Làm giả chứng minh thư còn đến công an xin cấp hộ chiếu

16/04/2021 21:29

Mang chứng minh thư giả đến cơ quan công an để xin cấp hộ chiếu, một người phụ nữ tại Quảng Bình đã bị phát hiện và bị truy tố về tội "Làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

TAND tỉnh Quảng Bình vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm công khai xét xử 2 bị cáo Đỗ Minh Hiếu (SN 1997, trú tại xã Đồng Quang, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1993, cư trú tại xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) về tội danh "Làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" theo Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Theo bản cáo trạng, Nguyễn Thị Thu Hà có một thời gian xuất cảnh sang Nga lao động. Đến tháng 8/2019, bị phát hiện cư trú và lao động bất hợp pháp nên Hà bị trục xuất về nước.

Làm giả chứng minh thư còn đến công an xin cấp hộ chiếu - 1

Đỗ Minh Hiếu và Nguyễn Thị Thu Hà tại phiên tòa.

Tháng 7/2020, do muốn nhập cảnh trở lại Nga, thông qua mạng xã hội, Hà liên hệ với Đỗ Minh Hiếu để làm giả giấy Chứng minh nhân dân (CMND) và hộ chiếu. Hà và Hiếu thỏa thuận chi phí 1.300 USD (khoảng 31,2 triệu đồng).

Đến tháng 8/2020, Hiếu thông báo CMND của Hà đã làm xong và bỏ 1 triệu đồng thuê Đinh Phúc Thịnh ở xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa) chở Hà đến Phòng quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Quá trình tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu thông tin, Phòng quản lý Xuất nhập cảnh phát hiện CMND của Hà là giả nên đã tạm giữ các tài liệu liên quan chuyển cho Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh điều tra xử lý.

Với những hành vi nêu trên, Đỗ Minh Hiếu và Nguyễn Thị Thu Hà đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình truy tố về tội "Làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, hai bị cáo đều thừa nhận tất cả tội trạng của mình. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Đỗ Minh Hiếu 30 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm; Nguyễn Thị Thu Hà chịu mức án 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm giả chứng minh thư còn đến công an xin cấp hộ chiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO