Bà Lê Thị Thanh Thúy cho ông Nguyễn Thành Tài vay tiền trả viện phí?

19/09/2020 13:53

Viện Kiểm sát cáo buộc bị cáo Lê Thị Thanh Thúy và ông Nguyễn Thành Tài có giao dịch chuyển tiền. Bị cáo Thúy cho rằng, bà chuyển tiền cho ông Tài vay để ông Tài trả viện phí (?!).

Ngày 19/9, phiên tòa xét xử ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM) cùng đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi.

Viện Kiểm sát xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Tài và đồng phạm gây thất thoát, lãng phí hơn 1.927 tỷ đồng. Không đồng tình với quan điểm này, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Tài cho rằng bị cáo chỉ kế thừa thực hiện chủ trương đã có từ UBND TPHCM.

Bà Lê Thị Thanh Thúy cho ông Nguyễn Thành Tài vay tiền trả viện phí? - 1

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Tài trình bày tại tòa.

Về chủ trương xây dựng dự án 8-12 Lê Duẩn, chấp nhận nhà đầu tư không cần thông qua đấu thầu, luật sư dẫn chứng ông Lê Hoàng Quân (là Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước tại TPHCM – Ban Chỉ đạo 09 thời điểm đó) có phê duyệt.

Từ đó, ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đang thụ án trong một vụ án khác) ký văn bản thay đổi phương thức đầu tư, chấp nhận hình thức hợp tác liên kết, huy động vốn, ưu tiên 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương.

Luật sư nhắc lại từ năm 2008-2009, 4 doanh nghiệp trên gửi rất nhiều văn bản đến Trung ương, UBND TP đề nghị tạo điều kiện mua chỉ định khu đất “vàng”. Sau đó, UBND TPHCM chấp thuận việc 4 doanh nghiệp tham gia vào liên doanh dự án cùng công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà. Chính vì thế, luật sư kiến nghị HĐXX xem xét lại cáo buộc ông Tài là người có chủ trương chấp thuận giao đất bằng hình thức chỉ định, không cần thông qua đấu giá.

Về mối quan hệ giữa ông Tài và bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT công ty Hoa Tháng Năm), luật sư khẳng định đây là mối quan hệ bình thường.

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng ông Tài và bà Lê Thị Thanh Thúy có quan hệ tình cảm. Trong quá trình điều tra có lời khai của bị cáo Tài và Thúy thừa nhận mối quan hệ tình cảm và không muốn đào sâu mối quan hệ trên. Viện Kiểm sát cho rằng ông Tài và Thúy từng chuyển tiền cho nhau, đồng thời, cơ quan công tố không khẳng định mối quan hệ giữa ông Tài và bà Thúy là bất chính.

Bà Lê Thị Thanh Thúy cho ông Nguyễn Thành Tài vay tiền trả viện phí? - 2

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy khai, cho ông Tài vay tiền đi chữa bệnh.

Luật sư cho rằng, nếu ông Tài có sai phạm thì cũng vì động cơ làm lợi cho TPHCM. Hiện nay, ông Tài không nguy hiểm cho xã hội nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tài.

Từ những phân tích trên, luật sư đề nghị HĐXX tuyên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài.

Tiếp đó, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy bào chữa bổ sung, bị cáo Thúy cho rằng khi nghe Viện Kiểm sát đối đáp, bà uất ức.

Bà Thúy cảm ơn Viện Kiểm sát khi không khẳng định mối quan hệ giữa bà và ông Tài là mối quan hệ bất chính.

Trước đó, Viện Kiểm sát cho rằng ông Tài và bà Thúy có chuyển tiền cho nhau. Trong phần tự bào chữa, bà Thúy xin được làm rõ việc này.

"Tôi không phủ nhận mối quan hệ giữa ông Tài và gia đình tôi. Khi nghe tin ông Tài bị ung thư và sẽ sang Singapore để điều trị, với tấm chân tình, thâm giao với ông Tài nên tôi có hỏi ông Tài về việc ai đi cùng chăm sóc cho ông và chi phí điều trị. Tiếp đó, tôi nói cho ông Tài là tôi có quen biết với ngân hàng và sẽ mở thẻ tín dụng cho ông Tài nhằm mục đích trả viện phí. Sau khi ra viện trở về nước thì ông Tài có gặp tôi và trả lại số tiền. Đây là số tiền tôi và gia đình tôi hỗ trợ ông Tài trong lúc ông mắc bệnh nặng", bị cáo Thúy khai.

Viện Kiểm sát cáo buộc bị cáo Thúy không thành khẩn khai báo. Bị cáo Thúy cho rằng cáo buộc trên là không đúng, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Ngoài ra, bà Thúy cho rằng mình không xúi giục ông Tài ban hành văn bản trái pháp luật!

Bà Lê Thị Thanh Thúy cho ông Nguyễn Thành Tài vay tiền trả viện phí? - 3

Bà Thúy phủ nhận mối quan hệ tình cảm với ông Tài. (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Viện Kiểm sát cho rằng nội dung vụ án đã được làm rõ trong quá trình điều tra và diễn biến tại phiên tòa. Bác bỏ quan điểm trên của Viện Kiểm sát, luật sư bào chữa cho bị cáo Thúy đề nghị cơ quan công tố đưa ra các chứng cứ chứng minh quan hệ tình cảm giữa ông Tài và bà Thúy cũng như việc bà Thúy xúi giục ông Tài.

Luật sư bào chữa cho Chủ tịch HĐQT công ty Hoa Tháng Năm cho rằng cơ quan tố tụng dùng lời khai của ông Tài để buộc tội ông Tài và bà Thúy là không có căn cứ. Luật sư cho rằng không được dùng lời khai của bị can, bị cáo này là căn cứ duy nhất để buộc tội bị cáo khác.

Phiên tòa tiếp tục tranh luận.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bà Lê Thị Thanh Thúy cho ông Nguyễn Thành Tài vay tiền trả viện phí?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO