Nam học sinh đánh bạn học tàn phế lĩnh án 4 năm 4 tháng tù

04/12/2020 08:56

Ngày 3/12, TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội) mở phiên hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trí (SN 2003, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị truy tố về tội cố ý gây thương tích (Điều 134 BLHS năm 2015).

Trí từng là học sinh bán trú lớp 11B6, hệ đào tạo hai văn bằng Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội. Thời điểm phạm tội, Trí chưa đủ 14 tuổi. Bị hại là cháu Nguyễn Mạnh Đức (SN 2002, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cũng là học sinh bán trú lớp 11B7 Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội.

Theo cáo trạng của Viện KSND quận Thanh Xuân, khoảng 11h45’ ngày 22/7/2019, sau khi ăn trưa, Trí cùng bạn học cùng lớp đi bộ từ tầng 6 xuống tầng 1 của dãy nhà A. Khi xuống tới tầng 1, Trí thấy có tương ớt chảy từ tầng 5 qua khe xoắn cầu thang rơi vào tay mình. Nhìn lên phía trên, Trí thấy có người đổ tương ớt nhưng không rõ ai.

Ngay sau đó, Trí và bạn chạy lên tầng 5 tìm người làm bẩn tay mình nhưng không xác định được nên lại cùng nhau xuống tầng 1 mua nước uống. Cùng thời điểm này, Trí được một bạn cùng trường cho xem ảnh người đổ tương ớt.

Lập tức, Trí đi đến chỗ Đức khoác vai và kéo Đức ra nhà vệ sinh và hỏi “Mày đổ tương ớt vào người tao à”? Đức không thừa nhận điều này thì bị Trí đấm thẳng vào mặt nên đánh trả và bị Trí tấn công liên tiếp khiến đầu của Đức đập vào tường nhà vệ sinh.

Do được các bạn can ngăn nên cuộc ẩu đả dừng lại và Đức đi về lớp ngủ trưa. Khoảng 20 phút sau, Đức xin phép cô giáo cho về nhà nghỉ với lý do vừa bị bạn đánh rất đau đầu nên giáo của Đức đưa cháu sang phòng nghỉ giáo viên để chờ phụ huynh đến đón.

14h cùng ngày, Đức bị nôn và ngất xỉu tại hành lang và nhanh chóng được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Sau đó, Đức được chuyển qua nhiều bệnh viện và phải phẫu thuật sọ não, rồi điều trị liên tục kéo dài nhiều tháng với tỉ lệ tổn hại sức khỏe lên đến 94%.

Tại phiên tòa, bị cáo Trí thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã xác định. Giám hộ cho Trí tại phiên toà, mẹ bị cáo cũng đồng tình với bản cáo trạng và không có ý kiến gì về lời khai của bị cáo.

Có mặt tại phiên xử, mẹ cháu Đức bày tỏ thắc mắc “Vì sao Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội không được đưa vào vụ án với tư cách có nghĩ vụ liên quan đến vụ án (?)”. Theo trình bày của mẹ cháu Đức, cháu Đức đã phải phẫu thuật điều trị qua nhiều bệnh viện trong một thời gian dài với chi phí gần 1 tỷ đồng.

Trong số tiền đó, gia đình bị cáo mới bồi thường hơn 200 triệu đồng và Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội hỗ trợ hơn 200 triệu đồng. Phần lớn số tiền còn lại, gia đình bị hại đã phải đi vay mượn.

Mẹ bị hại đề nghị gia đình bị cáo và Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội phải bồi thường tiếp cho cháu Đức số tiền hơn 1,7 tỷ đồng với lý do, cháu Đức hiện vẫn phải áp dụng vật lý trị liệu và còn phải tiếp tục điều trị thêm nhiều thời gian nữa.

Nam học sinh đánh bạn học tàn phế lĩnh án 4 năm 4 tháng tù - Ảnh 2.

Cháu Đức và mẹ.

Sau khi nghị án, HĐXX viện dẫn quy định của pháp luật xác định, trong vụ án này, chỉ có bị cáo Trí và người giám hộ phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho cháu Đức. Còn Trường Cao đẳng Công thương Hà Nội không phải bồi thường. Vì thời điểm bị đánh gây thương tích, cháu Đức đã trên 15 tuổi.

Về trách nhiệm hình sự, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trí 4 năm 4 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo và người giám hộ cho bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền hơn 800 triệu đồng. Đối trừ số tiền 200 triệu đồng mà gia đình bị cáo đã chi trả trong quá trình bị hại điều trị , HĐXX buộc gia đình bị cáo tiếp tục bồi thường cho bị hại số tiền 600 triệu đồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nam học sinh đánh bạn học tàn phế lĩnh án 4 năm 4 tháng tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO