Những ai đang bị điều tra trong vụ Bavico?

22/10/2020 11:27

Ngoài việc xác định hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị can Đinh Tiến Sử thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xác minh thêm một số hành vi khác liên quan.

Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố bị can Đinh Tiến Sử (sinh năm 1972, Giám đốc công ty Bạch Việt) cùng đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2013 - 2014, Đinh Tiến Sử  là đại diện pháp luật của công ty Bạch Việt ký hợp đồng liên doanh, liên kết với quân khu 5, quân khu 7, hợp tác đầu tư xây dựng, kinh doanh khách sạn Bavico Nha Trang và Bavico Đà Lạt. Để tiến hành thực hiện dự án, Sử đã ký hợp đồng thế chấp toàn bộ 2 khách sạn cho Ngân hàng Quân đội (MB) để đảm bảo cho các khoản vay.

Những ai đang bị điều tra trong vụ Bavico? - 1
Đinh Tiến Sử lừa bán căn hộ du lịch thuộc hệ thống khách sạn Bavico.

Sau khi triển khai xây dựng khách sạn, Sử cùng đồng phạm đã thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, bán trái phép các căn hộ du lịch, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm khách hàng. Cơ quan điều tra xác định, Sử và đồng phạm đã lừa đảo 168 người, số tiền bị chiếm đoạt là 283 tỷ đồng. Trong đó, dự án khách sạn Bavico Nha Trang là 210 tỷ đồng, Bavico Đà Lạt là 73 tỷ đồng.

Theo kết luận định giá của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Khánh Hòa thì khách sạn Bavico Nha Trang có giá trị 319 tỷ đồng. Theo kết luận định giá của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Lâm Đồng thì khách sạn Bavico Đà Lạt có giá trị 193 tỷ đồng.

Liên quan tới vụ án này có một số cá nhân, tổ chức liên quan đang được cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ. Theo đó, đối với sai phạm của cá nhân, tổ chức liên quan đến việc thế chấp khách sạn Bavico Nha Trang và Bavico Đà Lạt cho ngân hàng MB, cơ quan điều tra xác định công ty Bạch Việt đã vi phạm cam kết với ngân hàng MB, không chuyển toàn bộ doanh thu về tài khoản mở tại ngân hàng MB, có dấu hiệu của việc gian dối trốn trách nhiệm trả nợ theo quy định. Khi phát hiện nợ xấu thì đã cố tình không hợp tác với ngân hàng để xử lý tài sản thế chấp. Cơ quan điều tra sẽ điều tra sẽ tiếp tục làm rõ và xử lý trong vụ án khác.

Vụ việc Đinh Tiến Sử tố cáo một số cá nhân chiếm đoạt tiền của công ty Bạch Việt và ngân hàng MB do Công an tỉnh Lâm Đồng bàn giao, cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã xác minh tuy nhiên, công ty Bạch Việt không cung cấp được hồ sơ tài liệu liên quan. Đồng thời, cũng chưa đủ căn cứ xác định tài sản ngân hàng MB bị chiếm đoạt. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ, khi có căn cứ thì sẽ xử lý theo quy định.

Đối với các tổ chức, cá nhân yêu cầu công ty Bạch Việt trả tiền nợ trong việc thực hiện các hợp đồng xây dựng dự án Bavico Nha Trang và Bavico Đà Lạt, qua xác minh không liên quan tới vụ án này nên cơ quan điều tra không xem xét.

Đối với cán bộ nhân viên công ty Bạch Việt được Đinh Tiến Sử và đồng phạm giao cho một số nhiệm vụ hỗ trợ việc mua bán căn hộ, thu tiền. Cơ quan điều tra xác định những người này chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi, làm theo chỉ đạo, không biết Sử và đồng phạm lừa đảo thông qua việc bán các căn hộ du lịch nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.

Đối với ông Vũ Như Hảo và bà Huỳnh Thị Huyền Trang là người được công ty Bạch Việt thuê soạn thảo hợp đồng và tư vấn các thủ tục ký hợp đồng mua bán căn hộ. Cơ quan điều tra cho rằng ông Hảo và bà Trang không biết khách sạn Bavico Nha Trang và Bavico Đà Lạt xây dựng trên đất quốc phòng, không được chuyển nhượng, không biết 2 khách sạn đã thế chấp tại ngân hàng MB, không biết việc Đinh Tiến Sử lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc bán các căn hộ du lịch. Vì vậy, cơ quan điều tra không có cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Hảo, bà Trang.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những ai đang bị điều tra trong vụ Bavico?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO