Xử vụ giết người để trục lợi bảo hiểm: Gia đình nạn nhân đề nghị tử hình

07/01/2021 12:55

Sáng 7/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng).

Bị cáo Đỗ Văn Minh bị VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố 4 tội danh gồm: "Giết người", "Hủy hoại tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Xâm phạm mồ mả" với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

HĐXX phiên sơ thẩm gồm 5 người, trong đó thẩm phán Lê Quốc Hương là chủ tọa. Có 3 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Minh tại phiên tòa sơ thẩm.

Xử vụ giết người để trục lợi bảo hiểm: Gia đình nạn nhân đề nghị tử hình - 1
Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Văn Minh, nguyên Bí thư xã Liên Hà

Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm nên từ sáng sớm cả trăm người dân nơi gia đình nạn nhân và bị cáo sinh sống đã tới TAND tỉnh Đắk Nông theo dõi phiên xét xử. Tuy nhiên, do phòng xét xử chật hẹp nên chỉ những người có giấy triệu tập của tòa án mới được vào trong.

Hàng chục chiến sĩ công an cũng được điều động bảo vệ phiên tòa.

Xử vụ giết người để trục lợi bảo hiểm: Gia đình nạn nhân đề nghị tử hình - 2
Từ sáng sớm, nhiều người dân đã đến theo dõi phiên tòa

"Nghe tin hôm nay TAND tỉnh Đắk Nông xét xử kẻ giết cháu để lấy xác nhằm trục lợi bảo hiểm nên tôi tới theo dõi nhưng không được vào xem. Một cán bộ xã nhưng không hiểu sao hành động như thế", một người dân tới theo dõi phiên tòa nói.

Xử vụ giết người để trục lợi bảo hiểm: Gia đình nạn nhân đề nghị tử hình - 3
Gia đình bị hại Trần Nho V. đưa di ảnh của nạn nhân tới tòa

Ông Trần Nho Bất, bố của nạn nhân Trần Nho V. cùng người nhà mang di ảnh của bị hại tới phiền tòa sơ thẩm. Gia đình ông vẫn chưa hết nguôi ngoai trước sự ra đi đau đớn, oan ức của con trai nên khi tới tham dự phiên tòa, cả gia đình đều bật khóc nức nở.

Ông Bất cho biết, gia đình chỉ mong muốn phiên tòa diễn ra thuận lợi, đưa ra bản án thích đáng để trừng trị bị cáo đồng thời răn đe người khác. "Chúng tôi sẽ đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo", ông Bất nói.

Xử vụ giết người để trục lợi bảo hiểm: Gia đình nạn nhân đề nghị tử hình - 4

Bị cáo Đỗ Văn Minh bị truy tố 4 tội danh, trong đó có tội Giết người

Trong khi đó, bị cáo Minh được lực lượng công an dẫn giải từ xe thùng vào bên trong phiên tòa trong sự vây kín của người nhà. Bị cáo mặc áo vest sáng màu, đeo khẩu trang và trả lời khá bình tĩnh trước các câu hỏi của tòa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk nông, vì nợ số tiền lớn, không có khả năng trả nên Minh đã lên kế hoạch trộm mộ, lấy xác để tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông nhằm trục lợi số tiền bảo hiểm khoảng 18 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kế hoạch trộm một bất thành, bị cáo đã ra tay sát hại anh Trần Nho V. (em họ) rồi dựng hiện trường giả vụ tai nạn giao thông.

Khoảng 0h ngày 4/5/2020, Minh dùng 1 cây búa đánh anh V. 2 nhát khiến nạn nhân tử vong. Ngay sau đó, Minh đưa thi thể anh V. lên băng ghế sau của xe ô tô của mình đồng thời ném chiếc điện thoại của anh V. xuống ao trước nhà. Sau đó Minh điều khiển xe ô tô đi về hướng tỉnh Lâm Đồng theo Quốc lộ 28.

Xử vụ giết người để trục lợi bảo hiểm: Gia đình nạn nhân đề nghị tử hình - 5
Rất đông người tới tham dự,theo dõi phiên tòa sơ thẩm

Khi đi đến Km 146+300 (thuộc bon B'Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G'Long), Minh cho xe ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Minh xuống xe đưa thi thể anh V. lên ngồi ở ghế tài xế, sau đó tháo đồng hồ đeo tay và lấy chùm chìa khóa của mình bỏ lại trên xe (mục đích để mọi người lầm tưởng rằng Minh đã chết) và châm lửa đốt xe.

Gây án xong, Minh cầm túi ba lô đi bộ quay lại nhà người dân (cách hiện trường khoảng 1,5km) để lấy xe máy đã gửi trước đó, rồi bỏ trốn xuống tỉnh Bình Phước.

Đến ngày 10/5/2020, Minh bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Phước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xử vụ giết người để trục lợi bảo hiểm: Gia đình nạn nhân đề nghị tử hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO