Ông Đinh La Thăng tự bào chữa, bác bỏ nhiều cáo buộc

21/12/2020 14:26

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, cáo trạng quy buộc bị cáo là không đúng, duy diễn và Viện Kiểm sát đã có sự... nhầm lẫn! Trong khi đó, Viện Kiểm sát vẫn bảo lưu quan điểm.

Ngày 21/12, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải), Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") cùng đồng phạm tiếp tục phần tranh luận.

Trước đó (ngày 19/12), Viện Kiểm sát xác định có nhiều lời khai của người liên quan xác định bị cáo Đinh La Thăng và bị cáo Đinh Ngọc Hệ có mối quan hệ với nhau. Tại phiên tòa hôm nay, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng lời khai của những người này không đủ căn cứ xác định.

Ông Đinh La Thăng tự bào chữa, bác bỏ nhiều cáo buộc  - 1
Luật sư bào chữa cho ông Thăng nói cáo trạng quy kết không đúng. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Sau khi luật sư bào chữa thì bị cáo Đinh La Thăng bảo lưu quan điểm và xác nhận lại một lần nữa là cáo trạng quy buộc bị cáo là không đúng, suy diễn. Đồng thời, bị cáo Thăng yêu cầu Viện Kiểm sát làm rõ hơn cáo buộc mình vai trò chính là như thế nào và bị cáo có vai trò chính thì ai là người có vai trò phụ.

Ông Đinh La Thăng nói Viện Kiểm sát nhầm lẫn

Tiếp đó, bị cáo Thăng cho rằng Viện Kiểm sát có sự nhầm lẫn giữa quyền sở hữu và quyền sử dụng. Bộ Giao thông vận tải bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương trong thời hạn 5 năm thì Nhà nước vẫn là chủ sở hữu tài sản. Công ty Yên Khánh là đơn vị trúng đấu giá và trực tiếp khai thác nên đơn vị này chỉ có quyền sử dụng.

Về số tiền 725 tỷ đồng được xác định trong vụ án, bị cáo Đinh La Thăng xác định đây là tài sản của Công ty Yên Khánh, không phải là tài sản Nhà nước. Bộ Giao thông vận tải đã thu đầy đủ số tiền 2.004 tỷ đồng nên trong vụ án này không có thất thoát. Từ đó, bị cáo Thăng đề nghị HĐXX giám định lại để xác định rõ số tiền 725 tỷ đồng là của ai.

Ông Đinh La Thăng tự bào chữa, bác bỏ nhiều cáo buộc  - 2
Bị cáo Thăng cho rằng 725 tỷ đồng không phải là tài sản Nhà nước. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Về việc áp dụng các văn bản pháp luật, luật sư nói về sự chồng chéo nhau, có những văn bản không có. Ông Thăng nói trong quá trình làm đã xin các hướng dẫn cá biệt của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện theo. Từ đó, ông Thăng nói những bị cáo nguyên là cán bộ của Bộ Giao thông vận tải không có sai phạm.

Viện Kiểm sát cáo buộc ông Đinh La Thăng biết rõ Công ty Yên Khánh làm ăn thua lỗ, không đủ điều kiện tham gia đấu giá. Về cáo buộc này, ông Thăng bác bỏ. Ông Thăng khẳng định mình không nhận được hồ sơ tham gia đấu giá, không biết Công ty Yên Khánh.

Trong cáo buộc của Viện Kiểm sát nói về mối quan hệ của bị cáo Đinh Ngọc Hệ dẫn đến các bị cáo làm sai, ông Thăng yêu cầu chỉ ra cụ thể ai nói có mối quan hệ, ai làm sai.

Ông Đinh La Thăng tự bào chữa, bác bỏ nhiều cáo buộc  - 3
Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng cáo trạng suy diễn. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Ngoài ra, ông Thăng cho rằng các bức xúc mình nói ra là không chỉ trình bày cho mình mà còn cho các bị cáo tại Bộ Giao thông. Kết thúc, ông Thăng cho rằng cáo buộc Viện Kiểm sát suy diễn đối với mình. Một lần nữa ông Thăng dùng lại câu "gắp lửa quá lớn" ném vào người chúng tôi.

Đối đáp lại quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Thăng và lời bào chữa cho bị cáo Thăng, đại diện cơ quan công tố xác định cáo trạng truy tố bị cáo Thăng là đúng người, đúng tội.

Tại biên bản ghi lời khai, có mặt Kiểm sát viên bị cáo Thăng khai đã giao cho các Thứ trưởng chỉ đạo thực hiện đề án quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương. Tiếp đó, Viện Kiểm sát viện dẫn nhiều bút lục để xác định bị cáo Đinh La Thăng nắm rõ diễn tiến thực hiện việc bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Ông Đinh La Thăng tự bào chữa, bác bỏ nhiều cáo buộc  - 4

Viện Kiểm sát tranh luận lại quan điểm của bị cáo và luật sư. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Viện Kiểm sát cũng bác bỏ quan điểm cho rằng ông Thăng chỉ chịu trách nhiệm là người đứng đầu, không chịu trách nhiệm hình sự. Đại diện cơ quan công tố cho rằng với vai trò là người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải bị cáo Thăng đã giới thiệu bị cáo Đinh Ngọc Hệ tham gia đấu giá quyền thu phí. Khi Công ty Yên Khánh chậm thanh toán bị cáo Thăng đã không yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Từ việc này đã tạo điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Mối quan hệ đặc biệt giữa bị cáo Đinh La Thăng và Đinh Ngọc Hệ đã được chứng minh qua hồ sơ vụ án. Từ đó, Viện Kiểm sát xác định bị cáo Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Phiên tòa tiếp tục tranh luận.

Xuân Duy

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Đinh La Thăng tự bào chữa, bác bỏ nhiều cáo buộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO