Nhóm cho vay nặng lãi quản lý con nợ bằng phần mềm, cho vay nhiều nếu dùng điện thoại 'xịn'

31/10/2020 10:42

Công an xác định băng nhóm của Phú quản lý khách hàng vay bằng phần mềm, không cần ghi chép. Khách có điện thoại 'xịn' sẽ được vay nhiều tiền.

Ngày 30/10, Công an quận 3, TP.HCM đang tạm giữ hình sự với Đoàn Gia Phú (SN 1992, ở Hà Nội), Nguyễn Hoàng Đức (SN 1984), Nguyễn Thế Vinh (SN 1990, cùng ngụ tỉnh Hưng Yên), Nguyễn Hùng Long (SN 1994) và Trần Hải Nam (SN 1991, cùng ngụ phường 2, quận 3) để điều tra về hành vi "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự".

Nhóm cho vay nặng lãi quản lý con nợ bằng phần mềm, cho vay nhiều nếu dùng điện thoại xịn - Ảnh 1.

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an.

Trước đó, 8h ngày 7/10, Công an quận 3 kiểm tra hành chính ở căn nhà trong hẻm đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 2, phát hiện Phú, Đức, Vinh, Long, Nam. Tại đây, công an thu nhiều tài liệu, dữ liệu điện tử có liên quan đến hoạt động "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Qua làm việc, Phú khai tháng 8/2019, Phú từ Hà Nội vào TP.HCM thuê căn nhà trên để bán điện thoại cùng Đức. Một thời gian, cả 2 kinh doanh lỗ nên bàn bạc chuyển hướng.

Tháng 5/2019, cả 2 cùng Tổ là giám đốc đốc công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ Đ.K. trụ sở đặt tại phường Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội chung mỗi người 200 triệu – 300 triệu đồng để cho vay nặng lãi. Cả 2 thuê Vinh, Long, Nam, Vũ Xuân Kiên (SN 1988, ngụ TP.Hà Nội) giúp việc trả lương 5-8 triệu đồng/tháng bao ăn ở.

Sau đó, Phú lên mạng facebook tạo trang "Tài chính tiêu dùng HCM" và lấy số điện thoại Vinh làm giao dịch. Nếu khách có nhu cầu vay thì Vinh tư vấn. Phú cho Long, Nam, Kiên gặp khách cho vay. Khi gặp khách nhóm này sẽ coi khách dùng ĐTDĐ gì. Nếu khách dùng ĐTDĐ "xịn" thì sẽ được vay cao hơn.

Nhóm yêu cầu khách phải đăng xuất icloud. Khách đồng ý thì nhóm sẽ đổi icloud rồi làm hợp đồng. Hợp đồng cho vay có hợp đồng bán điện thoại và hợp đồng cho thuê điện thoại. Nhóm chụp lại hợp đồng, CMND, ảnh của khách rồi giao lại cho Phú. Sau đó, nhóm mới chịu giao tiền cho khách vay.

Nhóm cho vay nặng lãi quản lý con nợ bằng phần mềm, cho vay nhiều nếu dùng điện thoại xịn - Ảnh 2.

Phú tại cơ quan công an.

Cứ 5 ngày thì khách trả góp và chuyển vào tài khoản của Phú, Long. Nếu khách không có tài khoản thì nhóm này tới nhà thu tiền hoặc tới căn nhà Phú thuê đưa tiền. Để quản lý việc cho vay, Phú mua phần mềm tin học quản lý không cần ghi sổ sách.

Trước đây không có phần mềm thì Phú ghi chép bằng sổ sách. Từ tháng 4/2020 đến nay, nhóm lưu trữ bằng phần mềm. Trong phần mềm có thông tin mã khách hàng, tên khách hàng, tiền giao khách, thời gian vay, tiền đã đóng, còn phải đóng… Mỗi ngày, Long sẽ cập nhật vào phần mềm này.

Công an xác định nhóm cho hơn 200 người vay từ 4 triệu - 12 triệu đồng với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng với lãi suất là 20%/50 ngày. Tổng mức thu cả gốc lần lãi gần 2 tỷ đồng. Khi khách trả xong nợ thì nhóm sẽ làm thủ tục thoát icloud. Cả 2 trả cho Long, Kiên, Nam, Vinh mỗi người là 5 triệu đồng/tháng bao ăn ở. Nhóm này thu lợi nhuận từ việc cho vay lên hàng trăm triệu đồng.

Vinh, Long, Nam thì ngoài trả lương thì mỗi hợp đồng làm cho khách được cho thêm 100 nghìn đồng. Riêng Kiên đang sinh sống tại Hà Nội nên công an sẽ tiếp tục làm rõ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhóm cho vay nặng lãi quản lý con nợ bằng phần mềm, cho vay nhiều nếu dùng điện thoại 'xịn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO