Cựu Giám đốc CDC Hà Nội: Nếu tư lợi, sẽ mua máy móc hơn 7 tỷ đồng

12/12/2020 07:43

Được nói lời sau cùng, cựu Giám đốc CDC Hà Nội khẳng định, nếu bị cáo có ý đồ tư lợi thì đã thỏa thuận mua hệ thống máy móc với giá cao hơn con số 7 tỷ đồng.

Ngày 11/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) và các đơn vị liên quan.

Kết thúc phần tranh luận, tòa cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) khẳng định bản thân không có động cơ mục đích nào khác ngoài việc muốn mua được hệ thống máy móc chất lượng tốt để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bị cáo cho rằng mình không lén lút bàn bạc với các công ty kinh doanh thiết bị y tế như cáo buộc của VKS. Trước khi xảy ra vụ án, bị cáo từng giao cấp dưới hai lần đề xuất mua hệ thống máy xét nghiệm nhưng đều không được chấp nhận. Vì thời gian gấp gáp, bị cáo mới chủ động liên hệ với các địa phương, qua đó quen biết các bị cáo khác để thực hiện gói thầu.

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội: Nếu tư lợi, sẽ mua máy móc hơn 7 tỷ đồng - 1

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội).

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội còn cho rằng nếu bị cáo có ý đồ tư lợi thì sẽ thỏa thuận mua hệ thống máy móc với giá cao hơn con số 7 tỷ đồng. Bởi qua tìm hiểu thực tế, bị cáo biết một số địa phương mua máy với giá hơn 8 tỷ đồng, hoặc một số hệ thống có năm sản xuất cũ hơn nhưng cũng có giá cao hơn mức này.

Đặc biệt, bị cáo Cảm nhấn mạnh bản thân không hề có điều kiện để vụ lợi, không ấn định Công ty MST trúng thầu. Vì áp lực thời gian, vì lương tâm trách nhiệm của bác sỹ, và trong tình hình dịch bệnh cấp bách cũng khó tránh khỏi những sai sót...

“Bị cáo không chỉ đạo cá nhân nào tại CDC phải chọn đối tác thực hiện gói thầu, cũng không ấn định gói thầu phải có giá là bao nhiêu. Với thời gian cấp bách như vậy, rất khó để không xảy ra vi phạm. Bản thân bị cáo từng nhiều lần xin không tham gia việc mua sắm máy móc vì nguy cơ rủi ro rất cao, tốn nhiều thời gian, nhưng không được chấp nhận...”, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm trình bày.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm cho rằng những bị cáo còn lại tại CDC Hà Nội chỉ là người làm công ăn lương, không có lợi ích nào từ việc thực hiện gói thầu số 15, vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho mình cùng các cựu cán bộ CDC Hà Nội.

Sau bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, các bị cáo khác lần lượt trình bày quan điểm trước HĐXX. Hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi vi phạm và mong HĐXX đánh giá toàn diện bối cảnh phạm tội để được hưởng mức án khoan hồng.

Chiều mai (12/12), HĐXX sẽ tuyên án.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội: Nếu tư lợi, sẽ mua máy móc hơn 7 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO