 tuổi có thể đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe với điều kiện khi tham gia mua bán, tặng cho, thừa kế ôtô, xe máy được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bao nhiêu tuổi thì được đứng tên trong giấy đăng ký xe?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO