“Trùm” móc túi trên xe buýt lãnh án

12/09/2020 14:39

Lợi dụng tình trạng người dân lên xe buýt không chú ý giữ tài sản, Quách Chinh Nhân cùng đồng bọn dàn cảnh chen lấn, che chắn cho nhau để móc túi chiếm đoạt tài sản.

Ngày 12/9, TAND quận Thủ Đức (TPHCM) mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Quách Chinh Nhân (sinh năm 1974, tức Nhân “siêu nhân”) mức án 5 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Phiên tòa do thẩm phán Vũ Thanh Lâm – Chánh án TAND quận Thủ Đức làm chủ tọa. Phiên tòa này thu hút sự quan tâm của đông đảo báo chí.

Trong phần thủ tục, đáng chú ý, các bị hại và người liên quan đều vắng mặt. Tuy nhiên, do đã được tống đạt hợp lệ và họ đã có lời khai trong hồ sơ nên xét không ảnh hưởng đến việc xét xử.

“Trùm” móc túi trên xe buýt lãnh án - 1
Nhân 'siêu nhân" tại tòa.

Theo hồ sơ vụ án, Quách Chinh Nhân từng nhiều lần thụ án về tội trộm cắp tài sản. Cụ thể năm 1998, Nhân bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản và bị UBND thị xã Bạc Liêu đưa vào cơ sở giáo dục. Sau đó, năm 2002, Nhân tiếp tục bị Công an tỉnh Bạc Liêu bắt về tội trộm cắp tài sản. Năm 2007, Nhân bị TAND quận Bình Thạnh xử phạt 2 năm tù cũng về tội trộm cắp tài sản. Ra tù được 1 năm thì Nhân lại bị đưa vào cơ sở giáo dục 24 tháng về hành vi trộm cắp, móc túi.

Cuối năm 2019, một số cơ quan báo chí đã vào cuộc tìm hiểu và ghi hình, thu thập các chứng cứ về việc một băng nhóm chuyên dàn cảnh móc túi hành khách tại trạm chờ xe buýt gần khu vực cầu bộ hành khu du lịch Suối Tiên, thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM.

Sau khi bài viết được đăng tải, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức đã thụ lý tin báo tố giác tội phạm và tiến hành điều tra truy xét. Kết quả điều tra xác định, để có tiền tiêu xài, Nhân và một số đối tượng đã bàn bạc với nhau đến trạm xe buýt đối diện khu Suối Tiên để móc túi khách đi xe đi xe buýt. Lợi dụng tình trạng người dân lên xe buýt không chú ý giữ tài sản, Nhân và đồng bọn sẽ dàn cảnh chen lấn, che chắn cho nhau để móc túi chiếm đoạt tài sản.

Từ ngày 24/9/2019 đến ngày 13/10/2019, Quách Chinh Nhân cùng đồng phạm đã thực hiện nhiều vụ móc túi. Trong đó, có 3 vụ xác định được người bị hại là hành khách đi xe buýt số 33, 99, 150, tổng giá trị tài sản chiếm đoạt hơn 20 triệu đồng.

Ngoài ra, Nhân còn khai nhận 8 vụ trộm cắp khác ở khu vực trạm xe buýt đối diện khu Suối Tiên. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa xác định được các bị hại nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức đã tách vụ án để tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Nhân thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Bị cáo Nhân không tranh luận, không bào chữa mà xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bản thân bị cáo Nhân có nhân thân xấu, thực hiện tội phạm có tổ chức, bàn bạc câu kết, thủ đoạn tinh vi, phạm tội nhiều lần, liều lĩnh, táo tợn. Bị cáo thực hiện tội phạm giữa ban ngày, móc túi trên xe buýt khi cả nước đang kêu gọi đi xe buýt, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự xã hội, gây nỗi ám ảnh của người dân khi sử dụng phương tiện công cộng.Vì thế cần xử lý nghiêm để đủ sức giáo dục, răn đe.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng xem xét cho bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt như thành khẩn khai báo, khắc phục một phần hậu quả… Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nhân mức án 5 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Sau khi xét xử vụ án Quách Trinh Nhân, HĐXX tiếp tục xử và tuyên phạt bị cáo Dương Thị Sen (sinh năm 1965, tức “Gái Vọng”) mức án 3 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

“Trùm” móc túi trên xe buýt lãnh án - 2
Bị cáo Sen lãnh án.

Cũng giống như Nhân, Sen là đối tượng có nhân thân xấu. Sau khi ra tù, Sen cùng đồng bọn thực hiện hành vi móc túi hành khách đi xe buýt trước khu Suối Tiên.

Quá trình điều tra xác định, cũng với thủ đoạn tương tự như nêu trên, từ ngày 28/8/2019 đến ngày 5/10/2019, Sen và Hiển đã thực hiện nhiều vụ móc túi của hành khách đi xe buýt, chiếm đoạt tài sản có tổng trị giá là 19 triệu đồng. Khi bị bắt, Sen khai thêm 2 vụ trộm cắp khác nhưng cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức chưa xác minh được nên tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý sau. Với Bùi Văn Hiển, hiện nay Hiển đã bỏ trốn nên cơ quan chức năng đã tách vụ án để điều tra sau.

Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
“Trùm” móc túi trên xe buýt lãnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO