Một cán bộ từng bị giáng cấp, hạ 2 bậc lương vì hành vi tương tự Đại úy Lâm

18/05/2021 12:06

Một cán bộ công an từng bị kỷ luật giáng cấp, hạ 2 bậc lương vì có hành vi tương tự Đại úy Nguyễn Văn Lâm.

Như VietNamNet đã đưa, Đại úy Nguyễn Văn Lâm (36 tuổi, cán bộ Công an xã Cự Khê) có mặt tại hiện trường vụ tài xế taxi Nguyễn Trần Minh (SN 1976, ở quận Long Biên, Hà Nội) vật lộn bắt tên cướp bị truy nã.

Tuy nhiên, người này lại thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, không tham gia hỗ trợ nạn nhân khống chế tội phạm.

Sau đó, Công an huyện Thanh Oai đã có quyết định kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển Đại úy Lâm về Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Thanh Oai.

Một cán bộ từng bị giáng cấp, hạ 2 bậc lương vì hành vi tương tự Đại úy Lâm
Đại uý công an đứng gọi điện thoại để người dân tự bắt cướp

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh cho rằng, việc xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đại úy công an đứng nhìn tài xế vật lộn với tên cướp là hành động nhanh chóng, kịp thời của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội.

Điều đó thể hiện quan điểm nghiêm khắc, quyết liệt của lãnh đạo Công an thủ đô khi ban hành quyết định kỷ luật trong một thời gian rất ngắn.

Tuy nhiên, nhiều người có ý kiến cho rằng hình thức cảnh cáo chưa tương xứng với thái độ có phần bàng quan của chiến sỹ công an khi chứng kiến người dân đang bị thương tích khống chế tội phạm mà chiến sỹ đó vẫn không có hành động giúp đỡ người dân.

Theo luật sư, ý kiến này có thể hiểu được khi chúng ta xem đoạn clip quay lại tình huống xảy ra.

“Nhưng nói gì thì nói, muốn xử lý kỷ luật một cá nhân thì phải căn cứ vào quy định của pháp luật chứ không thể cảm tính, muốn nặng muốn nhẹ là được”, lời ông Thanh.

Một cán bộ từng bị giáng cấp, hạ 2 bậc lương vì hành vi tương tự Đại úy Lâm
Luật sư Giang Hồng Thanh (bên trái)

Vẫn theo luật sư Giang Hồng Thanh,  thông thường, đối với cán bộ công chức nói chung và lực lượng công an nói riêng, quyết định cảnh cáo chỉ là bước đầu để áp dụng các biện pháp tiếp theo.

Ông Thanh dẫn lại câu chuyện xảy ra hồi đầu năm 2019. Khi đó, ông Nguyễn Chí Kiều, cán bộ Đội tuần tra kiểm soát giao thông nội tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình đã bị kỷ luật giáng cấp từ trung tá xuống đại úy, hạ 2 bậc lương vì bị cho là không có biện pháp can thiệp tương xứng khi nhìn thấy một nam thanh niên dùng dao đâm chết bạn gái.

Ông Kiều sau đó đã xin nghỉ hưu trước tuổi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một cán bộ từng bị giáng cấp, hạ 2 bậc lương vì hành vi tương tự Đại úy Lâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO