Khởi tố vụ án tiếp viên hàng không làm lây lan dịch bệnh Covid-19

Minh An (t/h)| 03/12/2020 11:31

Việt BáoCông an TP HCM vừa họp báo công bố khởi tố vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 BLHS 2015.

Đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống Covid-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Phó Giám đốc Công An TPHCM thông tin: Ngay khi phát hiện ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng ở TPHCM, Công an thành phố đã tiến hành xác minh điều tra, xác định có dấu hiệu, hành vi lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người khác.
Trên cơ sở điều tra ban đầu, Công an thành phố xin ý kiến Bộ Công an, lãnh đạo thành phố, Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 TPHCM. Căn cứ các quy định pháp luật, Công an thành phố quyết định khởi tố vụ án hình sự "làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người".
Cơ quan An ninh điều tra đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự theo quyết định số 02 ngày 3/12.
Động thái tố tụng này được đưa ra sau khi nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines chính là bệnh nhân 1432, đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại khu cách ly riêng của Vietnam Airlines, sau đó tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi được cho về nhà.
Cơ quan chức năng xác định, bệnh nhân 1342 từ Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam hôm 14/11, lưu tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý ở số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, từ ngày 14 đến 18/11.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Theo quy định, những thành viên thuộc từng tổ bay khi về nước phải cách ly, không được tiếp xúc với nhau. Tuy nhiên, nam tiếp viên này đã đi sang khu cách ly khác, sau đó bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân thuộc một tổ bay về từ Rumani.

Sau khi xét nghiệm hai lần kết quả âm tính, tiếp viên này về cách ly tại nhà trọ ở đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình. Người này không tuân thủ quy định, tiếp xúc gần với nam giáo viên 32 tuổi của trung tâm Anh ngữ Key English, gặp mẹ (ngụ huyện Hóc Môn), người phụ nữ (trú Bình Thạnh) và bạn nam (ở quận 6)...

Nguy hiểm hơn, tiếp viên này (bệnh nhân 1342) trong quá trình tự cách ly còn tự ý đi ăn, tiếp xúc với rất nhiều người. Hành vi của bệnh nhân đã gây phát tán dịch bệnh nguy hiểm trong cộng đồng.

Đến nay hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên đã phải nghỉ học, hàng nghìn người phải cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, nguy cơ lây nhiễm ngoài cộng đồng ở mức rất nguy hiểm.

Tính đến sáng 3/12, TP HCM không ghi nhận thêm bệnh nhân Covid-19, ngoài 4 ca đã công bố trong hai ngày trước.

Ngành y tế tiếp tục điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân, cách ly tập trung trường hợp tiếp xúc gần. Cơ quan y tế đã xác định những địa bàn quận huyện có liên quan để triển khai phòng chống dịch.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố vụ án tiếp viên hàng không làm lây lan dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO