Hôm nay xét xử 12 bị cáo gây thất thoát gần 1.700 tỷ đồng tại BIDV

Minh An| 26/10/2020 07:12

Việt BáoHôm nay (26/10), TAND TP Hà Nội đưa vụ Trần Bắc Hà ra xét xử. Dự kiến phiên tòa kéo dài 10 ngày, cả thứ 7 và chủ nhật.

8 bị can bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng: Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng, Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh), Lê Thị Vân Anh (cựu Trưởng phòng thuộc BIDV Hà Tĩnh), Ngô Duy Chính (cựu Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành), Nguyễn Xuân Giáp (cựu Phó giám đốc chi nhánh này), Phạm Hồng Quang (cựu Trưởng phòng thuộc chi nhánh) và Đặng Thanh Nam (cựu cán bộ).

4 bị can bị đề nghị truy tố tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản: Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng); Trần Anh Quang và Đinh Văn Dũng (2 cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) và Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam).

Các bị cáo liên quan vụ án

Thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa. Ba nữ kiểm sát viên của VKSND Hà Nội đồng giữ quyền công tố. Hơn 40 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan. Bị hại trong vụ án được xác định là BIDV.

HĐXX cũng triệu tập đại diện các đơn vị như UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hội đồng Tín dụng Trung ương và gần 100 cá nhân, đại diện các doanh nghiệp, tổ chức liên quan.

Trong vụ án, VKSND cáo buộc ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch BIDV) phải chịu trách nhiệm chính dẫn đến thiệt hại cho nhà băng. Con trai ông là Trần Duy Tùng giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong việc lợi dụng sự tin tưởng của BIDV để chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại cho nhà băng.

Do ông Trần Bắc Hà đã tử vong trong trại tạm giam nên cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra. Bị can Trần Duy Tùng bỏ trốn nên đang bị truy nã quốc tế.

Theo cáo buộc, năm 2015, ông Hà trao đổi với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương lập dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt ứng dụng công nghệ cao tại địa phương này. BIDV cam kết tài trợ vốn và giới thiệu nhà đầu tư có năng lực trên cơ sở liên danh giữa Công ty An Phú và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Tuy nhiên, do con trai ông Hà là Trần Duy Tùng đang làm Tổng giám đốc Công ty An Phú nên BIDV không được cấp tín dụng cho liên danh này. Sau đó, ông Hà thành lập 2 công ty sân sau là Bình Hà và Trung Dũng.

VKS cáo buộc giai đoạn 2008-2016, ông Trần Bắc Hà đã lợi dụng chức vụ, lấy danh nghĩa BIDV để cho 2 công ty sân sau vay vốn dù các doanh nghiệp này không đủ điều kiện cấp tín dụng.

Cơ quan tố tụng xác định ông Hà đã chỉ đạo cấp dưới cho Công ty Bình Hà vay hơn 3.100 tỷ đồng. Tổng dư nợ của công ty này tại BIDV không có khả năng thu hồi là gần 800 tỷ.

Đối với Công ty Trung Dũng, theo quy định, tiền bán bò thu được phải chuyển về tài khoản của Công ty Bình Hà tại BIDV chi nhánh Hà Tĩnh để đối trừ công nợ. Tuy nhiên, Trần Duy Tùng và các bị can đã chiếm đoạt gần 150 tỷ của nhà băng.

Tại thời điểm cơ quan tố tụng truy tố 12 bị can, các công ty Bình Hà và Trung Dũng đã dừng hoạt động do thua lỗ. VKS cáo buộc hành vi cho vay nói trên gây thiệt hại cho BIDV 1.670 tỷ đồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay xét xử 12 bị cáo gây thất thoát gần 1.700 tỷ đồng tại BIDV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO