Nghe cuộc gọi 'bên viện kiểm sát', bị mất ngay 700 triệu đồng

19/07/2020 07:35

Nhà mạng đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi mạo danh lừa đảo, có nạn nhân bị lừa mất 700 triệu đồng từ việc nghe cuộc gọi mạo danh.

Thời gian gần đây, tình trạng các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài, cuộc gọi mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, bưu điện thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng ngày càng phức tạp.

Đại diện VNPT cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi mạo danh lừa đảo, có nạn nhân bị lừa mất 700 triệu đồng từ cuộc gọi mạo danh.

Tương tự, các nhà mạng khác cũng nhận nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng trên.

Bưu điện Việt Nam tiếp nhận một số phản hồi từ khách hàng, người dân về việc nhận được cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên Bưu điện, mời khách hàng tới bưu cục nhận giấy triệu tập của tòa án.

Đối tượng tự xưng là nhân viên bưu điện sẽ đọc chính xác họ tên, tuổi, chứng minh nhân dân và thông báo khách hàng đang nợ một khoản tiền rất lớn của ngân hàng. Để tạo niềm tin cho khách hàng, đối tượng trên tiếp tục chuyển cuộc gọi đến một số điện thoại khác nhằm khai thác thông tin và yêu cầu cung cấp số sổ tiết kiệm nhằm mục đích lừa đảo.

Nghe cuộc gọi 'bên viện kiểm sát', bị mất ngay 700 triệu đồng
Cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu

Với chiêu thức lừa đảo phát sinh cước quốc tế, các đối tượng thực hiện cuộc gọi nhỡ từ các đầu số nước ngoài như Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226).

Đặc biệt, các cuộc gọi này thường vào thời điểm buổi tối hoặc nửa đêm về sáng, khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp

Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn.

Một hình thức lừa đảo khác là mạo danh các cơ quan nhằm chiếm đoạt tài sản. Kịch bản quen thuộc của tội phạm đó là gọi điện nhắn tin mạo danh công an, Viện kiểm sát "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy yêu cầu nạn nhân cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra. Một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền phí mới nhận được quà.

Cảnh giác trước các chiêu lừa đảo

Nhằm bảo vệ khách hàng, tránh thiệt hại không mong muốn, nhà mạng khuyến cáo, khách hàng không thực hiện gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiệu lạ. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Các ứng dụng có tính năng thực hiện cuộc gọi thông thường có thông báo mời khách hàng lựa chọn giữa cuộc gọi có tính phí và cuộc gọi không tính phí. Do vậy, khi thực hiện cuộc gọi bằng các ứng dụng này, người dùng lưu ý kiểm tra kỹ hình thức thực hiện cuộc gọi đang sử dụng, tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.

Bên cạch đó, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà,... tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.

Không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Khi gặp sự việc trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.

Các nhà mạng liên tục cập nhật các biện pháp kỹ thuật chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo để ngăn chặn các hiện tượng trên, nhằm bảo vệ quyền lợi và giữ an toàn tuyệt đối cho khách hàng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghe cuộc gọi 'bên viện kiểm sát', bị mất ngay 700 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO