Luật sư đề nghị làm rõ tình trạng án chồng án trong vụ DongABank

25/11/2020 18:00

Ngày 25/11, luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho bị cáo Trần Phương Bình đề nghị HĐXX làm rõ tình trạng án chồng án trong vụ án thất thoát 8.800 tỷ đồng tại ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank).

Theo luật sư Phan Trung Hoài, giai đoạn 2 của vụ án DongABank liên quan đến các nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C và Tân Vạn Hưng không hề tách rời giai đoạn 1 vụ án. Thực tế các cơ quan tiến hành tố tụng đã chia tách vụ án hình sự thành 2 giai đoạn do không thể hoàn thành sớm việc điều tra. Tuy nhiên, việc tách làm ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan của vụ án, gây bất lợi cho ông Bình cùng một số bị cáo khác.

Luật sư đề nghị làm rõ tình trạng án chồng án trong vụ DongABank - 1
Các bị cáo tại tòa.

Với hành vi gây thiệt hại cho DongABank 3.139 tỷ đồng trong việc cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, TTC vay tiền của ông Bình và đồng phạm, do Nguyễn Thiện Nhân (nhóm TTC) đã bỏ trốn nên vụ án được tách ra để xem xét xử lý sau dẫn đến vụ án không được xem xét giải quyết một cách đầy đủ, toàn diện, ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ của các bị cáo cũng như của cá nhân, tổ chức có liên quan.

"Liệu việc tách các vụ án và hành vi nêu trên có tạo ra tình trạng "án chồng án" hay không, trong khi tất cả diễn biến hành vi của ông Trần Phương Bình đều có chung một dấu hiệu sai phạm, trong cùng khoảng thời gian xem xét với trách nhiệm là tổng giám đốc DongABank", luật sư Hoài nói.

Ông Hoài cũng khẳng định nếu việc xử lý tài sản đảm bảo, kê biên, phong tỏa tài sản, định giá tài sản được xem xét toàn diện, đầy đủ, phù hợp với giá thị trường thì khả năng cân đối, khắc phục được phần lớn hậu quả xảy ra.

Vì vậy, luật sư Hoài kiến nghị HĐXX xem xét cân đối các khoản nợ gốc và lãi tính đến thời điểm khởi tố vụ án với trị giá các tài sản đã được định giá và thu hồi, từ đó đối trừ để xác định hậu quả thiệt hại và phân định trách nhiệm dân sự phù hợp với mức độ, hành vi sai phạm của ông Trần Phương Bình và các đồng phạm.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo khác trong vụ án đồng ý về tội danh cáo trạng truy tố. Ngoài ra, các luật sư cho rằng mức án Viện Kiểm sát đề nghị là nặng vì các bị cáo nguyên là cấp dưới của Trần Phương Bình chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi, chưa xem xét bối cảnh phạm tội.

Đối đáp lại quan điểm của luật sư, đại diện Viện Kiểm sát bảo lưu quan điểm truy tố và cho rằng các vấn đề tranh luận đã được làm rõ trong phiên tòa lần trước.  Trong phần xét hỏi, HĐXX cũng đã giải thích rõ việc tách vụ án nhưng các bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự còn phần trách nhiệm dân sự sẽ được giải quyết trong vụ án Nguyễn Thiện Nhân. Lúc đó, bị cáo Trần Phương Bình sẽ tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo Bình phải chịu là tù chung thân. Bị cáo Bình phải bồi thường về số tiền đã chiếm đoạt và thiệt hại cho DongABank.

Đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh, đối tác cho vay có bàn bạc thông đồng với bị cáo Bình trong việc cho vay sai quy định, Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 18 -  20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nói lời sau cùng, bị cáo Trần Phương Bình gửi lời xin lỗi các bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, nhân viên DongABank đã vì mình mà vướng vào lao lý. Bị cáo cũng xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng của pháp luật.

Các bị cáo còn lại trong vụ án cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của lãnh đạo DongABank nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Chiều 27/11, HĐXX sẽ tiến hành tuyên án.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Luật sư đề nghị làm rõ tình trạng án chồng án trong vụ DongABank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO