Bị triệu tập, xử phạt 10 triệu đồng vì lên mạng đăng thông tin sai sự thật

Ngân Ngân| 30/03/2020 16:48

Việt BáoĐể bán cá, ship hàng, chị O lên mạng rao “Chợ đóng hết rồi…”, làm nhiều người hoang mang lo lắng. Còn anh Đ. đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội với nội dung “TP. Hồ Chí Minh bị phong tỏa 14 ngày vì dịch bệnh Covid-19”. Cả hai đều bị công an triệu tập và xử phạt.

Xử phạt 10 triệu đồng đối với nam thanh niên đưa tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19

Sáng 30/3, Công an quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Văn Đ. (sinh năm 2000, ngụ phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) vì tung tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội.

Đại diện Công an quận Tân Phú đọc Quyết định xử phạt hành chính người đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19

Cụ thể, anh Đ. đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội với nội dung “TP. Hồ Chí Minh bị phong tỏa 14 ngày vì dịch bệnh Covid-19”. Cơ quan chức năng khẳng định, thông tin trên hoàn toàn sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Căn cứ vào Nghị định 174/2013/NĐ-CP, Công an quận Tân Phú đã ra Quyết định xử phạt hành chính anh Đ. với số tiền 10 triệu đồng. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 27/3.

Thông tin thêm về trường hợp này, đại diện Công an quận Tân Phú cho biết, anh Đ. vi phạm lần đầu, mục đích chia sẻ thông tin để cảnh báo nhưng vì thiếu hiểu biết nên đã chia sẻ thông tin thiếu kiểm chứng, gây hoang mang trong cộng đồng. Hiện người này đã thừa nhận hành vi phạm lỗi và chấp hành quyết định xử phạt.

Cũng từ vụ việc này và các vụ việc trước đó, Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo, người dân không chia sẻ, phát tán các thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật. Người dân nên tìm hiểu và cập nhật thông tin tại các cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước và các cơ quan báo, đài của Thành phố. Mọi hành vi chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 30/3, theo VOV, Công an xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An đã triệu tập bà N.O (trú tại xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn) để làm rõ, xử lý thông tin về việc bà O. đăng tải sai sự thật trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang.

Bà N.O tại cơ quan chức năng (ảnh Đ.C).

Cụ thể, vào chiều 28/3, trên trang fanpage Anh Sơn Online có hàng chục ngàn thành viên, một người dùng mạng xã hội O.N. đăng tải thông tin "Chợ đóng hết rồi. Do nhu cầu bạn bè, anh em chiều nay em quét cá bữa cuối để nghỉ dịch. Còn mấy con cá tràu và một con cá trắm hơi to, mai ai ăn mình ship tại nhà luôn nhé".

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, không ít người vội vàng đi tích trữ thực phẩm vì lo "chợ đóng cửa", thông tin mà N.O đăng tải đã khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.


Lãnh đạo UBND xã Hội Sơn khẳng định không có chuyện xã đóng chợ để phòng dịch. Làm việc với cơ quan chức năng, bà O. thừa nhận mình đăng tin trên để… bán cá. Bà O. đã gỡ bài viết trên đồng thời đăng bài đính chính trên trang cá nhân và trên trang Anh Sơn Online.

Theo Sở Công thương Nghệ An, hiện tại lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên thị trường vẫn rất dồi dào, không hề có tình trạng khan hiếm. 

Việc người dân Nghệ An ồ ạt mua hàng, dự phòng thực phẩm vào lúc này là chưa cần thiết, có thể gây nhiễu loạn thị trường. Nghệ An cũng không đóng cửa các chợ dân sinh, siêu thị tổng hợp, cửa hàng tạp hóa…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị triệu tập, xử phạt 10 triệu đồng vì lên mạng đăng thông tin sai sự thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO