Vụ DongABank: Tại sao tách vụ án nhưng thiệt hại không giảm?

21/11/2020 07:30

Sau khi trả hồ sơ, cơ quan tố tụng đã tách vụ án liên quan tới nhóm TTC gây thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng nhưng các bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự thiệt hại của vụ án này là 8.800 tỷ đồng.

Ngày 20/11, TAND TPHCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) hơn 8.800 tỷ đồng (còn gọi là đại án DongABank giai đoạn 2).

Vụ DongABank: Tại sao tách vụ án nhưng thiệt hại không giảm? - 1
Bị cáo Trần Phương Bình.

Theo đó, bị cáo Trần Phương Bình (sinh năm 1959, cựu Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank) bị xét xử về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

10 đồng phạm cùng bị xét xử về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 13/7, TAND TPHCM đã trả hồ sơ cho Viện KSND tối cao để điều tra bổ sung, làm rõ vai trò của Nguyễn Thiện Nhân (Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần vốn Thái Thịnh, còn gọi là nhóm TTC) và các đối tượng có liên quan đến khoản vay làm DongABank thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng.

Sau khi điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tách vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng liên quan đến hành vi phạm tội của nhóm công ty cổ phần vốn Thái Thịnh. Tuy nhiên, kết luận điều tra và cáo trạng mới vẫn kết luận thiệt hại của vụ án này là 8.800 tỷ đồng (gồm thiệt hại do DongABank cho 4 nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, trong đó có nhóm TTC, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng và 75 tỷ đồng thiệt hại do ông Bình lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt).

Tại phiên tòa, chủ tọa phiên tọa giải thích cho các bị cáo biết tại sao tách vụ án nhưng thiệt hại vụ án vẫn không thay đổi. Theo chủ tọa, sau khi trả hồ sơ thì Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Thanh Thủy (vợ Nhân) đã bị khởi tố. Đồng thời, các bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự liên quan đến khoản vay thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng của DongABank. Tuy nhiên, trách nhiệm dân sự sẽ được xem xét khi nào bắt được Nguyễn Thiện Nhân. Khi đó, bị cáo Trần Phương Bình sẽ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Vụ DongABank: Tại sao tách vụ án nhưng thiệt hại không giảm? - 2
Các bị cáo tại tòa.

Sau khi nghe chủ tọa giải thích, bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm đều đồng ý với cáo trạng và giữ nguyên lời khai tại phiên tòa lần trước nên HĐXX và Viện Kiểm sát không hỏi thêm các bị cáo. Riêng bị cáo Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT công ty M&C) đề nghị HĐXX điều chỉnh lãi suất đối với các khoản công ty M&C vay DongABank. Đồng thời, bị cáo Khánh cho rằng do nguồn gốc số tiền 250 tỷ đồng mà công ty M&C chuyển cho công ty Ba Son là từ DongABank. Công ty M&C nhiều lần yêu cầu công ty Ba Son trả lại, đến nay công ty Ba Son đã chuyển số tiền này cho cơ quan thi hành án. Do đó, ông Khánh đề nghị HĐXX xem xét trừ đi 250 tỷ đồng khi xem xét trách nhiệm dân sự cho ông.

Ngoài ra, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan phần lớn giữ nguyên lời khai như phiên tòa trước.

Sau gần 2 giờ xét hỏi, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi. Sáng 24/11, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần luận tội của Viện Kiểm sát.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ DongABank: Tại sao tách vụ án nhưng thiệt hại không giảm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO