Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói gì khi tự bào chữa?

11/03/2021 06:09

Cựu Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh kiến nghị HĐXX xem xét lại những nội dung bị cáo đã khai trong phần xét hỏi, giữ nguyên các lời khai này để làm căn cứ gỡ tội.

Chiều 10/3, sau phần luận tội của đại diện Viện KSND TP Hà Nội, các bị cáo và luật sư được quyền bào chữa.

Tự bào chữa cho bản thân, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) Trịnh Xuân Thanh kiến nghị HĐXX xem xét lại những nội dung bị cáo đã khai trong phần xét hỏi và giữ nguyên các lời khai này để làm căn cứ gỡ tội.

Trước đó, bị cáo Thanh bị đại diện VKS đề nghị Tòa tuyên phạt 21-23 năm tù về 2 tội danh bị truy tố, xét xử.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói gì khi tự bào chữa? - 1

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. (Ảnh: TTXVN)

Theo VKS, đối với vụ án xảy ra tại Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ - Ethanol Phú Thọ, bị cáo Trịnh Xuân Thanh giữ vai trò đồng phạm với cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Đinh La Thăng. Bị cáo Thanh đã tích cực thực hiện hành vi phạm tội, dẫn đến hậu quả dự án phải dừng thi công, gây thiệt hại hơn 543 tỷ đồng.

Cụ thể, với vai trò Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT PVC, biết rõ liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu TK05, bị cáo Trịnh Xuân Thanh vẫn tiếp nhận sự chỉ đạo của bị cáo Thăng và bị cáo Trần Thị Bình (cựu Phó TGĐ PVN) ký văn bản gửi PVB, PVN xin được chỉ định thầu; chủ trì cuộc họp HĐQT và Ban TGĐ PVC có nội dung đồng ý thực hiện gói thầu này với giá 59,177 triệu USD; ký công văn gửi bị cáo Thăng xin cam kết thực hiện gói thầu và ký quyết định của HĐQT PVC chấp thuận nội dung hợp đồng EPC nhằm thực hiện gói thầu TK05.

Trong phần tự bào chữa chiều 10/3, bị cáo Trịnh Xuân Thanh kiến nghị đại diện Viện KSND TP Hà Nội phân tích rõ những căn cứ được sử dụng để buộc tội bị cáo đã vi phạm quy định về đầu tư xây dựng, gây ra hậu quả thiệt hại hơn 543 tỷ đồng cho Nhà nước.

Cựu Chủ tịch PVC cho rằng, thời điểm liên quan việc dự án được xác định gây thiệt hại, bị cáo đang đi học lớp do PVN tổ chức nên chỉ tham gia điều hành một số công việc tại PVC.

Đối với việc triển khai gói thầu TK05 Dự án Ethanol Phú Thọ, bị cáo Thanh trình bày, vấn đề mà dự án gặp phải là thiếu tiền và không liên quan đến vấn về năng lực của nhà thầu.

Ngoài ra, ông Thanh còn phân trần, đơn vị của ông có được tham gia dự án hay không là do chủ đầu tư.

Trước cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi bàn bạc, thỏa thuận với bị cáo Đỗ Văn Hồng (Giám đốc PVC Kinh Bắc) về việc dùng tiền của dự án để mua khu đất 3.400 m2 ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc), bị cáo Trịnh Xuân Thanh phản bác cáo buộc của VKS.

Cựu Chủ tịch PVC cho rằng, bản thân không bàn bạc với bị cáo Hồng như cáo trạng đề cập. Vụ việc liên quan đến PVC Kinh Bắc và Công ty Mai Phương là do vợ bị cáo bàn với những người khác, bản thân ông không liên quan.

Ông Thanh đề nghị VKS làm rõ ông có đưa tiền cho vợ, em trai và 2 cá nhân khác đi mua đất như cáo buộc hay không.

Bên cạnh đó, bị cáo này còn cho rằng, bản thân cũng không liên quan đến khoản nợ 3 tỷ đồng của Công ty Mai Phương.

Theo cáo buộc, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã bàn bạc với bị cáo Đỗ Văn Hồng về việc đầu tư mua 3.400 m2 đất tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) của Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex bằng tiền tạm ứng cho thực hiện dự án của PVC.

Bị cáo Thanh đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền tại tại PVC cho PVC Kinh Bắc tạm ứng 25 tỷ đồng. Để hợp thức việc cho tạm ứng và sử dụng trái quy định, bị cáo Thanh chỉ đạo chuyển 21 tỷ đồng tiền tạm ứng thành tiền góp vốn điều lệ của PVC tại PVC Kinh bắc, trái điều lệ tổ chức của PVC và Luật Doanh nghiệp, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỷ đồng.

Sau đó, Trịnh Xuân Thanh yêu cầu ông Đỗ Văn Hồng chuyển nhượng khu đất trên cho Công ty Mai Phương của mình với giá 23,8 tỷ đồng, nhưng chỉ thanh toán 20,8 tỷ đồng.

Đối với vụ án này, VKS cho rằng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có vai trò chủ mưu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói gì khi tự bào chữa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO