Vụ giảm án cho 'trùm cờ bạc' Phan Sào Nam: Phớt lờ cơ quan thi hành án!

03/05/2021 11:19

Nguồn tin của Dân trí cho biết, cơ quan chức năng đã xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho "trùm cờ bạc" Phan Sào Nam mà không dựa trên kết quả thi hành án và đề nghị của cơ quan thi hành án.

"Trùm cờ bạc" Phan Sào Nam - cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty VTC Online - có tổng số tiền phải thi hành án trên 1.475 tỷ đồng.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) cho thấy số tiền Phan Sào Nam đã nộp để thi hành án là trên 1.319 tỷ đồng.

Số tiền mà Phan Sào Nam còn phải thi hành là trên 155 tỷ đồng (bao gồm cả 3,5 triệu USD tại Ngân hàng Bank of Singapore theo nội dung bản án tuyên thu hồi, sung ngân sách Nhà nước).

Phan Sao Nam.jpeg

Phan Sào Nam tại một phiên tòa do TAND tỉnh Phú Thọ tổ chức năm 2018.

Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự vừa trả lời PV Dân trí xung quanh việc "trùm cờ bạc" Phan Sào Nam được ra tù từ tháng 2/2021 (giảm 22 tháng tù) dù còn 155 tỷ đồng chưa thi hành án, gây bức xúc dư luận.

Theo đó, trước khi TAND tỉnh Quảng Ninh có quyết định tha tù trước hạn cho Phan Sào Nam, cơ quan này không có văn bản trao đổi với cơ quan thi hành án dân sự về việc Phan Sào Nam đã hoàn thành việc thi hành án dân sự hay chưa.

Trong quá trình tổ chức thi hành án, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ - cơ quan chủ trì tổ chức thi hành án đối với Phan Sào Nam - đã chủ động ban hành các văn bản để đề nghị Trại giam tỉnh Quảng Ninh phối hợp thông báo nghĩa vụ thi hành án của Phan Sào Nam. Trong đó có Công văn số 109/CTHADS -NV ngày 16/10/2019 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ; Công văn số 01/CV-CTHADS.NV ngày 29/01/2021 về việc đề nghị Giám thị Trại giam tỉnh Quảng Ninh phối hợp thi hành án dân sự trong việc xem xét xếp loại và không áp dụng các quy định của pháp luật về giảm thời hạn chấp hành án, tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với Phan Sào Nam.

Phúc đáp Công văn số 01/CV-CTHADS.NV, ngày 02/02/2021 Trạm giam tỉnh Quảng Ninh có Công văn số 90/CV-TGQN trả lời: "Trong thời gian chấp hành án tại trại, phạm nhân Phan Sào Nam đã nhận rõ tội lỗi, chấp hành nghiêm bản án, nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân và tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù được xếp loại khá. Ngoài ra, phạm nhân còn 2 lần lập công: Vận động, thuyết phục đối tượng truy nã ra đầu thú (được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ xác nhận và đề nghị xem xét giảm án). Căn cứ các quy định của pháp luật, phạm nhân Phan Sào Nam không đủ điều kiện tha tù trước hạn có điều kiện nhưng đủ điều kiện được xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Đợt Tết nguyên đán năm 2021, Trại đã đề nghị giảm 2 tháng. Dự kiến ngày 6/2/2021, phạm nhân Phan Sào Nam chấp hành xong án phạt tù."

Từ đó, đại diện Tổng cục Thi hành án dân sự khẳng định: "Các cơ quan chức năng đã xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam mà không dựa trên kết quả thi hành án dân sự và đề nghị của cơ quan thi hành án dân sự".

Sau khi ra tù, Phan Sào Nam đã nhiều lần có mặt theo giấy triệu tập của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ liên quan đến việc phải thi hành án nốt số tiền trên 155 tỷ đồng còn lại.

Đáng chú ý, làm việc với cơ quan thi hành án, Phan Sào Nam đã đưa ra một số ý kiến đề nghị về "điều kiện" để tiếp tục nộp tiền khắc phục hậu quả. Tuy vậy, quan điểm của cơ quan thi hành án là tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, không chấp nhận những "điều kiện" vô lý, không đúng quy định của Phan Sào Nam.

2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đều không đúng

Theo Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, hai quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật. Không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên Lê Văn Kiên về nước đầu thú; điều tra viên cũng như cán bộ điều tra không biết Phan Sào Nam tác động đến gia đình Lê Văn Kiên như thế nào; không có tài liệu xác định quá trình giam giữ Phan Sào Nam gửi thư ra ngoài để vận động đầu thú.

Về tình tiết "tích cực khắc phục hậu quả", VKS xác định, Phan Sào Nam không đồng ý, không tự nguyện khấu trừ số tiền 5,3 triệu USD tại ngân hàng DBS Singapore để thi hành phần nghĩa vụ hơn 155 tỷ đồng còn lại theo quyết định của bản án.

Ngoài các tài sản cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu phạm nhân truy nộp, hiện nay Nam còn 253.499,60 SGD (đô la Singapore) tại Ngân hàng DBS Singapore nhưng không khai báo, không tự nguyện, không chủ động khấu trừ số tiền này.

Về hoàn cảnh gia đình của Phan Sào Nam, VKS xác minh, cho thấy, gia đình Phan Sào Nam không thuộc trường hợp có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn.

Mới đây nhất, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến đề nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao kiểm tra lại vụ việc "trùm cờ bạc" Phan Sào Nam được ra tù vào tháng 2 vừa qua, sau khi được giảm hơn 22 tháng tù.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ giảm án cho 'trùm cờ bạc' Phan Sào Nam: Phớt lờ cơ quan thi hành án!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO